Qua công tác kiểm tra cho thấy, các QTDND được kiểm tra đều chấp hành tương đối tốt quy định của pháp luật và của NHNN. Tuy nhiên, vẫn còn một số sai sót và tồn tại liên quan đến việc huy động tiền gửi tiết kiệm, quản lý và sử dụng ấn chỉ trắng, tính toán và duy trì các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động và sử dụng vốn vay thực tế của khách hàng.
Kết quả các cuộc kiểm tra của Chi nhánh đều đảm bảo tính chính xác, trung thực, khách quan và nhận được sự nhất trí, đồng thuận cao của các QTDND được kiểm tra. Qua đó góp phần giúp cho các đơn vị khắc phục kịp thời tồn tại, sai phạm trong công tác quản lý điều hành hoạt động, từ đó nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật.
Cụ thể, trong các nội dung kiểm tra theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN, Chi nhánh đặc biệt quan tâm đến hai nghiệp vụ quan trọng: Kiểm tra đối chiếu trực tiếp khách hàng gửi tiền; Kiểm tra đối chiếu trực tiếp khoản vay và kiểm tra, xác minh việc sử dụng vốn vay thực tế của khách hàng.
Công tác kiểm tra, đối chiếu khách hàng gửi tiền: Được sắp xếp, lên lịch cụ thể từng ngày, từng buổi, từng khung giờ cụ thể, nhằm tránh tình trạng tập trung đối chiếu số lượng lớn khách hàng vào một thời điểm. Sau khi Đoàn kiểm tra và đơn vị thống nhất danh sách khách hàng đối chiếu, QTDND mời khách hàng gửi tiền lên trụ sở làm việc của đơn vị để thực hiện đối chiếu. Ngoài ra, đối với những khách hàng không thể đến trụ sở làm việc, Đoàn kiểm tra triển khai đến gặp khách hàng trực tiếp tại nơi cư trú và hỗ trợ đối chiếu.
Công tác đối chiếu khách hàng vay vốn: Thực hiện kiểm tra thu thập thông tin của khách hàng vay vốn trên hồ sơ vay lưu tại đơn vị. Đoàn kiểm tra lựa chọn danh sách khách hàng để thực hiện đối chiếu việc sử dung vốn vay, thống nhất với đơn vị trong việc liên lạc khách hàng vay vốn, thực hiện đối chiếu tại nơi cư trú của khách hàng, tại các trang trại chăn nuôi, nuôi trồng, các cửa hàng buôn bán dịch vụ....
Với các phương thức đó, Chi nhánh luôn hoàn thành tốt công tác kiểm tra đối chiếu trực tiếp khách hàng, đảm bảo tỷ lệ theo đúng quy định. Trong quá trình triển khai công tác kiểm tra, Chi nhánh cũng kết hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTG để từng bước lan tỏa thông điệp về bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền đến khách hàng tại quỹ.
Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra QTDND theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN, Chi nhánh sẽ tập trung triển khai kiểm tra đối chiếu trực tiếp khách hàng gửi tiền và khách hàng vay vốn tại các QTDND với những giải pháp được đề xuất như sau:
Thứ nhất, tiếp tục duy trì sự phối hợp có hiệu quả giữa Chi nhánh BHTGVN với NHNN chi nhánh các tỉnh và cơ quan chính quyền địa phương.
Để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra đối chiếu nói riêng cũng như công tác kiểm tra theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN nói chung, Chi nhánh cần duy trì mối liên hệ thường xuyên, chặt chẽ và tiếp tục thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp với NHNN chi nhánh các tỉnh thành trên địa bàn quản lý. Kịp thời trao đổi, nắm bắt thông tin và phối hợp xử lý khi phát sinh các tình huống trong quá trình thực hiện kiểm tra đối chiếu.
Gặp gỡ, trao đổi với cơ quan chính quyền địa phương nơi các QTDND trú đóng về kế hoạch và mục tiêu của công tác kiểm tra, để nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn kiểm tra tại địa phương.
Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền đến thành viên, khách hàng vay vốn, khách hàng gửi tiền tại các QTDND về công tác kiểm tra của BHTGVN theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN
Trong quá trình gặp gỡ, làm việc với khách hàng, Đoàn kiểm tra cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến đầy đủ các nội dung kiểm tra, đối chiếu liên quan đến khách hàng và tầm quan trọng của việc kiểm tra theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN đối với quyền lợi của họ. Giúp thành viên, khách hàng vay vốn và khách hàng gửi tiền nâng cao nhận thức về mục tiêu trên hết của việc thực hiện công tác kiểm tra, đối chiếu là bảo vệ quyền và lợi ích của thành viên, khách hàng cũng như tạo thêm niềm tin của họ vào hoạt động của QTDND trên địa bàn. Từ đó, khách hàng sẽ sẵn sàng và tin tưởng hơn trong việc hỗ trợ, hợp tác, chia sẻ thông tin, hồ sơ cho Đoàn kiểm tra trong quá trình kiểm tra, đối chiếu.
Thứ ba, thường xuyên đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng của đội ngũ cán bộ thực hiện kiểm tra.
Cán bộ tham gia công tác kiểm tra theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN cần được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực hoạt động tài chính ngân hàng, hoạt động của QTDND...để có thể thực hiện tốt các nghiệp vụ kiểm tra. Bên cạnh đó, việc đào tạo kỹ năng mềm cho cán bộ kiểm tra cũng cần được quan tâm, chú trọng.
Thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi nghiệp vụ và chia sẻ kinh nghiệm giữa các chi nhánh BHTGVN, giải pháp xử lý tình huống phát sinh trong thực tế khi kiểm tra đối chiếu trực tiếp khách hàng, trau dồi kỹ năng tiếp cận, cách đặt vấn đề khi tiếp xúc trực tiếp khách hàng.
Thứ tư, phân công hợp lý và hiệu quả đối với thành viên đoàn kiểm tra thực hiện nội dung kiểm tra đối chiếu trực tiếp khách hàng có tiền gửi.
Lựa chọn, phân công thành viên đoàn kiểm tra có năng lực và kinh nghiệm, nắm vững nghiệp vụ, hiểu biết về lĩnh vực tài chính ngân hàng và hoạt động của QTDND, có khả năng truyền đạt, thuyết phục khách hàng để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra đối chiếu trực tiếp./.