Quá trình triển khai cấp lại và cấp bản sao Chứng nhận BHTG
Trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 32, BHTGVN đã xây dựng kế hoạch cấp lại, cấp bản sao Chứng nhận cho các TCTGBHTG; nghiên cứu và xây dựng phương án bổ sung yếu tố bảo mật đối với Chứng nhận và bản sao Chứng nhận; chủ động phối hợp với TCTGBHTG thực hiện rà soát chứng nhận và thông tin mạng lưới hoạt động của các TCTGBHTG.
Đồng thời, rà soát và bổ sung trang thiết bị để in Chứng nhận, cũng như tiến hành chuẩn bị mẫu và phôi Chứng nhận, bản sao Chứng nhận. Các đơn vị trong toàn hệ thống BHTGVN đã phối hợp tích cực với các TCTGBHTG để hoàn thành tốt nhất công tác chuẩn bị trên cho việc cấp lại, cấp bản sao Chứng nhận cho toàn bộ TCTGBHTG.
Ngay khi Quyết định 32 được ban hành, BHTGVN đã khẩn trương cấp lại và cấp bản sao Chứng nhận có bổ sung yếu tố bảo mật cho các TCTGBHTG để niêm yết công khai tại tất cả các điểm giao dịch có nhận tiền gửi và tăng cường công tác thông tin tuyên truyền tới mọi người dân, người gửi tiền biết, yên tâm gửi tiền vào hệ thống ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô. Cu thể: Thông báo thay đổi mẫu chứng nhận tới công chúng và gửi công văn hướng dẫn cấp lại, cấp bản sao Chứng nhận tới các TCTGBHTG; cấp lại, cấp bản sao Chứng nhận cho TCTGBHTG theo đề nghị của các TCTGBHTG; xử lý các trường hợp TCTGBHTG gửi chậm hồ sơ cấp lại, thất lạc hồ sơ, chứng nhận và bản sao chứng nhận; thu hồi chứng nhận với hạn mức cũ theo đúng quy định.Chỉ trong thời gian ngắn, BHTGVN đã hoàn thành việc cấp lại Chứng nhận cho 1.282/1.283[1] TCTGBHTG đúng quy định. Đồng thời, hoàn thành việc cấp hơn 12 nghìn bản sao chứng nhận cho 1.282 TCTGBHTG ngay trong năm 2021.
Vượt qua khó khăn, kịp thời cấp lại Chứng nhận BHTG đúng quy định
Theo quy định tại Luật BHTG, Nghị định 68/2013/NĐ-CP, Thông tư 24/2014/TT-NHNN, Quy chế 408/QĐ-BHTG-HĐQT, thời hạn cấp lại Chứng nhận là 05 ngày làm việc và cấp bản sao Chứng nhận là 03 ngày làm việc đối với 01 bộ hồ sơ. Khi các TCTGBHTG đồng loạt gửi hồ sơ trong cùng một thời điểm hoặc gửi một bộ hồ sơ lớn khoảng vài trăm hoặc vài nghìn bản sao Chứng nhận, BHTGVN đôi lúc còn gặp khó khăn trong công tác hướng dẫn, xử lý hồ sơ và in chứng nhận trong thời gian ngắn. Vì vậy, BHTGVN đã phải huy động tổng nguồn lực trong toàn hệ thống cũng như phối hợp làm việc trực tiếp với các TCTGBHTG để hoàn thành việc cấp chứng nhận kịp thời và đúng quy định.
Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của hệ thống công nghệ (phần mềm cấp chứng nhận CDIS) đã góp phần rút ngắn thao tác và đẩy nhanh công tác rà soát, quản lý hồ sơ thì công tác in Chứng nhận được giao cho nhà in in với số lượng lớn để đảm bảo sự đồng bộ và tiến độ đề ra. Tuy nhiên, trong quá trình in chứng nhận với số lượng lớn vẫn còn những hạn chế (in thiếu, sai, chậm, gửi…), BHTGVN cũng đã kịp thời khắc phục khó khăn để cấp lại Chứng nhận cho các TCTGBHTG đúng quy định.
Đặc biệt, trong tháng 11 và 12/2021, thời điểm cả nước đang tăng nhanh số ca nhiễm covid-19, một số TCTGBHTG đang trong khu vực cách ly, hoặc đang được kiểm soát đặc biệt (KSĐB) (nhưng không có người làm việc) đã gây gián đoạn liên lạc và thời gian gửi hồ sơ của đơn vị đến BHTGVN. Một số Chi nhánh BHTGVN có cán bộ trở thành F0 bởi dịch covid-19, dù làm việc từ xa hay thực hiện cách ly tại cơ quan vẫn không ngừng nghỉ để hoàn thành tốt nhất công việc được giao, thực hiện nghiêm ngặt các quy định chống dịch. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng BHTGVN luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng và hiệu quả.
Đồng thời, sự chuẩn bị, phân công công việc rõ ràng giữa các các phòng, ban tại trụ sở chính và chi nhánh BHTGVN nói chung và sự phối hợp hiệu quả giữa phòng giám sát trụ sở chính và chi nhánh BHTGVN với các TCTGBHTG và NHNN chi nhánh tỉnh đã góp phần rất lớn giúp BHTGVN hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong quá trình triển khai, các vấn đề phát sinh được xử lý nhanh chóng, các vướng mắc của các đơn vị trong quá trình cấp lại, cấp bản sao Chứng nhận đều được trả lời theo đúng phân cấp, quy định.
Bên cạnh đó, BHTGVN đã nhận được sự phối hợp tích cực và chặt chẽ từ phía các TCTGBHTG. Trong 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo về việc thay đổi hạn mức và thay đổi mẫu Chứng nhận, hàng loạt hồ sơ đề nghị cấp lại Chứng nhận đã được gửi đến BHTGVN. Tuy nhiên, vẫn còn đơn vị gửi chậm hồ sơ hoặc thất lạc hồ sơ trong quá trình vận chuyển đã được BHTGVN rà soát, gửi kèm công văn nhắc nhở và nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ cấp lại, cấp bản sao cho TCTGBHTG. Đối với QTDND, nhiều trường hợp các tổ chức thay đổi thông tin nhưng gửi chậm hồ sơ (quá hạn hơn 15 ngày kể từ ngày thay đổi thông tin) đề nghị cấp lại theo quy định theo quy định tại khoản 2, Điều 3, Thông tư 24/2014/TT-NHNN, BHTGVN đã gửi công văn nhắc nhở yêu cầu đơn vị chấp hành theo đúng quy định pháp luật.
Ngoài ra, vẫn còn những TCTGBHTG do đang bị kiểm soát đặc biệt, không đủ nhân sự làm việc, dẫn đến tình trạng khi BHTGVN gửi thông báo về việc cấp lại và yêu cầu tổ chức thực hiện làm đơn đề nghị cấp lại, cấp bản sao theo đúng quy định gặp nhiều khó khăn và thời gian kéo dài. BHTGVN phải gửi công văn nhắc nhở nhiều lần, đồng thời đề nghị NHNN khu vực và ban kiểm soát phối hợp đôn đốc thực hiện.
Có thể nói, toàn hệ thống BHTGVN đã nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ cấp lại, cấp bản sao Chứng nhận theo hạn mức trả tiền bảo hiểm mới cho các TCTGBHTG theo đúng quy định pháp luật. Đây không chỉ thể hiện quyết tâm của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và BHTGVN trong việc bảo vệ người gửi tiền ngày càng hiệu quả hơn, mà còn là cam kết của BHTGVN trong việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, từ đó khẳng định uy tín và củng cố niềm tin công chúng vào hệ thống tín dụng của Việt Nam.
Chứng nhận tham gia BHTG văn bản xác nhận của BHTGVN về việc tổ chức phải tham gia bảo hiểm tiền gửi đã tham gia BHTG. Nghiệp vụ cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG là một trong những nghiệp vụ quan trọng của BHTGVN góp phần thúc đẩy quá trình huy động vốn nhàn rỗi trong dân cư, thể hiện cam kết bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, từ đó khẳng định uy tín và củng cố niềm tin công chúng vào hệ thống tín dụng của Việt Nam. Từ khi thành lập đến nay, BHTGVN đã 3 lần cấp lại Chứng nhận cho các tổ chức TCTGBHTG do thay đổi hạn mức trả tiền bảo hiểm theo quyết định của Thủ tướng chính phủ để nhằm nâng cao quyền và lợi ích hợp pháp cho người gửi tiền là cá nhân tại các TCTGBHTG[2]. Từ đó cho thấy, vai trò của BHTGVN ngày càng quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, thực hiện chính sách BHTG, góp phần bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng. |
[1]QTDND Vạn Điểm đang tạm thu hồi chứng nhận tham gia BHTG. BHTGVN sẽ thực hiện cấp lại chứng nhận cho đơn vị sau khi đơn vị được NHNN ra quyết định phục hồi hoạt động nhận tiền gửi.
[2]Hạn mức trả tiền bảo hiểm thay đổi lần thứ nhất từ 30 triệu đồng lên 50 triệu đồng có hiệu lực từ 20/10/2006; thay đổi lần thứ 2 từ 50 triệu đồng thành 75 triệu đồng có hiệu lực từ 05/08/2017; thay đổi lần thứ 3 từ 75 triệu đồng lên 125 triệu đồng có hiệu lực từ 12/12/2021.