Chiều ngày 12/9/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết đã nhận được báo cáo của Trung tâm Thông tin Tín dụng Việt Nam (CIC) về sự cố có liên quan đến thông tin tín dụng. NHNN đã kịp thời chỉ đạo CIC khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động của CIC được liên tục, thông suốt.
CIC là một trong 4 tổ chức được phép cung cấp dịch vụ thông tin tín dụng tại Việt Nam. Dữ liệu do CIC thu thập không bao gồm các thông tin: tài khoản tiền gửi, số dư tiền gửi, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, số thẻ tín dụng, mã số bảo mật (CVV/CVC), lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng. Hệ thống công nghệ thông tin của các tổ chức tín dụng hoạt động độc lập và hoạt động cung cấp dịch vụ của các tổ chức tín dụng hiện nay vẫn liên tục, an toàn và ổn định.
NHNN thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường rà soát, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về an ninh, bảo mật, an toàn hệ thống công nghệ thông tin, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Các hành vi thu thập, khai thác, sử dụng, trao đổi hay cung cấp trái phép thông tin tín dụng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
NHNN khuyến cáo khách hàng tuân thủ hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan chức năng và các tổ chức tín dụng để bảo mật thông tin, bảo vệ quyền và lợi ích của mình, phòng tránh nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng phát tán mã độc, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
HG