Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Bảo hiểm tiền gửi trong nước

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh lý QTDND cơ sở bị giải thể, phá sản

Thứ 5 , 17/12/2009
Thực trạng công tác thanh lý các tổ chức tham gia BHTG hiện nay Hiện nay việc thanh lý các tổ chức tín dụng mà chủ yếu là các QTDND cơ sở được thực hiện theo quy định tại Luật các tổ chức tín dụng, Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật phá sản, Luật Hợp tác xã và một số quy định của Ngân hàng Nhà nước. Theo quy định thì thời hạn thanh lý QTDND cơ sở tối đa không quá 06 tháng kể từ ngày quyết định thu hồi giấy phép có hiệu lực.  

Trường hợp phải kéo dài quá thời hạn thanh lý thì Hội đồng thanh lý (HĐTL) phải báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh và chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố để được gia hạn thanh lý. Việc gia hạn thanh lý do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định, thời gian gia hạn từng lần không quá 06 tháng.

Để đẩy nhanh tiến độ thanh lý, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã có Chỉ thị số 01/2008/CT-NHNN ngày 29/01/2008 về tăng cường chỉ đạo thanh lý đối với các QTDND cơ sở. Tuy nhiên, sau gần chín năm triển khai, mặc dù Ngân hàng Nhà nước và chính quyền địa phương ở những nơi có QTDND cơ sở bị giải thể, phá sản đã cố gắng tập trung chỉ đạo, đôn đốc nhưng hiệu quả thanh lý vẫn còn thấp, biểu hiện là công tác thu hồi nợ tiến triển chậm, có biểu hiện trì trệ, tình trạng thời gian thanh lý kéo dài, cơ quan quản lý có thẩm quyền phải gia hạn thanh lý nhiều lần.

Một thực tế cho thấy tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ, ngay từ đầu công tác thanh lý các QTDND cơ sở đã được triển khai khá bài bản theo chỉ đạo của Ban lãnh đạo Chi nhánh. Tuy nhiên, do những khó khăn chung nên kết quả  thanh lý đến nay vẫn chưa đạt được như mong muốn, nhất là trong 2 năm trở lại đây. Theo số liệu báo cáo, trong tổng số 20 HĐTL QTD  trên địa bàn mà Chi nhánh theo dõi mới chỉ có 2 HĐTL hoàn trả hết số tiền cho BHTGVN ( hiện 02 HĐTL đã kết thúc thanh lý), còn tới 18 HĐTL đang hoạt động và đã phải gia hạn nhiều lần. So với thời hạn 6 tháng theo quy định thì thời gian tồn tại của các HĐTL trên địa bàn đều quá dài và không mang lại hiệu quả thực sự. Bên cạnh đó số tiền thu hồi được về cho BHTGVN cũng ngày một giảm (năm 2003 thu được 1021 triệu đồng; năm 2005 thu được 820 triệu đồng; năm 2006 thu được 638 triệu đồng; năm 2007 thu được 125 triệu đồng; năm 2008 chỉ thu được 19.8 triệu đồng). 

Để thu hồi tiền đã chi trả về cho BHTGVN, các Chi nhánh BHTGVN thường xuyên làm việc với Tổ giám sát thanh lý Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước các tỉnh để nắm tình hình kết quả thanh lý; cử cán bộ trực tiếp tham gia vào các HĐTL thường xuyên bám sát tình hình hoạt động, phân tích kỹ nợ phải thu, phải trả để tư vấn cho HĐTL có biện pháp xử lý phù hợp; đôn đốc các HĐTL tích cực thu hồi các khoản phải thu trong thanh lý. Trong quá trình thanh lý, một số HĐTL đã thu hồi được nợ song cố tình dây dưa chưa chịu nộp trả cho BHTGVN, các Chi nhánh đã phối hợp tích cực với Ngân hàng Nhà nước tỉnh và chính quyền địa phương để yêu cầu các HĐTL nộp trả tiền cho BHTG VN. Đối với những HĐTL chưa thực hiện đúng trật tự ưu tiên khi thanh toán các khoản phải trả trong thanh lý theo Quyết định số 24/2006/QĐ-NHNN ngày 06/6/2006 của Thống đốc NHNN Việt Nam, Chi nhánh đã có văn bản gửi Ban chỉ đạo xử lý thanh lý QTD và Chi nhánh NHNN tỉnh để có biện pháp chỉ đạo yêu cầu HĐTL thực hiện thanh toán theo đúng quy định.

Nguyên nhân dẫn đến công tác thanh lý các QTDND cơ sở kém hiệu quả thì có nhiều, song cơ bản tập trung ở các nguyên nhân chính sau:

(1) Phần lớn các khoản phải thu là nợ cho vay khó đòi không còn khả năng thu đã quá hạn nhiều năm từ trước khi QTD thực hiện thanh lý, những khoản nợ này do người vay quá nghèo, làm ăn thua lỗ hoặc gặp khó khăn dẫn đến không có khả năng trả nợ. Bên cạnh đó,  số ít đối tượng có khả năng trả nợ nhưng chây ỳ không chịu trả.

(2) Những quy định cũng như cơ chế liên quan đến công tác thanh lý còn nhiều bất cập, hạn chế, chưa đầy đủ, rõ ràng, trách nhiệm và quyền lợi của thành viên HĐTL chưa được quy định cụ thể. Một thực tế cho thấy, các Chủ tịch HĐTL chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm, nên chỉ một số ít HĐTL hoạt động tương đối hiệu quả, còn lại đa phần các HĐTL đều hoạt động thiếu tích cực, cầm chừng, gần như chỉ tồn tại mang tính chất hình thức.

(3) Chế độ thù lao cho HĐTL chưa thỏa đáng, chưa khuyến khích, động viên HĐTL tích cực trong việc thu hồi nợ.  Hiện nay quy định về mức chi bồi dưỡng cho  công tác thanh lý các QTDND bị giải thể, phá sản được thực hiện theo thông tư số 105/2004/TT-BTC ngày 09/11/2004 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Theo đó, khi thu hồi được các khoản nợ quá hạn khó đòi, HĐTL được để lại 10%, nhưng tối đa không quá 10 triệu đồng, để chi cho các tổ chức có tư cách pháp nhân và các thành viên Hội đồng thanh lý có đóng góp tích cực trong việc thu hồi nợ theo nguyên tắc:

- Chi 70% số tiền được để lại cho các tổ chức có tư cách pháp nhân có đóng góp trong việc thu hồi các khoản nợ quá hạn khó đòi.
- 30% số tiền còn lại HĐTL căn cứ vào mức độ đóng góp của các thành viên hội đồng để chi cho phù hợp.

Trong khi các món nợ khó đòi của 37 QTD đang trong quá trình thanh lý trên cả nước đang được BHTGVN theo dõi hầu hết là các món vay nhỏ từ 1 triệu đến 20 triệu đồng. Như vậy các HĐTL nếu thu hồi được các món vay này sẽ được trích lại từ 30.000đ đến 600.000đ để chi cho các thành viên tùy theo mức độ đóng góp. Mức này là quá thấp, không khuyến khích được các thành viên trong việc thu hồi nợ.

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh lý các QTD bị giải thể, phá sản

Để nâng cao hiệu quả của công tác này cần thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Chỉ thị số 01/2008/CT_NHNN, theo đó các Chi nhánh NHNN cần: i) tăng cường hiệu quả hoạt động giám sát thanh lý QTD; ii) thường xuyên nắm bắt diễn biến tiến độ thu hồi nợ, chi trả và những vấn đề phát sinh trong quá trình thanh lý để có biện pháp chỉ đạo kịp thời nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ thanh lý Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn. Cần củng cố, kiện toàn bộ máy hoạt động của HĐTL. Đánh giá, rút kinh nghiệm những nội dung công việc đã triển khai trong quá trình thực hiện thanh lý nhưng chưa hiệu quả hoặc hiệu quả còn thấp và chưa đạt kế hoạch đề ra, từ đó đôn đốc chỉ đạo tăng cường trách nhiệm của các cá nhân và tập thể trong HĐTL trong quá trình thực hiện thanh lý.

Thứ hai, có cơ chế tài chính phù hợp mang tính khuyến khích đối với các HĐTL trong quá trình thu nợ, khen thưởng thích hợp đối với những HĐTL thực hiện tốt việc thu hồi nợ nhất là những món nợ khó đòi.

Thứ ba, trên cơ sở phân loại các khoản nợ phải thu, những trường hợp không thu được nợ do người vay dây dưa, chây ỳ hoặc những khoản vay có tài sản đảm bảo cần phối hợp với các cơ quan pháp luật có chế tài mạnh để xử lý yêu cầu người vay trả nợ.

Thứ tư, cần rà soát lại tình hình hoạt động của các HĐTL. Đối với những HĐTL hoạt động cầm chừng do thành viên thiếu tích cực cần cơ cấu kiện toàn lại tổ chức cho phù hợp; đối với những HĐTL đã tồn tại quá lâu mà hoạt động  không có hiệu quả cần có giám sát và xem xét thực tế. Nếu các khoản nợ không còn khả năng thu hồi nên xem xét đề nghị cấp thẩm quyền cho kết thúc thanh lý.

Thứ năm, đối với những QTD đã bị phá sản giải thể có tài sản còn lại, cần khẩn trương xử lý tài sản của quỹ để lấy nguồn thanh toán các khoản phải trả, trường hợp tài sản chưa đảm bảo về thủ tục pháp lý, đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền hỗ trợ hoàn thiện đầy đủ các thủ tục để có thể xử lý tài sản nhanh chóng.

Thứ sáu, về lâu dài để hạn chế tối đa những trường hợp đổ vỡ không đáng có của các tổ chức tín dụng nói chung và các QTDND cơ sở nói riêng, tránh phải xử lý sau giải thể, phá sản; giảm thiểu tác động tiêu cực của việc đổ vỡ này đến  an ninh trật tự xã hội cần xây dựng cơ chế xử lý chuyên nghiệp theo cơ chế thị trường (thông qua các nghiệp vụ tiếp nhận và xử lý, mua bán nợ, ngân hàng bắc cầu…), giao cho tổ chức có vai trò và khả năng thích hợp làm đầu mối để giải quyết, giảm khả năng rủi ro đến mức thấp nhất.

Các tin khác

Bổ nhiệm lại Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Phạm Bảo Lâm
Bổ nhiệm lại Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Phạm Bảo Lâm

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định số 1166/QĐ-TTg ngày 16/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm lại chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN).

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến

Ngày 30/5/2025, tại Hà Nội, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tổ chức thành công Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến.

Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đến với hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định
Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đến với hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định

Ngày 16 và 19/5/2025, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Đông Bắc Bộ...

Đoàn công tác Lào thăm và làm việc tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Đoàn công tác Lào thăm và làm việc tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Từ ngày 26 đến 30/5/2025, đoàn công tác của Cơ quan bảo vệ tiền gửi Lào (DPO) cùng đại diện Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tư pháp và Quốc hội Lào đã có chuyến thăm và làm việc tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN).

Hội nghị thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy BHTGVN nhiệm kỳ 2025 – 2030
Hội nghị thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy BHTGVN nhiệm kỳ 2025 – 2030

Ngày 28 và 29/5/2025, Đảng ủy Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tổ chức các Hội nghị thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy BHTGVN nhiệm kỳ 2025 – 2030.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Bổ nhiệm lại Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Phạm Bảo Lâm
  • Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm
  • Sử dụng dịch vụ ví điện tử thanh toán linh hoạt và an toàn
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng giao lưu thể thao chào mừng đại hội Đảng các cấp
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ