Tích cực triển khai tuyên truyền chính sách BHTG tại QTDND
Tuyên truyền chính sách BHTG là quá trình chia sẻ, tương tác để đưa thông tin về BHTG đến các đối tượng công chúng nhằm nâng cao sự hiểu biết, giúp người gửi tiền thấy rõ quyền và nghĩa vụ của mình. Từ đó, xây dựng và củng cố niềm tin của người gửi tiền đối với hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) và sự phát triển an toàn hoạt động ngân hàng. Đồng thời, giúp người gửi tiềntrở thành đối tác quan trọng của tổ chức BHTG trong việc theo dõi, giám sát các tổ chức tham gia BHTG.Đây là một trong những nhân tố quan trọng giúp xây dựng hệ thống BHTG ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu quả.
Những năm qua, BHTGVN đã tích cực triển khai công tác truyền thông đến người gửi tiền tại QTDND thông qua phát hành tờ rơi, ấn phẩm, vật phẩm...Đây là hình thức được triển khai ngay từ thời kỳ đầu và xuyên suốt trong quá trình hoạt động của BHTGVN.Song song với hình thức này, BHTGVN cũng thực hiện tuyên truyền trên các báo, tạp chí khoa học chuyên ngành với các tin, bài viết, chuyên mục hỏi đáp về BHTG, chuyển ngữ Tiếng Anh về hoạt động tài chính - ngân hàng - BHTG.
Bên cạnh đó, website cũng là kênh thông tin chính thống giúptruyền tải toàn bộ các nội dung liên quan đến chính sách BHTG và hoạt động của BHTGVN. Thông tin được đăng tải chi tiết, cập nhật thường xuyên dưới dạng tin, bài viết, hình ảnh, chuyên mục dành cho người gửi tiền và các tổ chức tham gia BHTG. Ngoài ra, Bản tin BHTG định kỳ, tài liệu Cẩm nang BHTG dành cho người gửi tiền, bộ nhận diện thương hiệu chuẩn với slogan “Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền” cũng liên tục được cập nhật và cải thiện nội dung.
BHTGVN phối hợp tổ chứcđịnh kỳ các sự kiện, buổi tọa đàm,hội nghị khách hàngtại cácQTDND, thông qua các tổ chức đoàn thể như Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh...,trong đó lồng ghép khéo léo các nội dung về chính sách BHTG, đảm bảo tiêu chídễ hiểu, dễ tiếp cận đối với người gửi tiền tại các quỹ.
Các sự kiện tuyên truyền này không chỉ phổ biến thông tin đầy đủ về chính sách BHTG mà qua đó, còn có sự trao đổi, giải đáp trực tiếp các câu hỏi, thắc mắc của người gửi tiền để giúp họ hiểu đúng, nắm rõ những thông tin về quyền lợi hợp pháp,biếtmình được bảo vệ như thế nào, cũng như chức năng, nhiệm vụ của tổ chức BHTG.Từ đó, nâng cao nhận thức, niềm tin người gửi tiền trước những thông tin biến động liên tục, trái chiều của hoạt động tài chính ngân hàng. Đây là yếu tố quan trọng giúp đẩy lùi, giảm thiểu tối đa hoạt động tín dụng đen ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Từ năm 2017, BHTGVN đã triển khai hình thức tuyên truyền trên kênh truyền thông độc quyền của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Đến nay, BHTGVN đã tuyên truyền bằng hình thức dán poster tuyên truyền thông qua mạng lưới bưu điện tại 36 tỉnh, với tổng cộng hơn 400 điểm bưu điện huyện, thị và gần 5000 điểm bưu điện văn hóa xã không trùng lặp, tiếp cận với số lượng lớn người gửi tiền tại khu vực nông thôn, miền núi.
Có thể khẳng định, việc ưu tiên tuyên truyền chính sách BHTG tới người gửi tiền tại các QTDND là chủ trương đúng đắn, phù hợp với mục tiêu hoạt độngtừng thời kỳ của BHTGVN.Mặc dù còn một số hạn chếdo địa bàn các QTDND khu vực nông thôn, miền núi đi lại khó khăn, cơ sở hạ tầng, phương tiện phục vụ hoạt động còn chưa đầy đủ, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19…, song nhờ sự chủ động trong triển khai, sự phối kết hợp tích cực, có hiệu quả của chi nhánh NHNN các tỉnh, các QTDND và chính quyền địa phương, hoạt động tuyên truyền thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức công chúng vềtài chính - ngân hàng- BHTG; qua đó giúp ngăn chặn, đẩy lùi nạn tín dụng đen ở các địa phương, ổn định trật tự, an toàn trên địa bàn.
Một số kiến nghị, đề xuất
Để hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền cũng như tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động truyền thông tới các đối tượng công chúng mục tiêu, đặc biệt là người gửi tiền tại các QTDND thời gian tới, xin đề xuất một số ý kiến như sau:
- Phát triển, hoàn thiện chiến lược truyền thông toàn diện, dài hạn, để thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống BHTGVN:BHTGVN cần xây dựng chiến lược, kế hoạch cụ thể và xác định đúng nhóm công chúng mục tiêu cho từng thời kỳ, thay đổi linh hoạt các hình thức và nội dung tuyên truyền nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng tuyên truyền tại các sự kiện.
- Phối hợp có hiệu quả với Chi nhánh NHNN các tỉnh, các tổ chức tham gia BHTG và chính quyền địa phương trong tuyên truyền chính sách BHTG: Công tác tuyên truyền cần được BHTGVN phối kết hợp tốt với các tổ chức tham gia BHTG, chi nhánh NHNN, chính quyền địa phươngđể triển khai trên diện rộng tới người gửi tiền. Việc kết hợp này mang lại sự tin tưởng, lắng nghe và tiếp nhận thông tin tự nguyện, đầy đủ từ người gửi tiền ở các sự kiện tuyên truyền của BHTGVN. Ngoài ra, làm tốt các sự kiện tuyên truyền về BHTG không những giúp giám sát và hạn chế rủi ro đạo đức, mà còn khuyến khích các tổ chức tham gia BHTG chấp hành tốt hơn các quyđịnh an toàn trong hoạt động ngân hàng, giảm bớt gánh nặng cho BHTGVN trong việc triển khai hoạt động kiểm tra và giám sát các tổ chức này.
- BHTGVN cần tiếp tục tạo lập và duy trì tốt mối quan hệ với các cơ quan Bộ, Ban, Ngành, cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia kinh tế, lập pháp… Phối hợp tổ chức các buổi tọa đàm, tạo các diễn đàn để trao đổi các nội dung liên quan về chính sách BHTG nhằm tạo sức ảnh hưởng, ý nghĩa truyền thông to lớn đối với không chỉ ngưởi gửi tiền tại các QTDND, mà là toàn bộ công chúng đối vớihoạt động BHTG.
- Tiếp tục học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về truyền thông chính sách BHTG với các nước để hoạt động truyền thông của BHTGVN từng bước bắt kịp với xu thế truyền thôngtrong lĩnh vực BHTG trên thế giới theo khuyến nghị của Hiệp hội BHTG quốc tế.