Lợi ích thiết thực của truyền TTBCĐT đối với các QTDND được thể hiện qua việc giảm thiểu chi phí, thời gian gửi báo cáo, độ bảo mật cao đối với thông tin báo cáo. Song song đó, BHTGVN cũng nâng cao được chất lượng công tác giám sát, theo dõi, cảnh báo và kịp thời tham mưu với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đối với những biểu hiện có nguy cơ mất rủi ro, an toàn trong hoạt động của hệ thống QTDND, góp phần thực hiện chức năng nhiệm vụ duy trì sự ổn định và phát triển hệ thống ngân hàng mà Luật BHTG đã quy định.
Thực hiện chủ trương này, trong 3 năm qua (kể từ 2010), CN đã triển khai hướng dẫn tại chỗ đối với 124/155 (gần 80%) QTDND tại 13 tỉnh, thành phố trên địa bàn quản lý thông qua nhiều hình thức khác nhau, trong đó chủ yếu là tổ chức triển khai tập trung và thực hiện phối hợp với công tác kiểm tra tại chỗ. Kết quả này đã góp phần rất tích cực đến công tác giám sát của CN trong thời gian qua. Thông thường, đối với thông tin báo cáo được gửi bằng giấy từ những QTDND chưa thực hiện truyền TTBCĐT, cán bộ chi nhánh đã tốn khá nhiều thời gian để nhập số liệu, kiểm tra, kiểm soát độ chính xác của thông tin rồi mới đưa vào chương trình để thực hiện giám sát. Trong khi đó, những thao tác này đã được chương trình nhận thông tin báo cáo bằng điện tử tự động thực hiện ngay khi nhận thông tin từ các QTDND, từ đó CN có thể đưa thông tin báo cáo vào giám sát ngay, dành phần lớn thời gian cho công tác đánh giá, phân tích số liệu giám sát, nâng cao chất lượng công tác giám sát.. Việc kiểm soát thời gian nhận báo cáo của các QTDND một cách hiệu quả, kịp thời đôn đốc những đơn vị chưa gửi báo cáo để gửi đúng hạn.
Để có được kết quả như vậy, CN đã có được những thuận lợi nhất định trong suốt quá trình thực hiện công tác hỗ trợ truyền TTBCĐT, cụ thể: (i) BHTGVN luôn tạo điều kiện, hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho các cán bộ làm công tác này thông qua Phòng Công nghệ tin học; (ii) Các QTDND được triển khai đều có sự quan tâm, ủng hộ, luôn tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ xuống đơn vị triển khai; (iii) Các QTDND có sự đầu tư thiết bị công nghệ tin học đáp ứng được yêu cầu của công tác truyền file điện tử; (iv) Cán bộ thực hiện công tác hướng dẫn truyền TTBCĐT của CN luôn có tinh thần chủ động, nghiên cứu, học hỏi để có thể tự khắc phục những sự cố kỹ thuật trong quá trình triển khai.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi trên thì CN cũng gặp không ít khó khăn gây cản trở cho công tác hỗ trợ truyền TTBCĐT. C ó thể điểm qua những khó khăn đó như sau: (i) Một số QTDND chưa quan tâm đúng mức đến việc đầu tư thiết bị công nghệ tin học, trình độ cán bộ vận hành các thiết bị đó còn yếu chưa nắm bắt kịp những yêu cầu của công tác truyền file điện tử; (ii) Có những QTDND không biết cài đặt hoặc xóa phần mềm truyền file nhưng lại không liên hệ kịp thời với cán bộ hướng dẫn để cài đặt lại, làm công việc truyền file bị gián đoạn ; (iii) Một số QTDND có sự thay đổi nhân sự thực hiện công tác truyền file báo cáo nhưng lại không thực hiện bàn giao, hướng dẫn thực hiện công tác báo cáo; (iv) Chương trình phần mềm tiếp nhận thông tin báo cáo điện tử (DIVAS-RIS) thời gian qua thường xuyên bị lỗi java, hệ thống đường truyền có nhiều lúc bị quá tải, không thể truy nhập vào chương trình; (v) Việc hỗ trợ đối với các QTDND đã triển khai nhưng bị sự cố còn gặp nhiều khó khăn do chỉ hướng dẫn chủ yếu qua điện thoại, hướng dẫn bằng chương trình điều khiển máy tính từ xa qua mạng internet bị hạn chế về bản quyền.
Để có thể triển khai thực hiện công tác này thuận lợi, hiệu quả hơn trong thời gian tới, CN có một số đề xuất như sau:
- Đối với QTDND: (i) cần có sự quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư các thiết bị công nghệ, chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ làm công tác tin học, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của tiến trình hiện đại hóa ngân hàng; (ii) cần có sự chủ động liên lạc, thông tin với BHTGVN khi gặp sự cố về công tác truyền file báo cáo điện tử để có sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời;
- Đối với BHTGVN: (i) chương trình phần mềm tiếp nhận TTBCĐT (DIVAS-RIS) hiện nay chỉ nhận báo cáo tài chính và báo cáo thống kê của các QTDND, chưa nhận thông tin báo cáo về tiền gửi và báo cáo về việc tính và nộp phí BHTG. Do vậy, CN kiến nghị Phòng Công nghệ tin học nghiên cứu nâng cấp phần mềm để tiếp nhận đầy đủ tất cả các loại thông tin báo cáo, khai thác được tối đa lợi ích của công tác truyền file báo cáo điện tử; (ii) sớm khắc phục, hạn chế tối đa việc phát sinh lỗi của chương trình; (iii) nâng cấp đường truyền phù hợp số lượng đơn vị thực hiện, tránh tình trạng quá tải, không truy nhập được; (iv) mua bản quyền phần mềm có chức năng điều khiển máy tính từ xa qua mạng internet (chẳng hạn phần mềm Team Viewer) để phục vụ công tác hỗ trợ, chỉnh sữa từ xa, giảm thiểu được chi phí đi lại, hỗ trợ trực tiếp.
Tài liệu tham khảo: Báo cáo kết quả công tác hỗ trợ truyền thông tin báo cáo điện tử đối với QTDND năm 2013 của Chi nhánh.