Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Đa dạng hóa hình thức tuyên tuyền - Phương thức đưa chính sách BHTG tới người gửi tiền tại QTDND

Thứ 2 , 27/12/2021
Thông tin tuyên truyền là một trong những nghiệp vụ quan trọng của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) được quy định tại Khoản 14, Điều 13 Luật BHTG. Theo đó, BHTGVN có nhiệm vụ “tổ chức tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHTG; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về BHTG”. Trong hơn 20 năm hoạt động, BHTGVN đang dần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền tới từng đối tượng công chúng, để lan tỏa chính sách BHTG tới đông đảo người gửi tiền tai các tổ chức tham gia BHTG, đặc biệt là hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND).

Tích cực triển khai tuyên truyền chính sách BHTG tại QTDND

Tuyên truyền chính sách BHTG là quá trình chia sẻ, tương tác để đưa thông tin về BHTG đến các đối tượng công chúng nhằm nâng cao sự hiểu biết, giúp người gửi tiền thấy rõ quyền và nghĩa vụ của mình. Từ đó, xây dựng và củng cố niềm tin của người gửi tiền đối với hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) và sự phát triển an toàn hoạt động ngân hàng. Đồng thời, giúp người gửi tiềntrở thành đối tác quan trọng của tổ chức BHTG trong việc theo dõi, giám sát các tổ chức tham gia BHTG.Đây là một trong những nhân tố quan trọng giúp xây dựng hệ thống BHTG ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu quả.

Những năm qua, BHTGVN đã tích cực triển khai công tác truyền thông đến người gửi tiền tại QTDND thông qua phát hành tờ rơi, ấn phẩm, vật phẩm...Đây là hình thức được triển khai ngay từ thời kỳ đầu và xuyên suốt trong quá trình hoạt động của BHTGVN.Song song với hình thức này, BHTGVN cũng thực hiện tuyên truyền trên các báo, tạp chí khoa học chuyên ngành với các tin, bài viết, chuyên mục hỏi đáp về BHTG, chuyển ngữ Tiếng Anh về hoạt động tài chính - ngân hàng - BHTG.

Bên cạnh đó, website cũng là kênh thông tin chính thống giúptruyền tải toàn bộ các nội dung liên quan đến chính sách BHTG và hoạt động của BHTGVN. Thông tin được đăng tải chi tiết, cập nhật thường xuyên dưới dạng tin, bài viết, hình ảnh, chuyên mục dành cho người gửi tiền và các tổ chức tham gia BHTG. Ngoài ra, Bản tin BHTG định kỳ, tài liệu Cẩm nang BHTG dành cho người gửi tiền, bộ nhận diện thương hiệu chuẩn với slogan “Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền” cũng liên tục được cập nhật và cải thiện nội dung.

BHTGVN phối hợp tổ chứcđịnh kỳ các sự kiện, buổi tọa đàm,hội nghị khách hàngtại cácQTDND, thông qua các tổ chức đoàn thể như Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh...,trong đó lồng ghép khéo léo các nội dung về chính sách BHTG, đảm bảo tiêu chídễ hiểu, dễ tiếp cận đối với người gửi tiền tại các quỹ.

Các sự kiện tuyên truyền này không chỉ phổ biến thông tin đầy đủ về chính sách BHTG mà qua đó, còn có sự trao đổi, giải đáp trực tiếp các câu hỏi, thắc mắc của người gửi tiền để giúp họ hiểu đúng, nắm rõ những thông tin về quyền lợi hợp pháp,biếtmình được bảo vệ như thế nào, cũng như chức năng, nhiệm vụ của tổ chức BHTG.Từ đó, nâng cao nhận thức, niềm tin người gửi tiền trước những thông tin biến động liên tục, trái chiều của hoạt động tài chính ngân hàng. Đây là yếu tố quan trọng giúp đẩy lùi, giảm thiểu tối đa hoạt động tín dụng đen ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Từ năm 2017, BHTGVN đã triển khai hình thức tuyên truyền trên kênh truyền thông độc quyền của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Đến nay, BHTGVN đã tuyên truyền bằng hình thức dán poster tuyên truyền thông qua mạng lưới bưu điện tại 36 tỉnh, với tổng cộng hơn 400 điểm bưu điện huyện, thị và gần 5000 điểm bưu điện văn hóa xã không trùng lặp, tiếp cận với số lượng lớn người gửi tiền tại khu vực nông thôn, miền núi.

Có thể khẳng định, việc ưu tiên tuyên truyền chính sách BHTG tới người gửi tiền tại các QTDND là chủ trương đúng đắn, phù hợp với mục tiêu hoạt độngtừng thời kỳ của BHTGVN.Mặc dù còn một số hạn chếdo địa bàn các QTDND khu vực nông thôn, miền núi đi lại khó khăn, cơ sở hạ tầng, phương tiện phục vụ hoạt động còn chưa đầy đủ, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19…, song nhờ sự chủ động trong triển khai, sự phối kết hợp tích cực, có hiệu quả của chi nhánh NHNN các tỉnh, các QTDND và chính quyền địa phương, hoạt động tuyên truyền thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức công chúng vềtài chính - ngân hàng- BHTG; qua đó giúp ngăn chặn, đẩy lùi nạn tín dụng đen ở các địa phương, ổn định trật tự, an toàn trên địa bàn.

Một số kiến nghị, đề xuất

Để hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền cũng như tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động truyền thông tới các đối tượng công chúng mục tiêu, đặc biệt là người gửi tiền tại các QTDND thời gian tới, xin đề xuất một số ý kiến như sau:

- Phát triển, hoàn thiện chiến lược truyền thông toàn diện, dài hạn, để thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống BHTGVN:BHTGVN cần xây dựng chiến lược, kế hoạch cụ thể và xác định đúng nhóm công chúng mục tiêu cho từng thời kỳ, thay đổi linh hoạt các hình thức và nội dung tuyên truyền nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng tuyên truyền tại các sự kiện.

- Phối hợp có hiệu quả với Chi nhánh NHNN các tỉnh, các tổ chức tham gia BHTG và chính quyền địa phương trong tuyên truyền chính sách BHTG: Công tác tuyên truyền cần được BHTGVN phối kết hợp tốt với các tổ chức tham gia BHTG, chi nhánh NHNN, chính quyền địa phươngđể triển khai trên diện rộng tới người gửi tiền. Việc kết hợp này mang lại sự tin tưởng, lắng nghe và tiếp nhận thông tin tự nguyện, đầy đủ từ người gửi tiền ở các sự kiện tuyên truyền của BHTGVN. Ngoài ra, làm tốt các sự kiện tuyên truyền về BHTG không những giúp giám sát và hạn chế rủi ro đạo đức, mà còn khuyến khích các tổ chức tham gia BHTG chấp hành tốt hơn các quyđịnh an toàn trong hoạt động ngân hàng, giảm bớt gánh nặng cho BHTGVN trong việc triển khai hoạt động kiểm tra và giám sát các tổ chức này.

- BHTGVN cần tiếp tục tạo lập và duy trì tốt mối quan hệ với các cơ quan Bộ, Ban, Ngành, cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia kinh tế, lập pháp… Phối hợp tổ chức các buổi tọa đàm, tạo các diễn đàn để trao đổi các nội dung liên quan về chính sách BHTG nhằm tạo sức ảnh hưởng, ý nghĩa truyền thông to lớn đối với không chỉ ngưởi gửi tiền tại các QTDND, mà là toàn bộ công chúng đối vớihoạt động BHTG.

- Tiếp tục học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về truyền thông chính sách BHTG với các nước để hoạt động truyền thông của BHTGVN từng bước bắt kịp với xu thế truyền thôngtrong lĩnh vực BHTG trên thế giới theo khuyến nghị của Hiệp hội BHTG quốc tế.

Các tin khác

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức

Ngày 1/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức Lễ công bố Quyết định và kết nạp hai hội viên chính thức là Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng KCI (KCI) và Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng Fintech Việt Nam (FCBV).

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT

Ngày 31/7/2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu TTTD năm 2025 đối với các TCTD theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch. Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các TCTD không cần phải đề nghị.

Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi
Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh toàn Đảng và toàn dân đang nỗ lực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của...

Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)

Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật BHTG (sửa đổi), một chiến lược truyền thông đồng...

Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo
Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ký Quyết định 2862/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
  • Ngân hàng Nhà nước xin ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
  • Ngăn ngừa gian lận trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán
  • Đoàn Thanh niên Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Mai Dịch
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng tổ chức hành trình về nguồn tại Quảng Trị
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức chương trình thực tập thực tế kết hợp tuyên truyền chính sách BHTG cho sinh viên Trường Đại học Đà Lạt
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường phối hợp với NHNN chi nhánh khu vực 4 trong quản lý quỹ tín dụng nhân dân
  • Triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
  • Công bố các Quyết định về công tác cán bộ đối với người quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ