Có rất nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc cần sớm nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm thay vì mức hiện nay là 50 triệu đồng, được áp dụng từ năm 2005, đã lạc hậu. Dưới đây là một số ý kiến các chuyên gia và người dân xung quanh vấn đề này.
Ông Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội:
Hạn mức trả tiền bảo hiểm có thể điều chỉnh lên 100 triệu đồng, 200 triệu đồng hay cao hơn nữa như nhiều ý kiến đưa ra cần có những căn cứ cụ thể. Chẳng hạn, kinh tế vĩ mô có nhiều bất ổn làm chỉ số tăng giá, nếu cộng dồn mấy năm qua là con số rất lớn... Để đảm bảo quyền lợi của người dân, chắc chắn hạn mức trả tiền bảo hiểm cần phải sớm tăng lên.
Ông Trần Du Lịch – Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh:
Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm, thậm chí áp dụng cơ chế bảo hiểm toàn bộ để củng cố niềm tin công chúng là phản ứng chính sách của rất nhiều quốc gia trên thế giới.
Năm 2005, Chính phủ Việt Nam điều chỉnh hạn mức trả tiền BHTG từ 30 triệu đồng lên 50 triệu đồng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ đa số người gửi tiền trong trường hợp xảy ra đổ vỡ ngân hàng thời kỳ đó. Đây cũng là quyết sách phù hợp với thông lệ quốc tế, tức là hạn mức trả tiền BHTG được duy trì cao gấp 5-6 lần GDP bình quân đầu người.
Tuy nhiên, căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế, yếu tố trượt giá, lạm phát… và lượng người gửi tiền với số dư tiền gửi lớn hơn 50 triệu đồng là rất nhiều, nếu xảy ra đổ vỡ ngân hàng thì rất nhiều người sẽ mất tiền. Do đó, Chính phủ cần xem xét nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm lên gấp 3 lần hiện tại để tạo tâm lý yên tâm cho người gửi tiền.
Ông Cao Sỹ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa:
Thực tế cho thấy, lượng người gửi tiền với số dư tiền gửi ngày càng gia tăng, vượt xa hạn mức 50 triệu đồng. Hạn mức trả tiền bảo hiểm cần được điều chỉnh phù hợp với trình độ phát triển của nền kinh tế và hệ thống ngân hàng trong từng thời kỳ.
BHTGVN cần tham mưu cho NHNN xem xét trình Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm theo xu hướng tăng lên để phù hợp với điều kiện thực tế, qua đó góp phần củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng.
Ông Ninh Quốc Chính – Giám đốc QTDND Bảo Tín – TP. Hà Giang:
Người dân trên địa bàn TP. Hà Giang chủ yếu là tiểu thương, hoạt động đa ngành nghề với mức thu nhập khá dư dả. Theo thống kê tại quỹ, số tài khoản tiền gửi có số dư trên 50 triệu đồng hiện chiếm khoảng 70%. Như vậy, nếu xét trên mặt bằng chung hiện nay, hạn mức trả tiền bảo hiểm 50 triệu đồng được áp dụng từ năm 2005 là không còn phù hợp.
Để kích thích quá trình huy động vốn nhàn rỗi, đồng thời gia tăng niềm tin của người dân khi gửi tiền vào các QTDND, đề nghị Chính phủ xem xét nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm lên khoảng 200 - 300 triệu.
Bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (Quận 8, TP. Hồ Chí Minh):
Trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay, khi mức sống và thu nhập của người dân được nâng cao, nhu cầu gửi tiền cũng tăng thì quy định về hạn mức trả tiền bảo hiểm 50 triệu đồng là quá thấp. Theo tôi, hạn mức này nên nâng lên 200-300 triệu đồng.
Ông Nguyễn Xuân Trường – TP. Hà Giang:
Xét tình hình phát triển kinh tế và mức sống của người dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang, theo tôi hạn mức trả tiền bảo hiểm 50 triệu đồng hiện đang được áp dụng là không còn phù hợp nữa. Đề nghị Chính phủ xem xét việc điều chỉnh, có thể theo lộ trình tăng dần, gấp khoảng 3-4 lần mức hiện tại để khuyến khích người dân chúng tôi an tâm hơn khi gửi tiền nhàn rỗi tại các QTDND.
Ông Đỗ Cao Cước – Thị trấn Trần Cao – Hưng Yên:
BHTGVN đã chi trả đầy đủ cho người gửi tiền tại QTDND Trần Cao khi xảy ra đổ vỡ. Chúng tôi hoàn toàn yên tâm tin tưởng vào chính sách BHTG. Tuy nhiên, lượng người gửi tiền có số dư tiền gửi lên đến 100-200 triệu đồng như tôi trên địa bàn rất nhiều. Chính vì vậy, đề nghị Chính phủ xem xét nâng hạn mức trả BHTG lên 100 -200 triệu đồng để chúng tôi yên tâm gửi tiền tại các TCTD.
Ông Bùi Khắc Sơn - Tổng Giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: Ở nhiều nước, hạn mức trả tiền bảo hiểm phải được xác định trên cơ sở GDP bình quân đầu người; tốc độ tăng của lạm phát; hay trên cơ sở những biến cố với nền kinh tế như tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, khủng hoảng tài chính… và những vấn đề liên quan tới các chính sách khác của Nhà nước. Cơ sở để xây dựng hạn mức trả tiền bảo hiểm không được ghi vào trong Luật BHTG. Bên cạnh đó, Luật BHTG cũng không quy định khi nào thì phải thay đổi hạn mức trả tiền bảo hiểm và cơ quan nào đề xuất thay đổi. Đó là sự khác biệt giữa Luật BHTG của Việt Nam so với các nước khác. Sau khi nghiên cứu kỹ các điều kiện, yếu tố liên quan đến xác định hạn mức trả tiền bảo hiểm của Việt Nam cũng như nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, BHTGVN đã đề xuất với NHNN và các cơ quan hữu quan xem xét để trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm. Hạn mức này được xác định bằng 4,8 lần GDP bình quân đầu người năm 2013. Theo đó, tỷ lệ người gửi tiền được bảo hiểm toàn bộ/tổng số người gửi tiền là 93,19%, tỷ lệ số dư tiền gửi được bảo hiểm toàn bộ/tổng số dư tiền gửi được bảo hiểm là 19,29%. |