* BHTG phải có chức năng giám sát
ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau) phân tích, NHNN cùng lúc phải giải quyết nhiều mục tiêu sẽ dẫn tới các mâu thuẫn lợi ích, bởi lẽ khi cơ quan này vừa thực hiện thi hành chính sách tiền tệ, cơ quan cấp phép, cơ quan giám sát và các tổ chức nhận tiền gửi; đồng thời lại là cơ quan bảo hiểm quyền lợi cho người gửi tiền. Hệ quả NHNN khó đạt được cùng một lúc nhiều mục tiêu đã đề ra, cũng như sẽ có xu hướng trực tiếp sử dụng tiền thuế của người dân trong trường hợp xử lý ngân hàng yếu kém và giải quyết thi hành trong chi trả.
Đồng quan điểm với ĐB Trương Minh Hoàng, nhiều ĐB bày tỏ, trong bối cảnh hiện nay, có nhiều loại ‘tín dụng đen’ làm niềm tin của người dân bị giảm sút. Việc bảo hiểm tiền gửi cần được qui định rõ về nội dung, về cơ cấu bảo vệ người gửi tiền, chức năng và địa vị pháp lý của tổ chức bảo hiểm tiền gửi. ĐB Nguyễn Ngọc Bảo (Vĩnh Phúc) đề nghị, tổ chức bảo hiểm tiền gửi phải trực thuộc Chính phủ, không nên trực thuộc ngân hàng vì: Ngân hàng là cơ quan thực thi các chính sách về tiền tệ, cấp giấy phép cũng như trực tiếp quản lý các hệ thống tín dụng và các hoạt động của các hệ thống ngân hàng trong toàn quốc. Trong khi đó, chức năng của bảo hiểm tiền gửi là một chức năng bảo vệ về quyền lợi của người gửi tiền, bảo đảm an toàn và lành mạnh hệ thống của ngân hàng, nâng cao niềm tin của người dân... Như vậy, BHTG phải có chức năng giám sát để nhằm minh bạch, công khai trách nhiệm cũng như tránh sự bảo lãnh ngầm. Quan trọng hơn nữa là bảo vệ an toàn của tổ chức bảo hiểm, nhằm hạn chế khả năng xảy ra đổ vỡ, bảo đảm sự ổn định và an toàn cho hệ thống ngân hàng, giảm thiểu các nguy cơ về tổn thất vỡ các quỹ tín dụng.
* Mức chi trả tối đa quá thấp
Nhiều ĐB phản ánh, tình trạng vàng, ngoại tệ hiện nay đang tích lũy trong dân hoặc trôi nổi trên thị trường rất lớn. Nhà nước cần có chính sách bảo hiểm đối với cả loại tiền gửi bằng vàng, bằng ngoại tệ. ĐB Nguyễn Ngọc Bảo đề xuất, để tránh hiện tượng giao dịch bằng vàng hoặc ngoại tệ, việc tính phí bảo hiểm và chi trả bảo hiểm đối với người gửi vàng, ngoại tệ sẽ được quy đổi ra Việt Nam đồng phù hợp với chính sách của Việt Nam.
ĐB Nguyễn Văn Bình (Hải Phòng) phân tích, đối tượng áp dụng của luật này chỉ bảo hiểm tiền gửi của những người gửi tiền nhỏ lẻ và thiếu thông tin về tổ chức tín dụng, hạn mức trả tiền bảo hiểm trong điều kiện của Việt Nam sẽ không lớn. Dự thảo luật hiện không quy định hạn mức cụ thể, mà thuộc Thủ tướng Chính phủ quy định trên cơ sở đề nghị của NHNN ở từng thời kỳ, không có hạn mức chuẩn thường là từ 3-5 lần GDP tính trên đầu người. Theo ông Bình, hiện nay thu nhập bình quân GDP trên đầu người của Việt Nam khoảng 1.200 USD, tương đương khoảng 25-26 triệu đồng. Hạn mức BHTG gấp 5 lần mức này ũng chỉ khoảng 150 triệu đồng, nếu mở rộng đối tượng bảo hiểm ra cả doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội thì hạn mức trả tiền bảo hiểm quá thấp so với số tiền gửi. Đồng tình với ĐB Bình, ĐB Đặng Xuân Huy (Đồng Tháp) lo ngại, với tình hình lạm phát hiện nay, số tiền cá nhân gửi tiết kiệm bây giờ là khá cao, từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng. Nhưng khi gặp rủi ro, mất khả năng của các tổ chức tín dụng, chỉ được chi trả tối đa 50 triệu đồng là quá ít.