Được sự quan tâm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Trường Bồi dưỡng cán bộ Ngân hàng (Trường BDCBH), từ năm 2020 đến nay và tiếp tục các năm sau này, BHTGVN được cử cán bộ tham dự các khóa bồi dưỡng do NHNN tổ chức. Theo đó, hằng năm, NHNN và Trường BDCBNH gửi văn bản đăng ký nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cho BHTGVN, phòng Đào tạo căn cứ vào tiêu chuẩn, số lượng chỉ tiêu phân bổ, nội dung đào tạo và thời gian dự kiến đào tạo, lựa chọn các khóa đào tạo có liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ của BHTGVN phù hợp với nhu cầu của các đơn vị để cử cán bộ tham dự đảm bảo cho công tác đào tạo, bồi dưỡng thực hiện đúng trọng tâm, trọng điểm và đạt yêu cầu đề ra.
Do nhận thức được tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng nên số lượng cán bộ đăng ký tham dự các khóa đào tạo ngày càng tăng lên. Theo đó, đội ngũ cán bộ BHTGVN cơ bản được nâng cao về trình độ; công tác đào tạo bồi dưỡng đổi mới cả về nội dung và phương pháp; tăng cường quản lý chất lượng đào tạo, giúp cán bộ cập nhật kiến thức mới, công nghệ mới áp dụng vào công việc. Cán bộ BHTGVN được chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm từ giảng viên và học viên tại các đơn vị thuộc NHNN, những bài học kinh nghiệm, cách xử lý tình huống khi gặp phải trong quá trình triển khai nhiệm vụ; đội ngũ cán bộ ngày càng nắm chắc nghiệp vụ, tích lũy được nhiều kinh nghiệm và nâng cao ý thức về đạo đức nghề nghiệp, chất lượng công việc ngày được nâng lên.
Cụ thể, từ tháng 6/2020 đến ngày 30/6/2023, BHTGVN đã cử 1.172 lượt cán bộ tham dự 90 khóa đào tạo, bồi dưỡng, trong đó, khối đào tạo, tập huấn nghiệp vụ là 58 khóa, đạt 64% tổng số khóa đã cử đi; khối đào tạo, tập huấn công tác hậu cần và hỗ trợ nghiệp vụ là 33 khóa, đạt 36% tổng số khóa đã cử đi.
Để công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của BHTGVN ngày càng đạt hiệu quả hơn nữa, cả về số lượng và chất lượng, bám sát nhiệm vụ của BHTGVN, BHTGVN đã nghiên cứu và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói chung và tham gia chương trình đào tạo, bồi dưỡng do NHNN tổ chức nói riêng, cụ thể:
Ngoài việc tham gia đăng ký các khóa đào tạo sẵn có theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của Trường BDCBNH, BHTGVN cũng yêu cầu các đơn vị thuộc BHTGVN nghiên cứu đề xuất nội dung đào tạo phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị mình, từ đó BHTGVN phối hợp với Trường BDCBNH xây dựng kế hoạch tổ chức khóa đào tạo hoặc mời giảng viên phù hợp về giảng dạy.
Ban tổ chức phụ trách khóa đào tạo chủ động nắm bắt thông tin khóa học từ phía Trường BDCBNH và tình hình học tập của học viên, từ đó hỗ trợ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của học viên. Thông qua kết quả học tập của học viên, rút kinh nghiệm cho những khóa đào tạo tiếp theo để công tác tổ chức đào tạo ngày càng tốt hơn.
Thúc đẩy văn hóa học tập thường xuyên tại BHTGVN thông qua việc chia sẻ, hướng dẫn và đào tạo lại cho nhau nhằm nâng cao hiểu biết, cải thiện kỹ năng và hiệu quả làm việc, sẵn sàng đảm nhận mở rộng hoặc thay đổi nhiệm vụ; đề cao ý thức tự học và việc lựa chọn nội dung chương trình bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm của cán bộ, bố trí thời gian đào tạo hợp lý.
Cần phải thay đổi tư duy về đào tạo, sẵn sàng tiếp nhận thách thức và khuyến khích việc tận dụng những thành quả của khoa học công nghệ và ứng dụng trong công tác đào tạo, quản lý đào tạo.
Nghiên cứu tính khả thi của việc xây dựng hệ thống E-learning, lớp học ảo, mô phỏng các kịch bản... tại BHTGVN, bước đầu có thể sử dụng nền tảng sẵn có của một số đơn vị cung cấp dịch vụ, tiến tới xây dựng hệ thống E-learning của riêng mình.
Tận dụng nền tảng công nghệ sẵn có tại BHTGVN, đặc biệt là các phần mềm quản lý do dự án FSMIMS mang lại để hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý đào tạo, đảm bảo số liệu được lưu trữ chính xác và khai thác hiệu quả nhất.
Đổi mới nội dung và phương pháp học tập nhằm kích thích khả năng tiếp nhận thông tin bài giảng của học viên, đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giảng viên, đặc biệt là giảng viên nội bộ; nâng cao ý thức tự quản của cán bộ lớp và của học viên, tăng cường tính chuyên nghiệp; nâng cao trình độ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ đào tạo để có thể tham mưu cho lãnh đạo xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo và tổ chức thực hiện công tác đào tạo một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.
Không ngừng học hỏi kinh nghiệm về công tác tổ chức, quản lý đào tạo từ các đơn vị đào tạo khác trong ngành và ngoài ngành về việc cải tiến chất lượng đào tạo.
Phòng Đào tạo