Thực hiện kế hoạch đã được BHTGVN phê duyệt, Chi nhánh đã hoàn thành công tác kiểm tra trực tiếp đối với 40 đơn vị, bao gồm: 04 ngân hàng thương mại cổ phần; 01 ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên, 13 chi nhánh ngân hàng nước ngoài và 15 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND); kiểm tra theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đối với 06 QTDND và phối hợp kiểm tra diện rộng 01 đơn vị. Nhờ chủ động triển khai từ những tháng đầu năm, đặc biệt là thực hiện kiểm tra theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN, Chi nhánh là đơn vị hoàn thành kế hoạch kiểm tra QTDND theo chỉ đạo của Thống đốc sớm nhất hệ thống BHTGVN.
Qua công tác kiểm tra đã kịp thời phát hiện các hạn chế trong hoạt động của đơn vị được kiểm tra và đưa ra kiến nghị để các đơn vị có biện pháp khắc phục sai phạm, chấn chỉnh công tác quản lý, nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về BHTG, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong hoạt động. Đồng thời, có đề xuất, kiến nghị với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN về cơ chế chính sách, công tác quản lý.
Kết quả kiểm tra cho thấy, nhìn chung các đơn vị được kiểm tra đã chấp hành tốt các quy định của BHTGVN trong việc chấp hành thông tin báo cáo; quản lý, niêm yết bản sao Chứng nhận tham gia BHTG; xây dựng các văn bản nội bộ liên quan đến quy trình nhận tiền gửi; bổ sung hồ sơ pháp lý; hạch toán, quản lý tiền gửi được bảo hiểm và hồ sơ, tài liệu, sổ sách chứng từ liên quan đến tiền gửi được bảo hiểm; 21 đơn vị tính nộp phí đúng thời hạn quy định.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại chưa được khắc phục triệt để như trong việc tính phí BHTG có 13 đơn vị đã khấu trừ phí thừa với số tiền là 34.964 nghìn đồng; 05 đơn vị nộp bổ sung số phí thiếu với số tiền là 11.840 nghìn đồng.
Liên quan đến kiểm tra việc niêm yết Chứng nhận BHTG: 39 đơn vị được kiểm tra thực hiện tốt việc quản lý và niêm yết Chứng nhận theo quy định, vị trí niêm yết đạt yêu cầu, dễ quan sát, có thể nhìn rõ và đọc được nội dung theo hướng dẫn của BHTGVN.
Kết thúc đợt kiểm tra, Chi nhánh đã ban hành Kết luận kiểm tra đối với từng đối tượng kiểm tra, yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại trong việc thực hiện quy định pháp luật về BHTG:
- Yêu cầu lập mẫu 03/BHTG đảm bảo đầy đủ về nội dung, chính xác về số liệu thông tin báo cáo theo yêu cầu của BHTGVN; thực hiện ghi chép đầy đủ, chính xác việc xuất, hoàn nhập sổ tiết kiệm trắng, sổ tiết kiệm hỏng đảm bảo tuân thủ quy định; nghiên cứu chỉnh sửa Quy chế quản lý, sử dụng ấn chỉ trắng; quy trình nhập mới phôi thẻ tiết kiệm để đảm bảo việc quản lý ấn chỉ quan trọng chặt chẽ, phù hợp theo quy định của pháp luật; ban hành đầy đủ, cập nhật kịp thời văn bản nội bộ liên quan đến tiền gửi; rà soát hồ sơ tiền gửi đảm bảo nội dung chính xác, khớp đúng; rà soát cập nhật thông tin, nhập lãi vào gốc kịp thời đối với các khoản tiền gửi kéo dài kỳ hạn; điều chỉnh chính xác số CMND trên thẻ lưu, có phương án phục hồi thẻ lưu thất lạc để lưu trữ bổ sung hồ sơ chứng từ kế toán, đồng thời tổ chức lưu trữ hồ sơ sổ sách kế toán đảm bảo khoa học, dễ tra cứu.
- Xác định đúng tiền gửi được bảo hiểm, tính và nộp phí chính xác theo quy định. Đối với số phí BHTG nộp thừa/thiếu theo quy chế về phí BHTG của BHTGVN.
- Yêu cầu các tổ chức tham gia BHTG khi có phát sinh đơn vị mạng lưới mới, thực hiện thủ tục đề nghị cấp và niêm yết Chứng nhận tham gia BHTG theo quy định tại Điều 14, 15, Mục I, Chương III Luật BHTG.
Trong năm 2023, Chi nhánh sẽ triển khai kiểm tra việc chấp hành quy định BHTG tại 37 tổ chức tham gia BHTG, bao gồm: 07 NHTM, 01 TCTCVM và 29 QTDND; phối hợp kiểm tra diện rộng 03 NHTM. Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng trên địa bàn thông qua công tác kiểm tra trong thời gian tới, Chi nhánh có một số đề xuất, kiến nghị, cụ thể:Thứ nhất, BHTGVN xem xét nghiên cứu, bổ sung chức năng để thực hiện nhập hồ sơ kiểm tra đối với các đơn vị có thực hiện tính phí theo ngày trên chương trình CDIS-phân hệ RM đối với các đơn vị kiểm soát đặc biệt hoặc kiểm tra theo chỉ đạo của NHNN.
Thứ hai, do một số tổ chức tham gia BHTG đã đi nhanh trong phát triển công nghệ, đã bước vào giai đoạn thứ hai của chuyển đổi số là trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet kết nối vạn vật (IoT), mở rộng danh mục sản phẩm…Do đó, Chi nhánh kiến nghị BHTGVN xem xét tăng cường nhân sự cho Đoàn kiểm tra tại Chi nhánh, đặc biệt là nhân sự hiểu biết chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng.
Thứ ba, tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác kiểm tra và sự thay đổi nhanh chóng hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG. Chú trọng bổ sung mảng đào tạo liên quan đến các sản phẩm online, đặc biệt là hoạt động nhận tiền gửi online.
Thứ tư, nghiên cứu bổ sung, sửa đổi nội dung cách thức, phương pháp kiểm tra đối với tiền gửi bằng phương tiện điện tử; làm rõ hơn nội dung kiểm tra việc quản lý và sử dụng ấn chỉ, giấy tờ có giá tại các tổ chức tham gia BHTG; cụ thể hóa khái niệm “ấn chỉ, giấy tờ có giá” cần kiểm tra ở từng loại hình tổ chức tham gia BHTG; nghiên cứu quy định hướng dẫn về tỷ lệ chọn mẫu hồ sơ gửi tiền kiểm tra tại QTDND phù hợp với thực tế.
Thứ năm, bổ sung hướng dẫn việc cử nhân sự tham gia và quy trình thực hiện trong công tác kiểm tra phối hợp cùng đoàn thanh tra của NHNN tỉnh, thành phố.
Bích Liên – Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM
Nguồn số liệu:
Báo cáo số 490/BC-HCM ngày 26/12/2022 báo cáo kết quả kiểm tra năm 2022.