Trước đó, năm 2011 khi một số ngân hàng đóng cửa, PDIC đã bãi bỏ yêu cầu nộp hồ sơ khiếu nại đối với các tài khoản tiết kiệm số dư tương đương 10.000 peso hoặc thấp hơn. Việc tăng lên mức 15.000 peso được trông đợi là sẽ đủ khả năng chi trả cho 75% người gửi tiền khi một ngân hàng đóng cửa. Tài khoản có giá trị thanh toán là những tài khoản được PDIC kiểm tra và xác nhận trong sổ sách ngân hàng và trên cơ sở có dòng tiền lưu thông.
Với việc áp dụng chính sách mới này, chỉ những tài khoản có số dư tiền gửi lớn hơn 15.000 peso hoặc thuộc đối tượng: tiết kiệm đặc biệt, tài khoản kỳ hạn…mới phải điền đơn khiếu nại.
Quy trình thanh toán đối với các tài khoản tiền gửi hợp lệ với số dư tương đương 15.000 peso sẽ được thực hiện thông qua Tổng công ty Bưu chính Philipine bằng lệnh chuyển tiền bưu điện (PMO). Đây là kênh thanh toán thiết thực và hiệu quả nhất dành cho người gửi tiền quy mô nhỏ và tiền thanh toán có thể được lĩnh tại chi nhánh ngân hàng hoặc bưu điện gần nhất. Có thể nói, việc PDIC áp dụng chính sách mới về giải quyết khiếu nại liên quan đến vấn đề BHTG là một biện pháp kịp thời và hiệu quả nhằm hướng tới bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người gửi tiền.