Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, BHTG có vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động của các tổ chức tín dụng Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện có nhiều chỉ số kinh tế vĩ mô không còn phù hợp, đặc biệt là những chỉ số căn cứ để đưa ra hạn mức chi trả BHTG như: Thu nhập GDP bình quân đầu người, mức lạm phát hằng năm và một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô khác. Vì vậy, việc điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm theo hướng tăng lên để phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam sẽ được các cơ quan chức năng, trong đó có Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, tính toán và trình Thủ tướng Chính phủ quyết định trong thời gian tới.
Theo ý kiến một số chuyên gia, hiện nay, ở nước ta, trung bình cứ 10 người gửi tiền thì 8 người gửi nhiều hơn con số 50 triệu đồng, kể cả ở những địa phương không mạnh về kinh tế. Vì vậy, ở nước ta nên áp dụng mức chi trả BHTG gấp 5-6 lần thu nhập bình quân đầu người hiện nay (tỷ lệ này đã được áp dụng ở Thái Lan, Philippines, Mỹ...).
Tuy nhiên, việc nâng hạn mức không chỉ đơn giản là trả nhiều tiền hơn cho người gửi tiền mà điều quan trọng hơn là tổ chức bảo hiểm phải thực sự giám sát được tình hình hoạt động của ngân hàng trước khi ngân hàng đổ vỡ.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, BHTG được xem là công cụ hết sức quan trọng để tạo niềm tin cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại các tổ chức tín dụng tham gia hình thức bảo hiểm này. Khi các tổ chức tín dụng không có khả năng chi trả hoặc là bị phá sản, BHTG là công cụ cuối cùng bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền.
Phó Thống đốc nhấn mạnh, xác định hạn mức chi trả như thế nào phải tính toán một cách khoa học, hợp lý trên cơ sở những chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, đồng thời, phải tính toán trên khả năng nguồn lực của BHTG hiện nay. Chúng ta cũng cần tìm một phương thức, một cơ chế tổ chức chi trả BHTG phù hợp kết hợp với việc học tập kinh nghiệm các nước để đưa ra quyết định hạn mức BHTG đáp ứng nguyện vọng của người gửi tiền.
Về việc áp dụng tính phí tùy theo mức độ rủi ro các ngân hàng, Phó Thống đốc khẳng định, đây là xu hướng trong nền kinh tế thị trường. Hiện nay, chúng ta đang quy định mức phí chung cho tất cả các tổ chức tín dụng là 0,15% trên số dư bình quân của tiền gửi được bảo hiểm tại các tổ chức tín dụng. Đây là mức phí cào bằng, chưa thực sự phù hợp trong điều kiện hiện nay. Tuy nhiên, muốn có một mức phí khác nhau áp dụng cho các tổ chức tín dụng trên cơ sở đánh giá mức độ rủi ro hay mức độ ổn định là một vấn đề hết sức phức tạp. Bởi nếu không giải thích đầy đủ cho người gửi tiền thì khi áp dụng mức phí khác nhau cho các tổ chức tín dụng có mức độ rủi ro khác nhau sẽ gây lầm tưởng cho chính người dân rằng những tổ chức tín dụng đó là yếu kém, ảnh hưởng đến lòng tin của người dân đối với tổ chức tín dụng. Do đó, cần chọn thời điểm phù hợp thì để áp dụng.
Trước mắt, việc áp dụng theo mức phí bình quân 0,15% hiện nay đang được xem là một trong những chính sách đảm bảo sự ổn định và hài hòa, nhất là trong điều kiện nước ta đang thực hiện chương trình củng cố và tái cơ cấu các ngân hàng thương mại.