Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

CSTT cần phát huy những thành quả đạt được

Thứ 3 , 08/11/2016
​Thời gian qua, NHNN đã điều hành chính sách tỷ giá theo hướng linh hoạt hơn và cần tiếp tục những nỗ lực này
Dù ngắn hạn còn đối mặt với nhiều khó khăn nhưng triển vọng kinh tế trong trung hạn rất tích cực. Đây là quan điểm được ông Aaron Batten - chuyên gia kinh tế Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam trao đổi với Thời báo Ngân hàng.
 
Tăng cường minh bạch và trách nhiệm giải trình
Nhìn nhận của ông về triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay và trung hạn?
Trong báo cáo cập nhật triển vọng kinh tế gần đây nhất (ADOU), ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay ở mức 6%. Mức điều chỉnh giảm một chút so với trước đây chủ yếu là vì sự suy giảm tăng trưởng của ngành nông nghiệp trong nửa đầu năm nay do hạn hán ở khu vực Tây Nguyên và Mê Kông. Đây là những yếu tố phần nhiều nằm ngoài sự kiểm soát của Chính phủ và chúng tôi coi đó là những cú sốc đối với tăng trưởng GDP.
 
Tuy nhiên, các ngành còn lại của nền kinh tế vẫn có sự tăng trưởng tốt. Tốc tộ tăng trưởng của ngành sản xuất vẫn duy trì ở mức 2 con số, của ngành dịch vụ khoảng 7%. Và FDI vào Việt Nam ở mức kỷ lục. Do đó, triển vọng kinh tế trung hạn của Việt Nam rất tích cực, chúng tôi giữ quan điểm rất lạc quan về triển vọng kinh tế.

Chiến lược Đối tác Quốc gia Việt Nam (CPS) của ADB giai đoạn 2016-2020 có kế hoạch và giải pháp gì hỗ trợ cho Việt Nam trong củng cố nợ công và thâm hụt ngân sách được xem là khá cao hiện nay?
Trong bối cảnh nợ công và thâm hụt ngân sách cao hiện nay, chúng tôi nhìn nhận có hai cách chính để giúp giảm áp lực của các vấn đề này. Đó là tăng thu và giảm chi ngân sách. ADB sẽ nhấn đến các hỗ trợ giúp Chính phủ cải thiện hiệu quả chi tiêu công thông qua chương trình hỗ trợ quản lý tài chính công.
 
Trong đó, một trong những ưu tiên là giúp Chính phủ xây dựng hệ thống lập kế hoạch chi tiêu công trung hạn hiệu quả hơn (điều này cũng phù hợp với xu hướng chuyển sang lập ngân sách chi tiêu trung hạn của Việt Nam). Quy trình này đóng vai trò quan trọng để nâng cao hiệu quả của các dự án đầu tư và chi tiêu công.
 
ADB sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng quản lý công sản. Chúng ta biết rằng, có những tài sản là các cơ sở hạ tầng được tạo từ nguồn ngân sách. Nếu quản lý công sản tốt sẽ giúp hiệu quả đầu tư công tốt hơn. Ngoài ra, chúng tôi hỗ trợ để nâng cao hệ thống đánh giá và trách nhiệm giải trình trong quản lý tài chính công. Việc này làm tốt sẽ giúp có được các thông tin phản hồi để đưa vào quy trình lập kế hoạch ngân sách tiếp theo tốt hơn.
 
Ví dụ, ADB sẽ chú trọng hỗ trợ nâng cấp các hệ thống quản lý tài sản đường bộ, đường sắt, tàu điện ngầm, giúp cải thiện hiệu quả chi phí và sự bền vững của các dự án đầu tư của ADB trong những lĩnh vực này. Bên cạnh đó, ADB sẽ hỗ trợ tăng cường năng lực cho chính quyền địa phương trong lĩnh vực điều phối và quản lý nợ.
 
Trong tương lai, Việt Nam sẽ cần nguồn tài chính rất lớn cho sự phát triển cơ sở hạ tầng. Nhưng trong bối cảnh nợ công cao, thâm hụt ngân sách lớn thì CPS mới sẽ giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề này thế nào?
Một mặt, CPS nỗ lực giúp Việt Nam phát triển thị trường vốn, mặt khác, hỗ trợ phát triển đối tác công – tư (PPP). Bởi như chúng ta biết trong cơ sở hạ tầng (CSHT), không phải dự án nào cũng cần phải được triển khai bởi Chính phủ  khi mà khu vực tư nhân có thể tham gia với vai trò lớn hơn. Vì thế ADB có chương trình hỗ trợ cụ thể để tạo lập môi trường thúc đẩy tiến trình này, cũng như cung cấp tài chính để chuẩn bị cho các dự án mà khu vực tư nhân có thể đầu tư.
 
Chính sách tiền tệ cần tiếp tục những thành quả đạt được
Theo ông, điều hành CSTT của NHNN đang gặp những thách thức lớn gì và các gợi ý để điều hành tốt hơn thời gian tới?
Khi nền kinh tế lớn và phức tạp hơn (trở thành nước có thu nhập trung bình và thị trường tài chính phát triển sâu hơn) thì các thách thức trong việc đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô cũng tăng lên. Một trong các thách thức là việc quản lý được danh mục luồng vốn vào Việt Nam ngày càng tăng lên, nhất là khi thị trường chứng khoán, tài chính mở hơn cho NĐT nước ngoài.
 
Cần làm sao để các luồng vốn vào này ổn định, không rút đi một cách quá nhanh và đột ngột có thể gây bất ổn nền tài chính và ổn định vĩ mô là vấn đề cực kỳ quan trọng. Khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á trong những năm qua đã có quá nhiều bài học về điều này và Việt Nam cần tham khảo.
 
Bên cạnh đó, việc làm sao để nền kinh tế linh hoạt và thích ứng tốt hơn cũng cần đặt ra. Trong thời gian qua, chúng ta thấy NHNN đã điều hành chính sách tỷ giá theo hướng linh hoạt hơn và những nỗ lực này cần tiếp tục để tỷ giá là bộ đệm cho nền kinh tế trong đối phó với những cú sốc bên ngoài khi cần thiết. Về mặt dài hạn, một vấn đề quan trọng là NHNN cần tiếp tục cải thiện các quy định và giám sát thận trọng đối với lĩnh vực tài chính.
 
Trong vài năm tới, việc đưa vào áp dụng các tiêu chuẩn Basel II là một thách thức lớn với Chính phủ và NHNN, nhưng nếu làm được sẽ giúp tạo nền tảng vững chắc hơn cho việc tăng cường phát triển chiều sâu của thị trường tài chính.

Gần đây có nhiều ý kiến cho rằng, nếu không dùng tiền ngân sách thì việc xử lý nợ xấu (XLNX) sẽ không thể triệt để. Quan điểm của ông về vấn đề này?
Thực tế đã có rất nhiều nước phải dùng ngân sách để XLNX và trong nhiều trường hợp, nếu được triển khai đúng hướng thì việc sử dụng ngân sách  lại mang lại lợi nhuận. Tất nhiên, sử dụng ngân sách để XLNX cũng có những rủi ro của nó.
 
Ví dụ, nó làm tăng thêm áp lực đối với ngân sách nhất là trong bối cảnh nợ công và thâm hụt ngân sách cao. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cần tạo ra được một khung khổ luật pháp hỗ trợ cho quá trình XLNX này. Đặc biệt là cần tạo lập cơ chế để các NĐT có thể mua bán nợ xấu. Làm được điều này thì nợ xấu ở VAMC và ở các NH sẽ được giải quyết.
 
Cách thức sử dụng ngân sách thế nào để XLNX hiệu quả, như sẽ qua kênh VAMC hay bơm thẳng tiền vào các NH có nợ xấu lớn?
Đây là câu hỏi khó. Tôi nghĩ nó tùy từng trường hợp cụ thể. Theo kinh nghiệm của một số nước trong đó có Nhật Bản, thì việc bơm thẳng tiền vào những NH cụ thể có nợ xấu lớn trong nhiều trường hợp đã mang lại thành công. Tuy nhiên, có những rủi ro đi kèm với cách làm này và do đó đòi hỏi cần kiểm soát một cách cẩn trọng và cần được tiến hành một cách công khai, minh bạch.
 
CPS mới của ADB có đề cập cụ thể nào đến việc hỗ trợ Việt Nam XLNX không?
CPS mới không hỗ trợ giải quyết nợ xấu một cách trực tiếp. Nhưng chúng tôi cũng đưa ra nhiều hỗ trợ để về tổng thể giúp tăng cường và phát triển thị trường vốn, cũng như hỗ trợ nỗ lực của NHNN trong cải thiện cách quy định thận trọng để hệ thống NH phát triển bền vững hơn, hay phát triển thị trường trái phiếu và tài chính vi mô để làm sao hỗ trợ các DNNVV cũng như cá nhân có thu nhập thấp có thể tiếp cận vay vốn tốt hơn.
 
Xin cảm ơn ông

Các tin khác

Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng: Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi
Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng: Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi

Tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là một trong những nhiệm vụ quan trọng,...

Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định số 1938/QĐ-NHNN về Kế hoạch...

Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025

Chính phủ cho phép thử nghiệm có kiểm soát các sản phẩm, dịch vụ fintech trong lĩnh vực ngân hàng từ ngày 1/7/2025. Thời gian thử nghiệm tối đa là 2 năm, không được thử nghiệm ở nước ngoài.

Đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng: Luật hóa một số nội dung Nghị quyết số 42 về xử lý nợ xấu của TCTD
Đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng: Luật hóa một số nội dung Nghị quyết số 42 về xử lý nợ xấu của TCTD

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có tờ trình gửi Chính phủ đề nghị xây dựng Luật sửa...

Điều hành lãi suất, tín dụng linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
Điều hành lãi suất, tín dụng linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Theo quy luật có tính mùa vụ, tăng trưởng tín dụng trong giai đoạn đầu năm thường chưa...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng: Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Giao lưu thể thao chào mừng Đại hội Đảng các cấp của BHTGVN
  • Quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng
  • Đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ chi nhánh BHTGVN tại TP Hà Nội
  • Đảng bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực thi chính sách bảo hiểm tiền gửi
  • Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số”
  • Chi bộ Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027
  • Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam
  • Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7/2025
Quản lý ấn phẩm
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 51 - Quý I năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ