Nhằm cung cấp các dịch vụ trực tiếp đến người gửi tiền như trả tiền bảo hiểm qua di động và hỗ trợ trả lời trực tuyến, Tổng công ty bảo hiểm tiền gửi Hàn Quốc (KDIC) đã khởi động dự án CNTT quy mô lớn để nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hiện có và xây dựng các hệ thống mới.
Trong năm nay, KDIC sẽ tập trung vào phát triển Kế hoạch tổng thể hệ thống thông tin (ISMP), bao gồm phân tích và xác lập lại quy trình hoạt động từ góc độ toàn doanh nghiệp, xác định nhu cầu số hóa và thiết kế lại cơ sở hạ tầng hệ thống. Việc xây dựng hệ thống sẽ bắt đầu vào năm tới với mục tiêu triển khai các hệ thống vào năm 2023 sau quá trình thiết kế, phát triển và thử nghiệm.
Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp KDIC đạt được mục tiêu “Tiền gửi an toàn, Tài chính nhân ái và Người dân hạnh phúc” môt cách hiệu quả hơn cũng như tạo ra một môi trường làm việc giúp giảm nhu cầu tiếp xúc trực tiếp giữa người với người, tuân thủ các chính sách của Chính phủ để ứng phó với dịch Covid-19.
Thêm vào đó, vì dự án sẽ liên quan đến các khoản đầu tư công vào công nghệ thông tin và truyền thông, đây là cơ hội để tạo ra việc làm và mang lại các giá trị như tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân. Và việc áp dụng các công nghệ mới sẽ cho phép các dịch vụ BHTG thuận tiện và dễ tiếp cận hơn. Chẳng hạn, người gửi tiền sẽ có thể gửi yêu cầu chi trả tiền bảo hiểm thông qua thiết bị di động, đặt câu hỏi và phản hồi về dịch vụ nhanh hơn bằng cách trao đổi với một chatbot tự độngcũng như thực hiện một chuyến thăm quan trực tuyến đối với các tài sản được đưa ra bán đấu giá. Một số tính năng của hệ thống CNTT mới sẽ bao gồm:
- Phần mềm trên điện thoại di động: hỗ trợ gửi hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm trực tuyến thông qua điện thoại di động;
- Chatbot tự động trả lời câu hỏi của khách hàng (sử dụng trí tuệ nhân tạo - AI): Một chatbot AI sẽ giúp giải đáp cho người dùng về tình trạng bảo hiểm tiền gửi của một sản phẩm cụ thể hoặc cách nhận tiền bảo hiểm tiền gửi nhanh chóng, vào bất kỳ thời gian nào.
- Information on Properties Up for Auction (Virtual Reality): Tham khảo thông tin về tài sản bán đấu giá thông qua công nghệ thực tế ảo: Việc áp dụng công nghệ thực tế ảo sẽ cho phép người dùng tham quan 3D với góc nhìn 360 độ về các tài sản do KDIC tổ chức bán đấu giá.
Chủ tịch của KDIC, Seongbak Wi, cho biết các hệ thống CNTT là một phần thiết yếu trong cơ sở hạ tầng để bảo vệ sự ổn định tài chính và phục vụ nhu cầu gửi tiền của cá nhân và tổ chức tài chính. KDIC sẽ tập trung năng lực vào việc xây dựng thành công các hệ thống CNTT thế hệ mới. Đặc biệt, khi thiết kế tổng thể về kế hoạch này, KDIC sẽ cụ thể hóa các chi tiết của dự án chuyển đổi số nhằm hỗ trợ nhiều hơn cho chính sách của Chính phủ.
KDIC nhận xếp loại cao nhất về quản lý quỹ chín năm liên tục
Cũng vào cuối tháng 5 vừa qua, KDIC đã nhận xếp hạng loại “Xuất sắc” năm 2019 về quản lý quỹ trong ngành tài chính – ngân hàng. Đây là lần thứ 9 liên tiếp KDIC được nhận danh hiệu này.
Theo Luật tài chính quốc gia Hàn Quốc, Bộ Kinh tế và Tài chính sẽ đánh giá xếp hạng các đơn vị về mặt quản lý quỹ và tính minh bạch của hoạt động này, khuyến khích ứng dụng và phát triển nâng cao trong các chính sách và thông lệ có liên quan.
Trong đánh giá năm nay, Quỹ chi trả BHTG được công nhận là có hiệu quả trong việc quản lý, phân chia vai trò các ủy ban và cung cấp báo cáo kèm theo. Đáng lưu ý là quỹ đã phát triển một kế hoạch dự phòng để chuẩn bị cho các điều kiện xấu hơn trên thị trường tài chính và thường xuyên thực hiện các bài tập mô phỏng khủng hoảng.
Vì dịch Covid-19 còn có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ đất nước, KDIC sẽ tiếp tục theo dõi các biến động của thị trường tài chính và nỗ lực tốt nhất để đảm bảo Quỹ BHTG được quản lý ổn định và có tổ chức, đồng thời điều chỉnh các chiến lược quản lý kịp thời.