Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Ngành Ngân hàng tích cực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Thứ 6 , 11/10/2024
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến nay đã có 35/40 ngân hàng gửi thông báo về NHNN và công bố quy mô hỗ trợ 405.000 tỷ đồng cho vay mới và hạ lãi suất, trong đó dành khoảng 300.000 tỷ đồng cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh. Mức giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu từ 0,5- 2%/năm, mức lãi suất cho vay đối với các khoản giải ngân mới ngắn hạn từ 5- 6,7%, trung dài hạn từ 5,5 - 8%/năm.

Chia sẻ khó khăn với khách hàng bằng chính nguồn lực của mình

Bám sát chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 (Yagi), NHNN đã đề nghị các ngân hàng thương mại (NHTM) tiếp tục tích cực chia sẻ khó khăn với khách hàng bằng chính nguồn lực của mình. Việc triển khai các chính sách phải được bảo đảm công khai, minh bạch, thể hiện sự đồng bộ, quyết tâm, trách nhiệm xã hội của cả hệ thống ngân hàng.

Tại Nghị quyết 143/NQ-CP ngày 17/09/2024 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát (Nghị quyết 43), Chính phủ có giao NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất kinh doanh của người dân, NHNN đã chủ động, kịp thời triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão số 3. Ngay ngày 9/9/2024, đã kịp thời có văn bản chỉ đạo toàn hệ thống chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định hiện hành.

Sau đó, Lãnh đạo NHNN đã khảo sát nắm bắt thực tế tình hình thiệt hại sau bão, chỉ đạo các TCTD triển khai tích cực các giải pháp của ngành ngân hàng để hỗ trợ khách hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng - 2 địa phương bị ảnh hưởng nặng bởi bão.

Tiếp đó, ngày 18/9/2024, NHNN đã tổ chức buổi làm việc với các TCTD để bàn về việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Qua buổi làm việc cho thấy, các ngân hàng đã và đang chủ động thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại thông qua việc xây dựng và triển khai các gói tín dụng hỗ trợ cho vay mới, miễn giảm lãi vay (đối với dư nợ hiện hữu và dư nợ mới) bằng chính khả năng tài chính của mình.

Ngày 20/9/2024, NHNN đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với Ủy ban nhân dân 26 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 để triển khai các giải pháp của ngành ngân hàng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, giúp người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng sớm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống, đồng thời, chỉ đạo và giao nhiệm vụ đối với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố của 26 tỉnh/thành bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 để tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn khôi phục và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại địa phương. Tại Hội nghị, các ngân hàng đã công bố công khai về các chương trình/chính sách/gói tín dụng nhằm kịp thời hỗ trợ, khắc phục thiệt hại do bão, lũ lụt gây ra tại các địa phương và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho khách hàng khôi phục và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngày 20/9/2024, NHNN đã ban hành Quyết định số 2163/QĐ-NHNN về việc ban hành Kế hoạch hành động của NHNN thực hiện các giải pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 3, trong đó xác định rõ các nội dung, công việc cụ thể, trách nhiệm của các đơn vị thuộc NHNN trong việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Sau đó, ngày 25/9/2024, Thống đốc NHNN đã ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-NHNN về các giải pháp của ngành ngân hàng nhằm góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 khôi phục và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo các TCTD:

 Khẩn trương chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch tại 26 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng của bão để triển khai kịp thời với trách nhiệm cao nhất, khẩn trương nhất các giải pháp hỗ trợ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 theo chỉ đạo của NHNN tại Công văn số 7417/NHNN-TD ngày 9/9/2024: Thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay cho vay khách hàng theo quy định pháp luật hiện hành;  báo cáo cơ quan chính quyền tại phương thực hiện khoanh nợ đối với khách hàng thuộc đối tượng theo quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn; NHCSXH thực hiện xử lý nợ bị rủi ro cho khách hàng vay vốn bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 theo quy định tại Quyết định số 50/2010/QĐ-TTg.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp hướng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Xây dựng các chương trình, các gói tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới theo quy định hiện hành trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính, cắt bỏ phiền hà, khẩn trương xét duyệt cho vay mới và tạo điệu kiện thuận lợi, dễ dàng cho người vay nhất là vấn đề tài sản bảo đảm, hạn mức tín dụng nhằm giúp khách hàng khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh sau bão. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo các nguyên tắc đối với an toàn của TCTD, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Trên cơ sở các cam kết về chương trình, gói tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão của các NHTM, ngày 2/10/2024, NHNN đã có Công văn số chỉ đạo 26 NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 thực hiện theo dõi, đôn đốc, giám sát việc triển khai các cam kết (cho vay mới, hạ lãi suất,...) của các chi nhánh NHTM trên địa bàn (theo văn bản hướng dẫn của hội sở chính).

Theo NHNN, đến nay đã có 35/40 ngân hàng gửi thông báo về NHNN và công bố quy mô hỗ trợ 405.000 tỷ đồng cho vay mới và hạ lãi suất, trong đó dành khoảng 300.000 tỷ đồng cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh. Mức giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu từ 0,5- 2%/năm, mức lãi suất cho vay đối với các khoản giải ngân mới ngắn hạn từ 5- 6,7%, trung dài hạn từ 5,5 - 8%/năm. Ngoài ra, các TCTD cũng đã đóng góp vào công tác an sinh xã hội do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động với gần 40 tỷ đồng nhằm hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả cơn bão sô 3.

Đề xuất quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của bão số 3

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết số 143/NQ-CP và phù hợp với Luật Các TCTD, NHNN cần ban hành Thông tư quy định về việc TCTD thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhằm hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3, không áp dụng việc kéo dài Thông tư 02/2023/TT-NHNN, do Thông tư này quy định về cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ sẽ kết thúc vào 31/12/2024.

Căn cứ quy định và chỉ đạo của Chính phủ, việc ban hành Thông tư quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3 là cấp bách và cần thiết để thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 143/NQ-CP. Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ của TCTD cho khách hàng có tác động tích cực giúp khách hàng được điều chỉnh lại kế hoạch trả nợ phù hợp với khả năng thu xếp các nguồn tiền trả nợ, đồng thời giúp khách hàng có dòng tiền để tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống.

 NHNN đã xây dựng dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và đã có văn bản ngày 4/10/2024 gửi xin ý kiến các Bộ, cơ quan và các đơn vị có liên quan đối với dự thảo Quyết định này.

NHNN cũng đã xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn các TCTD thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Ngày 27/9/2024, NHNN đã gửi xin ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân; đồng thời có Công văn gửi Bộ Tư pháp đề nghị có ý kiến về việc ban hành Thông tư theo thủ tục rút gọn. Bộ Tư pháp đã có ý kiến thống nhất với đề xuất của NHNN về việc ban hành Thông tư này theo hình thức rút gọn. NHNN đang tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Thông tư cùng với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro đối với khoản nợ của khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3.

Thời gian qua, mỗi khi người dân trong cả nước gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, ngành Ngân hàng luôn kịp thời, chủ động có chính sách hỗ trợ như cơ cấu lại nợ, hoãn, giãn nợ, giảm lãi suất, đơn giản thủ tục hành chính, sẵn sàng hi sinh lợi nhuận, bên cạnh các chính sách an sinh xã hội khác… Đặc biệt, trong thời gian hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, cả hệ thống ngân hàng đã dành chính nguồn lực tài chính của mình để giảm 60 nghìn tỷ đồng lãi và phí.

Thực tế, bên cạnh các chính sách, giải pháp của ngành Ngân hàng, để giúp người dân vượt qua khó khăn do hậu quả của cơn bão số 3, cần các chính sách khác như: Bộ Tài chính có chính sách miễn, giảm, gia hạn tiền thuế như: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại sau bão lũ. Tổng cục Thuế đã có yêu cầu các cục thuế hướng dẫn doanh nghiệp, người nộp thuế bị tổn thất thực hiện các chính sách hỗ trợ miễn, giảm, gia hạn thuế...

Thanh Thủy

Các tin khác

Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7
Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7

Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi
Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày...

Hiểu đúng về bảo hiểm thương mại và bảo hiểm tiền gửi - nền tảng của an toàn tài chính
Hiểu đúng về bảo hiểm thương mại và bảo hiểm tiền gửi - nền tảng của an toàn tài chính

Nếu người dân phải trả phí khi tham gia bảo hiểm thương mại thì đối với bảo hiểm tiền gửi...

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cảnh báo xuất hiện văn bản giả mạo Hiệp hội để lừa đảo
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cảnh báo xuất hiện văn bản giả mạo Hiệp hội để lừa đảo

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa cảnh báo về việc xuất hiện một văn bản giả mạo danh nghĩa của Hiệp hội và lãnh đạo Hiệp hội nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân và doanh nghiệp.

Nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia bảo hiểm tiền gửi để an tâm gửi tiền
Nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia bảo hiểm tiền gửi để an tâm gửi tiền

Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là một trong những công cụ quan trọng trong hệ thống an toàn tài chính, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền. Vì vậy, việc nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia BHTG không chỉ là quyền lợi, mà còn là một kỹ năng tài chính thiết yếu trong thời đại hiện nay.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng sinh hoạt chuyên đề chào mừng kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 74 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ: Tích cực phát huy sức mạnh tiên phong trong chuyển đổi số từ đội ngũ đảng viên
  • Hoàn thiện quy định về phí BHTG
  • Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến
  • Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đến với hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định
  • Đoàn Thanh niên BHTGVN tổ chức chương trình Tết Thiếu nhi 1/6
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ