Sau 25 năm xây dựng và phát triển, BHTGVN đã và đang ngày một chứng minh được năng lực trong việc hỗ trợ sự phát triển ổn định của hệ thống tài chính quốc gia. Thông qua các nghiệp vụ BHTG, BHTGVN đang bảo vệ cho 123 triệu lượt người gửi tiền tại 1.277 tổ chức tham gia BHTG trên cả nước, bao gồm 96 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.176 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), 1 ngân hàng hợp tác xã, và 4 tổ chức tài chính vi mô.
Triển khai tích cực, toàn diện và hiệu quả các mảng nghiệp vụ
Để đảm bảo quyền lợi của tổ chức tham gia BHTG, BHTGVN luôn đảm bảo việc cấp và thu hồi chứng nhận tham gia BHTG thực hiện kịp thời, đúng quy định. Trong năm 2024, BHTGVN đã thực hiện cấp 1.524 bản sao và cấp lại 10 Chứng nhận tham gia BHTG theo đề nghị của các tổ chức tham gia BHTG, thực hiện việc thu hồi và công bố thông tin thu hồi và tạm thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG đối với 4 QTDND theo Quyết định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Ngoài ra, BHTGVN thường xuyên thực hiện rà soát và xử lý đối các tổ chức tham gia BHTG không đáp ứng đủ yêu cầu về hồ sơ đề nghị cấp Chứng nhận.
Trong công tác quản lý thu phí BHTG, các tổ chức tham gia BHTG đã chấp hành tốt quy định về tính và nộp phí BHTG theo quy định của pháp luật, Quy chế và hướng dẫn của BHTGVN. Số phí BHTG thu được trong năm 2024 tăng hơn 16% so với năm trước và vượt kế hoạch được NHNN giao. Đồng thời, BHTGVN miễn thu phí đối với 34 tổ chức tham gia BHTG được kiểm soát đặc biệt, với tổng số tiền miễn giảm trên 400 tỷ đồng. Việc quản lý thu phí được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo đúng đối tượng và đúng số tiền theo quy định.
Công tác đầu tư nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi cũng ghi nhận kết quả khả quan. Tổng nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi của BHTGVN đạt trên 122 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến 31/12/2024, tổng nguồn vốn hoạt động của BHTGVN đạt hơn 126 nghìn tỷ đồng và quỹ dự phòng nghiệp vụ đạt gần 120 nghìn tỷ đồng, vượt các chỉ tiêu tài chính đã được đặt ra. Với nguồn lực tài chính vững mạnh, được tích lũy qua từng năm, BHTGVN sẵn sàng đáp ứng các nhiệm vụ mới theo quy định tại Luật Các TCTD 2024 như: mua trái phiếu dài hạn của TCTD nhận chuyển giao bắt buộc theo quyết định của NHNN, chi trả tiền bảo hiểm khi phát sinh nghĩa vụ và tham gia các biện pháp hỗ trợ tài chính khác theo nội dung đề xuất sửa đổi Luật BHTG.
Hoạt động giám sát được triển khai liên tục và hiệu quả đối với toàn bộ các tổ chức tham gia BHTG. BHTGVN đã hoàn thành các báo cáo giám sát định kỳ và chuyên sâu, đặc biệt tập trung vào các QTDND có vấn đề. Đáng chú ý, BHTGVN đã phối hợp với Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) ký thỏa thuận hợp tác nhằm chia sẻ thông tin, dữ liệu, góp phần nâng cao chất lượng quản lý và giám sát.
Về công tác kiểm tra, BHTGVN đã hoàn thành kế hoạch kiểm tra định kỳ đối với 250 tổ chức tham gia BHTG, cũng như kiểm tra theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại 75 QTDND. Công tác kiểm tra được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và kịp thời gửi báo cáo lên NHNN. BHTGVN cũng đang xây dựng “Sổ tay nghiệp vụ kiểm tra” nhằm chuẩn hóa quy trình, hỗ trợ các đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn.
Trong lĩnh vực tham gia kiểm soát đặc biệt và quản trị QTDND, BHTGVN đã cử 34 cán bộ tham gia các Ban kiểm soát đặc biệt tại 27/28 QTDND theo yêu cầu của NHNN. Công tác phối hợp của BHTGVN được thực hiện đầy đủ, các cán bộ thường xuyên cập nhật tình hình hoạt động và đề xuất phương án xử lý phù hợp. Ngoài ra, BHTGVN đã tham gia đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi đối với 01 QTDND tại Thái Bình, góp phần hỗ trợ NHNN trong việc cơ cấu lại hệ thống các TCTD.
Để chính sách BHTG được lan tỏa sâu rộng tới đời sống người dân, BHTGVN tích cực đổi mới nội dung, mở rộng hình thức tuyên truyền thông qua việc tổ chức các sự kiện phổ biến kiến thức tại nhiều đại hội thường niên của các QTDND, hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPOST) và các kênh truyền thông đại chúng. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập, BHTGVN đã tổ chức thành công Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về BHTG, thu hút gần 1,1 triệu lượt giới thiệu tham gia với gần 500.000 bài dự thi, giúp củng cố kiến thức về chính sách BHTG đến công chúng và quảng bá hình ảnh, hoạt động của tổ chức. Việc tuyên truyền hiệu quả chính sách BHTG không chỉ góp phần củng cố niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống các TCTD mà còn góp phần tạo sự ổn định, phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng.
Định hướng năm 2025 để bảo vệ tốt quyền lợi người gửi tiền, thúc đẩy hệ thống ngân hàng phát triển an toàn, bền vững
Xác định rõ vai trò là một trong những mắt xích quan trọng trong mạng lưới an toàn tài chính – ngân hàng tại Việt Nam, trong năm 2025, BHTGVN cho biết sẽ bám sát thực tiễn, vận dụng hiệu quả mọi nguồn lực để thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững và an toàn của hệ thống ngân hàng.
Cụ thể, BHTGVN sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất sửa đổi Luật BHTG , trong đó cụ thể hóa chức năng và nhiệm vụ của tổ chức theo quy định mới tại Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024; đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai hiệu quả nhiệm vụ mới khi Luật sửa đổi được thông qua, gắn với truyền thông phù hợp từng giai đoạn.
Song song đó, BHTGVN sẽ hoàn thành việc sơ kết, đánh giá Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Quá trình này bao gồm việc rà soát, cập nhật nội dung và mục tiêu chiến lược, bảo đảm phù hợp với nhiệm vụ mới theo luật hiện hành và các đề xuất sửa đổi trong Luật BHTG.
Trong lĩnh vực kiểm tra và giám sát, BHTGVN dự kiến phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả để hoàn thành kế hoạch kiểm tra định kỳ đối với các tổ chức tham gia BHTG và các QTDND theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN. Tổ chức BHTG cũng sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả giám sát, đẩy mạnh phân tích và tăng cường phối hợp giữa kiểm tra và giám sát để đảm bảo chất lượng quản lý.
Việc phối hợp với các đơn vị liên quan cũng là ưu tiên lớn trong năm 2025. BHTGVN sẽ đẩy mạnh trao đổi thông tin với các chi nhánh NHNN và CIC; đồng thời, thực hiện rà soát, điều chỉnh nội dung quy chế phối hợp phù hợp với thực tế tại địa phương khi cần thiết.
Bên cạnh đó, BHTGVN đang chuẩn bị các bước sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu quả quản trị và hiệu suất lao động. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tối ưu hóa nguồn lực nhân sự nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động trong toàn hệ thống.
Những nhiệm vụ trọng tâm này không chỉ thể hiện tầm nhìn chiến lược và cam kết mạnh mẽ của BHTGVN trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, mà còn khẳng định vai trò chủ động, trách nhiệm trong việc góp phần duy trì sự phát triển an toàn, lành mạnh hệ thống tài chính-ngân hàng. Với kế hoạch hành động rõ ràng, BHTGVN hướng đến tổ chức BHTG vững mạnh, chuyên nghiệp, góp phần nâng cao niềm tin của công chúng vào hệ thống các TCTD và đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành ngân hàng trong giai đoạn mới.
TM