Để là một người tiết kiệm khôn ngoan, PDIC khuyến khích người gửi tiền tìm hiểu các thông tin về hoạt động ngân hàng như thông tin về chủ sở hữu và đội ngũ nhân viên, tình hình tài chính, các sản phẩm của ngân hàng (các loại hình tiết kiệm, kỳ hạn gửi). Cần chắc chắn ngân hàng đó đã đăng ký với BSP và là thành viên của PDIC.
Bên cạnh đó, người gửi tiền có thể tìm hiểu các thông tin cần thiết về ngân hàng qua các kênh như: PDIC, BSP, Ủy ban Chứng khoán & Hối đoái, website, báo giấy, tạp chí, các kênh phát thanh và truyền hình.
Một người gửi tiền thông minh nên hiểu rõ nhu cầu của mình để lựa chọn dịch vụ ngân hàng phù hợp, và điều quan trọng là cần tìm hiểu kỹ về các mức phí ngân hàng áp dụng.
Các thông tin cá nhân và hồ sơ ngân hàng như sổ tiết kiệm, thẻ ATM, chứng chỉ tiền gửi, séc… cần được duy trì bảo mật mọi lúc và cập nhật thường xuyên. PDIC khuyến cáo người gửi tiền nên thường xuyên kiểm tra sao kê tài khoản.
Người gửi tiền chỉ nên giao dịch tại ngân hàng với nhân viên được ủy quyền và trong quá trình thực hiện giao dịch, cần yêu cầu các nhân viên xuất trình thẻ cán bộ và đảm bảo mỗi giao dịch đều có đầy đủ chứng từ giao dịch xác nhận phiếu gửi tiền/rút tiền đi kèm.
Ngoài ra, mỗi người gửi tiền phải được thông báo về các loại tiền gửi được bảo hiểm và hạn mức trả bảo hiểm tiền gửi của PDIC là 500.000 Peso (khoảng 10.314 đô la Mỹ).
Cũng theo khuyến nghị của PDIC, lãi suất quá cao thường tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.