Năm 2023, bám sát định hướng và trọng tâm tuyên truyền của BHTGVN, Chi nhánh đã triển khai tuyên truyền qua nhiều hình thức, như truyền thông bao quát (gián tiếp) và truyền thông trọng điểm (trực tiếp) tới người gửi tiền ở nông thôn, vùng sâu vùng xa; người gửi tiền, cán bộ và giao dịch viên tại các tổ chức tham gia BHTG; các cấp chính quyền, địa phương, các tổ chức Hội với tổng số người được tuyên truyền trực tiếp khoảng 3.685 người, cụ thể:
Hoàn thành 100% kế hoạch tuyên truyền chính sách BHTG tới người gửi tiền là thành viên quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) thông qua Đại hội đại biểu thành viên thường niên/nhiệm kỳ của 13 QTDND trên địa bàn 3/8 tỉnh, thành phố thuộc Chi nhánh quản lý (Thái Bình, Nam Định và Hải Dương). Tổng số người được tuyên truyền trực tiếp và nhận vật phẩm tuyên truyền (VPTT) là 2.766 người.
Thực hiện 1 sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG tới lãnh đạo, chính quyền địa phương và Hội viên Hội liên hiệp phụ nữ xã Xuân Kiên, lãnh đạo huyện Xuân Trường, lãnh đạo văn phòng Tỉnh ủy, Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh cùng lãnh đạo và cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định. Tổng số người được tuyên truyền trực tiếp và nhận VPTT là 220 người.
Tiếp nối thành công khi thực hiện tuyên truyền đối với ngân hàng thương mại, năm 2023 Chi nhánh triển khai thành công sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG đến lãnh đạo và cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh TP. Hải Phòng với sự tham gia trực tiếp của hơn 100 đại biểu và 85 đại biểu tại 8 điểm cầu trực tuyến. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hải Phòng, lãnh đạo BHTGVN và lãnh đạo Agribank Chi nhánh TP Hải Phòng đánh giá cao các nội dung được triển khai, qua đó khẳng định sự cần thiết và hiệu quả của công tác thông tin tuyên truyền đối với cán bộ ngân hàng thương mại.
Chi nhánh còn thực hiện lồng ghép tuyên truyền chính sách BHTG qua công tác kiểm tra tổ chức tham gia BHTG của Chi nhánh (thực hiện tuyên truyền trực tiếp và phát VPTT cho người gửi tiền khi thực hiện đối chiếu số dư tiền gửi của khách hàng gửi tiền tại tổ chức tham gia BHTG. Trong năm, Chi nhánh thực hiện tại 9 QTDND được kiểm tra theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN, tổng số người được tuyên truyền và nhận VPTT là 450 người.
Cùng với đó, Chi nhánh thực hiện giám sát tuyên truyền chính sách BHTG tại 16 điểm bưu cục, bưu điện văn hóa xã thuộc hệ thống VNPOST năm 2023 theo chỉ đạo của BHTGVN. Chi nhánh đã lồng ghép tuyên truyền thêm một số nội dung chính sách BHTG để người dân hiểu rõ hơn về chính sách công của Nhà nước.
Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp tới công chúng, Chi nhánh đã nỗ lực đa dạng các hình thức tuyên truyền gián tiếp trên báo chí, phát thanh, truyền hình... Theo đó, Chi nhánh đã thực hiện nhiều tin, bài, clip tuyên truyền chính sách BHTG và hoạt động của BHTGVN đăng trên các báo, đài địa phương.
Để đạt được những kết quả trên, Chi nhánh luôn bám sát chỉ đạo và định hướng của BHTGVN cũng như vận dụng bài học kinh nghiệm trong thực tiễn triển khai để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động truyền thông chính sách BHTG trên địa bàn quản lý, các nội dung được quan tâm, chú trọng có thể kể tới như:
Chủ động phối hợp chặt chẽ với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành, các tổ chức tham gia BHTG, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội địa phương trên địa bàn tổ chức các sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG tới nhiều đối tượng khác nhau, trong đó chú trọng tuyên truyền đến người gửi tiền là thành viên QTDND, lãnh đạo, cán bộ QTDND, cán bộ chi nhánh ngân hàng thương mại, hội viên Hội liên hiệp phụ nữ các cấp trên địa bàn; đa dạng hóa các hình thức, biện pháp trong phối hợp tuyên truyền. Đồng thời, để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tuyên truyền, Chi nhánh rất chú trọng cung cấp thông tin, tài liệu cho các đơn vị phối hợp tổ chức sự kiện (như Hội phụ nữ, ngân hàng thương mại, QTDND...) trước thời gian sự kiện diễn ra với những nội dung, thông tin chính thống phục vụ cho công tác tuyên truyền tại đơn vị, giúp các đơn vị phối hợp hiểu rõ mục tiêu hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG, cũng như các đại biểu tham dự có nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về chính sách BHTG.
Nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu vào các vấn đề cốt lõi của chính sách BHTG, hoạt động BHTG ở Việt Nam, như: vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức BHTG; quyền, nghĩa vụ và vai trò của tổ chức tham gia BHTG, người được BHTG, hạn mức chi trả tiền gửi được bảo hiểm, thời điểm phát sinh nghĩa vụ chi trả bảo hiểm; những vấn đề cần lưu ý khi gửi tiền và thông tin đến người gửi tiền; định hướng phát triển của BHTGVN và một số nội dung người gửi tiền cần biết theo cẩm nang BHTG; vai trò của các tổ chức tham gia BHTG trong tuyên truyền chính sách BHTG… qua đó góp phần nâng cao nhận thức và bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người gửi tiền.
Đặc biệt, tại sự kiện tuyên truyền với ngân hàng thương mại, Chi nhánh đã triển khai phần “Trao đổi, thảo luận về chính sách BHTG” giữa đại diện lãnh đạo BHTGVN, Chi nhánh với các đại biểu tham dự xung quanh một số băn khoăn, vướng mắc về chính sách BHTG như: Hạn mức BHTG và xử lý đối với phần vượt hạn mức BHTG; Nguồn thu phí BHTG của BHTGVN được sử dụng như thế nào; Tiền gửi tiết kiệm trực tuyến có được BHTG không? Tại sao tiền gửi của các cá nhân là người quản lý, điều hành TCTD không được bảo hiểm; Về hoạt động kiểm tra, giám sát của BHTGVN; Chiến lược phát triển BHTG…
Để các đại biểu hiểu rõ hơn về chính sách BHTG cũng như đánh giá được mức độ quan tâm và nhận thức của các đại biểu tham dự sự kiện, chương trình tuyên truyền, Chi nhánh đã nghiên cứu các hình thức và triển khai có hiệu quả phần giao lưu, hỏi đáp trực tiếp tại sự kiện và thực hiện “Trò chơi tìm hiểu nhanh về chính sách BHTG“ qua ứng dụng Quizzi, mang lại bầu không khí vui vẻ, thu hút sự tham gia của hầu hết các đại biểu tham dự; có nhiều đại biểu đã xuất sắc giành được phần thưởng của Chi nhánh.
Chi nhánh cũng thực hiện cấp phát VPTT cho các đại biểu tham dự sự kiện giúp tăng mức độ quan tâm, ghi nhớ về chính sách BHTG cũng như mở rộng tầm nhận biết trong cộng đồng và được công chúng ghi nhận.
Với kết quả đạt được trong năm 2023 và những năm trước đây, có thể khẳng định, hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG của Chi nhánh đã góp phần nâng cao nhận thức của công chúng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng trên địa bàn quản lý.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện công tác tuyên truyền chính sách BHTG, Chi nhánh cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định, như: Luật BHTG chưa ràng buộc trách nhiệm của các tổ chức tham gia BHTG nên Chi nhánh phải phụ thuộc nhiều vào các đơn vị phối hợp tổ chức tuyên truyền. Cụ thể là các tổ chức chính trị-xã hội chưa hiểu về hoạt động và chính sách BHTG nên thường bị nhầm sang lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm thương mại nên ban đầu thường gặp khó khăn khi tiếp cận và triển khai công tác tuyên truyền; với các ngân hàng thương mại thì thường gặp khó khăn về mặt thời gian nên phải thực hiện phối hợp tổ chức sự kiện vào các ngày nghỉ…
Cán bộ thực hiện công tác tuyên truyền tại Chi nhánh còn mỏng, đối với các sự kiện lớn cần sự phối hợp, hỗ trợ từ các phòng khác nên đôi lúc còn có những khó khăn nhất định.
Công tác tuyên truyền chính sách BHTG của Chi nhánh đạt được kết quả trên dựa vào các yếu tố: Luôn bám sát định hướng và chỉ đạo của BHTGVN; xây dựng và phát triển mối quan hệ với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức tham gia BHTG, chi nhánh NHNN trên địa bàn và các đơn vị báo chí truyền thông; quá trình triển khai và tổ chức thực hiện phải phát huy được vai trò của cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Qua thực tế triển khai, để khắc phục những khó khăn, vướng mắc nêu trên nhằm đưa công tác tuyên truyền tại Chi nhánh nói riêng và BHTGVN nói chung ngày càng phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần thực hiện tốt mục tiêu truyền thông trong Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, xin đề xuất một số ý kiến như sau:
Thứ nhất, sớm sửa đổi Luật BHTG cho phù hợp với thực tiễn triển khai công tác thông tin tuyên truyền chính sách BHTG
Luật BHTG hiện hành chưa có quy định về trách nhiệm của các đơn vị trong thực hiện công tác thông tin tuyên truyền chính sách BHTG nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn gặp nhiều nhiều khó khăn. Vì vậy, BHTGVN cần sớm hoàn thiện các văn bản trình scấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Luật BHTG trong thời gian tới và xây dựng quy chế phối hợp giữa BHTGVN với các tổ chức tham gia BHTG, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội địa phương trong triển khai hoạt động thông tin tuyên truyền chính sách BHTG.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành, các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn cũng như sự quan tâm của BHTGVN để thực hiện toàn diện nhiệm vụ chính trị của Chi nhánh, đặc biệt là hoạt động tuyên truyền được hiệu quả.
Thứ hai, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn
Tiếp tục phối hợp kết chặt chẽ với các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn trong công tác tổ chức hoạt động tuyên truyền, phân bổ và dành thời gian hợp lý cho các hoạt động tuyên truyền thông qua qua đối thoại, giải đáp thắc mắc, nhất là đối với những vấn đề dư luận xã hội quan tâm có liên quan đến chính sách BHTG hay các hoạt động ngân hàng có liên quan. Vì vậy việc tương tác hai chiều sẽ tăng cường hiệu quả của hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG.
Thứ ba, bổ sung cán bộ làm công tác tuyên truyền, hàng năm tiếp tục tổ chức đào tạo, tập huấn tuyên truyền chuyên sâu.
Hiệu quả của công tác tuyên truyền phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, nhân sự thực hiện công tác tuyên truyền tại Chi nhánh còn ít, kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ. Vì vậy, cần lựa chọn những cán bộ có tư duy tổng hợp, phân tích; có khả năng truyền đạt tốt, thu hút người nghe để đưa vào đội ngũ tuyên truyền. Để đạt được yêu cầu đó, cần bổ sung và bồi dưỡng, đào tạo chuyên nghiệp, chuyên sâu phương pháp, kỹ năng truyền đạt, kỹ năng chụp ảnh, ghi hình, kỹ năng viết tin, bài, kỹ năng khai thác, ứng dụng truyền thông đa phương tiện,…
Đội ngũ tuyên truyền cần tích cực tham gia các lớp đào tạo kỹ năng thuyết trình, tổ chức sự kiện, mô hình, phương pháp mới, hiệu quả trong công tác tuyên truyền do Ngân hàng Nhà nước và BHTGVN tổ chức; tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn; kỹ năng khai thác, sử dụng thông tin, phương tiện hỗ trợ cho tuyên truyền. Phải bảo đảm nắm chắc, hiểu đúng những nội dung truyền đạt, tăng cường giao lưu trực tiếp với người nghe; chủ động, nhạy bén nắm bắt thái độ của đối tượng tuyên truyền để điều chỉnh cho phù hợp.
Đào Thị Thanh Loan
Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc bộ