Trong lời cảnh báo được đăng trên website, PDIC cho biết cụ thể về phương thức của vụ lừa đảo, các nạn nhân sẽ nhận được cuộc gọi thông báo là họ đã trúng thưởng một khoản tiền trong cuộc rút thăm trúng thưởng được tổ chức bởi một mạng lưới truyền thông. Các nạn nhân sau đó được hướng dẫn để liên lạc với một người để làm thủ tục giải quyết. Khi được gọi, người này sẽ yêu cầu các nạn nhân phải trả một khoản tiền nhất định qua cơ quan chuyển tiền “theo yêu cầu của PDIC”
PDIC cho biết không tham gia vào bất kỳ cuộc rút thăm trúng thưởng hay các cuộc thi khác với mạng truyền thông và tổ chức khác. Với chức năng bảo hiểm tiền gửi nhà nước, PDIC bảo hiểm cho tiền gửi trong các ngân hàng với mức bảo hiểm tiền gửi tối đa P500.000 (khoảng 9.942 USD) cho mỗi người gửi tiền tại một ngân hàng. Chỉ có tiền gửi trong các ngân hàng mới được PDIC bảo hiểm và yêu cầu chi trả bảo hiểm tiền gửi chỉ có thể được thực hiện trong trường hợp đóng cửa ngân hàng.
Trước đó, vào tháng 11/2016, PDIC cũng cảnh báo công chúng về một vụ lừa đảo khác mà một số cá nhân đã mạo nhận là các nhân viên của PDIC hoặc các cơ quan chính phủ liên quan và tuyên bố rằng với một khoản phí, họ có thể giúp người gửi tiền thúc đẩy việc thanh toán các yêu cầu trả tiền bảo hiểm, thậm chí cả các khoản chi trả vượt ngoài hạn mức bảo hiểm tối đa.
PDIC đã cung cấp địa chỉ, số điện thoại, email cũng như facebook để công chúng có thể thông báo các thông tin bất thường cho Ban Trợ giúp Công chúng của PDIC.
Hà Việt Thắng- Phòng Kiểm tra, Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ
(theo http://www.sunstar.com.ph/manila/local-news/2017/02/17/pdic-warns-public-vs-raffle-scam-526336)