Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Nâng cao nhận thức người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Thứ 6 , 11/11/2022
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đặt mục tiêu đến năm 2025 có 45% người gửi tiền và đến năm 2030 có 55% người gửi tiền nắm bắt được các nội dung cốt lõi của chính sách BHTG, bao gồm: quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, phạm vi tiền gửi được bảo hiểm, hạn mức trả tiền bảo hiểm, thông tin cơ bản về tổ chức BHTG.

Đa dạng hóa kênh truyền thông chính sách BHTG

Để đạt được mục tiêu trên, những năm qua, BHTGVN đã tích cực triển khai công tác truyền thông chính sách BHTG thông qua việc đa dạng hóa các kênh truyền thông, thông điệp chính sách cần chuyển tải và hướng tới các đối tượng công chúng mục tiêu.

Cụ thể, BHTGVN đã xây dựng và phát triển nhiều sản phẩm truyền thông, trong đó có 2 kênh truyền thông chính thức là website BHTGVN và Bản tin BHTG với tần suất cập nhật thông tin thường xuyên, đảm bảo độ chính xác cao, giúp truyền tải tiếng nói của tổ chức cũng như trở thành diễn đàn về BHTG, thu hút nhiều đối tượng công chúng và là nguồn thông tin tham khảo của người gửi tiền cũng như các cơ quan có liên quan.

Bên cạnh đó, thực hiện truyền thông trên báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình; phát triển và sử dụng nhiều sản phẩm, công cụ truyền thông hiệu quả như: Cẩm nang BHTG, tờ rơi, sổ tay, poster, standee, các video clip tuyên truyền, vật phẩm tuyên truyền…Các nội dung chính sách được thể hiện một cách trực quan, gần gũi, dễ hiểu, khiến cho công chúng dễ dàng tiếp nhận.

BHTGVN triển khai tuyên truyền trên phạm vi toàn quốc, hướng đến lãnh đạo, cán bộ giao dịch và thành viên của các quỹ tín dụng nhân dân cũng như người gửi tiền; thực hiện các chương trình giao lưu, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu chính sách BHTG với sự tham gia của sinh viên các trường đại học, cao đẳng - đối tượng người gửi tiền tiềm năng. Đây cũng là đối tượng công chúng có mức độ kiến thức, nhận thức nhất định về tài chính - ngân hàng. Tham gia tuyên truyền trong các chương trình truyền thông lớn do NHNN phối hợp với VTV - Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện như: Tiền khéo tiền khôn, Tay hòm chìa khóa...

Để chính sách BHTG được chuyển tải theo tiêu chí “dễ hiểu - dễ gần - dễ nhớ”, BHTGVN thực hiện lồng ghép các nội dung chính sách cùng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tại các địa phương như Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ....Thí điểm việc tuyên truyền thông qua hệ thống Bưu điện Việt Nam - đơn vị có mạng lưới toàn quốc, vươn xa tới các xã, phường với đối tượng công chúng mục tiêu là khách hàng tới giao dịch. Nhờ vậy, chính sách BHTG đã được lan tỏa tới mọi đối tượng công chúng, giúp công chúng nắm bắt được những vấn đề cơ bản một cách dễ gần, dễ lan tỏa nhất.

Để đánh giá hiệu quả triển khai công tác truyền thông cũng như nhận thức của công chúng về chính sách BHTG, BHTGVN đã từng bước áp dụng các biện pháp khảo sát, đánh giá mức độ hiểu biết định kỳ về các vấn đề cốt lõi của chính sách BHTG của người gửi tiền, qua đó đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Theo kết quả điều tra định lượng chọn mẫu ngẫu nhiên toàn quốc quy mô hẹp do BHTGVN thực hiện, trong số 1069 người tham gia khảo sát, có 34,6% cùng lúc nắm được tất cả các thông tin cốt lõi về chính sách BHTG. Đa số người gửi tiền đã nhận biết được một phần (ít nhất 1 thành tố chính sách cốt lõi) nhưng không hiểu biết đầy đủ về các nội dung cốt lõi của chính sách BHTG, chiếm tỷ lệ 61,6%. Đáng chú ý, có 3,8% người gửi tiền tham gia khảo sát hoàn toàn không nhận biết bất cứ thành tố chính sách nào nêu trên.

Hiện BHTGVN đang xúc tiến tổ chức khảo sát độc lập trên quy mô toàn quốc với số lượng mẫu lớn hơn nhằm đánh giá mức độ nhận thức của người gửi tiền. Đây là cơ sở để xác định hiện trạng nhận thức công chúng về chính sách BHTG, xác định chỉ tiêu gia tăng nhận thức hàng năm, đánh giá hiệu quả thực hiện nghiệp vụ tuyên truyền; cũng như góp phần hoàn thiện, nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong từng giai đoạn.

Nâng cao nhận thức công chúng - cần đẩy mạnh thời gian tới

Nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần bảo đảm hoạt động an toàn của các tổ chức tín dụng, giữ gìn niềm tin của công chúng đối với hệ thống ngân hàng, BHTGVN nhận thấy, mức độ nhận thức của công chúng mục tiêu là tiền đề để tiếp tục đẩy mạnh truyền thông trong giai đoạn tiếp theo.

Cũng theo BHTGVN, để hướng tới đạt mục tiêu đến năm 2025 có 45% người gửi tiền và đến năm 2030 có 55% người gửi tiền nắm bắt được các nội dung cốt lõi của chính sách BHTG, BHTGVN xác định các trọng tâm cần triển khai tới năm 2025, trong đó có vấn đề hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động truyền thông, cụ thể là sửa đổi Luật BHTG để quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của BHTGVN trong truyền thông chính sách BHTG và các chính sách khác liên quan tới bảo vệ người gửi tiền. Đồng thời, bổ sung quy định các tổ chức tham gia BHTG có trách nhiệm truyền thông chính sách BHTG và/hoặc phối hợp với BHTG trong truyền thông chính sách BHTG - một nội dung mà hiện chưa được quy định tại Luật BHTG.

Cùng với đó, nghiên cứu, xây dựng chiến lược truyền thông đảm bảo phù hợp với các chủ trương lớn của Chính phủ và của ngành Ngân hàng. Đây sẽ là cơ sở, là định hướng cho các hoạt động truyền thông ở tầm vĩ mô của BHTGVN trong thời gian tới.

BHTGVN cũng xác định đối tượng công chúng trọng tâm để tập trung tuyên truyền là người gửi tiền, đặc biệt là người gửi tiền tại khu vực nông thôn, miền núi, người gửi tiền ít có điều kiện tiếp cận với thông tin về hoạt động ngân hàng, BHTG. Tuy nhiên, các đối tượng công chúng khác cũng được quan tâm, bao gồm các tổ chức tham gia BHTG, các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan có liên quan.

Về hình thức truyền thông, BHTGVN cho biết sẽ đa dạng hóa và thường xuyên nghiên cứu, phát triển, đổi mới các hình thức truyền thông, công cụ truyền thông nhằm tiếp cận công chúng mục tiêu một cách hợp lý, hiệu quả với chi phí phù hợp với nguồn lực của tổ chức BHTG.

Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh sử dụng các kênh truyền thông chính thức là website và Bản tin BHGTG; truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo giấy, báo mạng, phát thanh, truyền hình) nhằm đưa thông tin về chính sách BHTG tới đa dạng đối tượng công chúng. Đặc biệt, nghiên cứu phát triển, ứng dụng các công cụ truyền thông mới phù hợp với bối cảnh phát triển của cách mạng thông tin như hiện nay.

Đối với các đối tượng công chúng trọng tâm, BHTGVN sẽ tổ chức các sự kiện truyền thông, đặc biệt là phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị để tuyên truyền tích hợp, lồng ghép, dần dần gia tăng nhận thức của công chúng về chính sách BHTG; phối hợp với các tổ chức tín dụng, Hiệp hội Ngân hàng, Hiệp hội Quỹ tín dụng nhân dân đưa kiến thức về BHTG vào các chương trình đào tạo cán bộ - những người trực tiếp giao dịch với người gửi tiền, để có thể tuyên truyền, giải thích về chính sách BHTG.

Tích cực tham gia trong các chương trình truyền thông của ngành Ngân hàng, truyền tải tới công chúng các thông tin, chủ trương lớn của Ngành, tạo đồng thuận chung trong công chúng, đồng thời nâng cao niềm tin của công chúng.

BHTGVN cho biết sẽ từng bước áp dụng các biện pháp khảo sát, đánh giá định kỳ mức độ hiểu biết của người gửi tiền về các vấn đề cốt lõi của chính sách BHTG, qua đó đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong thời gian tới.

Các tin khác

Bình dân học vụ số – Làm chủ công nghệ, kiến tạo tương lai số
Bình dân học vụ số – Làm chủ công nghệ, kiến tạo tương lai số

“Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số – Đột phá đưa đất nước bước vào...

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo - nâng tầm hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo - nâng tầm hiệu quả truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) và truyền thông đa phương...

Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số
Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số

Sáng ngày 30/10, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Tiết kiệm - Sức mạnh nội...

Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất
Hoạt động kiểm soát nội bộ tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số và một số kiến nghị, đề xuất

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, mở ra...

Phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt  theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024
Phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024

Phá sản tổ chức tín dụng (TCTD) được kiểm soát đặc biệt (KSĐB) được quy định tại Mục 5...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Đảm bảo an toàn trong thanh toán qua mã QR
  • Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi tại khóm Đông Thạnh, phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
  • Đoàn thanh niên BHTGVN tổ chức chương trình tình nguyện “Cùng em tới trường” tại Cao Bằng
  • Cụm thi đua số 2 tăng cường trao đổi, tháo gỡ vướng mắc trong công tác kiểm tra
  • Vương quốc Anh nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi tại cơ sở
  • Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Philippines chính thức vận hành chatbot trí tuệ nhân tạo
  • Vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi trong Mạng an toàn tài chính và liên hệ với thực tiễn tại Việt Nam
  • Công đoàn BHTGVN tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
  • Đoàn công tác Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thăm và làm việc với Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 69 Quý III năm 2025
Annual Report 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ