Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, thời gian vừa qua có việc tiền trong tài khoản bị mất, có những vi phạm có thể do cá nhân, do tập thể, hoặc do ngân hàng.
“Tuy nhiên, nếu nói lỗ hổng mang tính chất hệ thống thì khẳng định là không” - Phó Thống đốc nhận định.
Điều này chỉ diễn ra ở một số ngân hàng, một số đơn vị, bộ phận cụ thể, hoặc do vi phạm của cá nhân cán bộ ngân hàng, cũng có thể do sự chủ quan, thậm chí có trường hợp thông đồng với cán bộ ngân hàng để tiêu cực, và thậm chí không chỉ lừa nhau mà còn lừa ngân hàng.
Cũng theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, mỗi vụ việc này đều được NHNN rút kinh nghiệm chung với tất cả các ngân hàng khác để có chỉ đạo kịp thời. Ở góc độ các quy chế, quy định thì NHNN luôn rà soát thường xuyên. Từ lâu, các quy định liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp đã có hệ thống các văn bản quy phạm rất đầy đủ; xác định rất rõ, đầy đủ quy định trách nhiệm của ngân hàng thương mại trong cung ứng các dịch vụ liên quan đến mở tài khoản, tiền gửi tiết kiệm của người dân, cũng như quy định cụ thể trách nhiệm của người gửi tiền để đảm bảo an toàn.
Thông tư 23 năm 2014 đã quy định rất rõ về các nội dung này; và sau đó NHNN cũng thường xuyên cập nhật, bổ sung để phù hợp, nhất là trong điều kiện hiện nay khi mà việc sử dụng công nghệ rất tiện ích, thậm chí là giao dịch trực tuyến để có thể mở tài khoản, chuyển tiền, gửi tiết kiệm… Tất cả những vấn đề đó đều đã được cập nhật cũng như đảm bảo được quy định chung.
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các quy định đó của các ngân hàng thương mại bằng các quy định nội bộ, các quy định riêng của mình trong việc quản trị hoạt động này là trách nhiệm của các ngân hàng. Cho nên, khi xảy ra những vụ việc như vừa qua, trước hết phải xem xét là các ngân hàng đã thực hiện đúng các quy định của NHNN chưa, để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền.
Liên quan đến vụ việc cụ thể tại Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân, ông Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã nhận được báo cáo của MSB. Vụ việc này là do chính ngân hàng phát hiện ra trên cơ sở kiểm soát rủi ro hoạt động của mình và chuyển sang cơ quan Công an điều tra.
Cơ quan Công an cũng đang khẩn trương điều tra để xem xét trách nhiệm thuộc về ai, của MSB hay của cá nhân bà Vũ Thị Hoài Anh hoặc của các cá nhân khác liên quan.
Để xác định đúng sai, trách nhiệm ở đâu thì phải đợi kết luận điều tra của cơ quan công an. Tuy nhiên, có nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng sẽ luôn được bảo vệ.
"Nếu như ngân hàng và cá nhân bà Vũ Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền của khách hàng nếu khách hàng đã thực hiện đúng các quy định trong giao dịch” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định.
PV