Tham dự buổi đào tạo có ông Lê Quốc Thái - Giám đốc Chi nhánh, bà Nguyễn Thị Như Thủy - Phó Giám đốc Chi nhánh cùng toàn thể lãnh đạo và cán bộ các Phòng Kiểm tra, Giám sát, Tổng hợp và Kế toán của Chi nhánh.
Phát biểu tại buổi đào tạo, ông Lê Quốc Thái - Giám đốc Chi nhánh cho biết, để chủ động triển khai kịp thời công tác kiểm tra trong thời gian tới, việc xây dựng lộ trình, chuẩn bị nhân sự là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của Chi nhánh. Đặc biệt, trong năm 2025, Thống đốc NHNN giao tăng 60% số lượng các đơn vị được kiểm tra, trong đó, Chi nhánh nhận nhiệm vụ kiểm tra 9 đơn vị, tăng 80% so với năm 2024.
“Với nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao, hoạt động đào tạo nội bộ góp phần đảm bảo đội ngũ lãnh đạo, cán bộ tại Chi nhánh được cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn mới của NHNN, nâng cao năng lực công tác, sẵn sàng tham gia trưng tập khi có yêu cầu” - ông Lê Quốc Thái nhấn mạnh.
Bên cạnh các nội dung theo Hướng dẫn thực hiện quy chế kiểm tra, buổi đào tạo cũng tập trung vào các nội dung như: Việc quản lý và sử dụng ấn chỉ quan trọng; hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm; hoạt động cho vay, phân loại nợ, trích lập dự phòng và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro; việc chấp hành quy định về các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của đơn vị...Phòng Giám sát Chi nhánh cũng có phần giới thiệu những cập nhật, quy định, hướng dẫn mới về công tác công tác giám sát, công tác cấp, thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG.
Trong khuôn khổ buổi đào tạo, các thành viên Ban Giám đốc Chi nhánh với kinh nghiệm công tác lâu năm trong ngành Ngân hàng đã chia sẻ những cách thức nhận diện vi phạm hành chính trong hoạt động huy động và cho vay, việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHTG và hoạt động ngân hàng, cùng những vấn đề lưu ý trong quá trình kiểm tra đối với các tổ chức tham gia BHTG. Cán bộ Chi nhánh đã trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, nêu những khó khăn vướng mắc và đưa ra các bài tập tình huống, góp phần trau dồi kỹ năng xử lý trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.
Trong hai ngày đào tạo, các nội dung được chuyển tải đã giúp trang bị kiến thức về công tác kiểm tra cho cán bộ tại Chi nhánh khi có yêu cầu trưng tập tham gia các đoàn kiểm tra định kỳ của BHTGVN và Thống đốc NHNN. Bên cạnh việc nâng cao nghiệp vụ, các cán bộ làm công tác kiểm tra cũng được trang bị kỹ năng cần thiết để xử lý các tình huống phát sinh trong thực tiễn triển khai kiểm tra trực tiếp tại tổ chức tham gia BHTG trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật và của BHTGVN.
Phòng Kiểm tra - Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng