Thực tiễn triển khai phối hợp, cung cấp và trao đổi thông tin với Chi nhánh NHNN
Trong năm 2022, Chi nhánh BHTGVN khu vực ĐBSCL đã gặp không ít khó khăn và thách thức trong việc triển khai thực hiện chương trình công tác theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của BHTGVN, cùng với tinh thần đoàn kết gắn bó và nỗ lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ, Chi nhánh đã từng bước khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc kế hoạch công tác năm với một số thành quả đáng ghi nhận.
Cụ thể, Chi nhánh thực hiện giám sát đối với 100% tổ chức tham gia BHTG (bao gồm 158 tổ chức tham gia BHTG, trong đó có 155 QTDND và 03 NHTM), kịp thời cảnh báo và ngăn chặn sớm những sai phạm, yếu kém của các tổ chức tham gia BHTG, không để xảy ra hiện tượng bất thường gây mất an ninh trật tự tại khu vực. Chi nhánh quản lý việc tính và thu phí BHTG đầy đủ với tổng số phí thu được trong năm đạt 16,7 tỷ đồng, tăng 6,4% so với năm trước; hoàn thành tốt công tác kiểm tra đối với 34 tổ chức tham gia BHTG, đạt 117% so kế hoạch được giao, trong đó có 04 QTDND kiểm tra an toàn theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN, phối hợp kiểm tra diện rộng đối với 06 điểm giao dịch của 01 ngân hàng thương mại; tổ chức thành công 2 sự kiện tuyên truyền về chính sách BHTG với sự tham dự của đại diện đến từ 49 QTDND tại 02 tỉnh/thành phố thuộc khu vực ĐBSCL.
Để đạt được những kết quả như trên đều cần đến sự phối hợp, hỗ trợ từ các NHNN Chi nhánh. Cụ thể, các Chi nhánh NHNN đã phối hợp, hỗ trợ Chi nhánh tổ chức thành công 2 sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG tại 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng; phối hợp cùng Chi nhánh triển khai công tác kiểm tra đối với 34 tổ chức tham gia BHTG tại 8 tỉnh và 1 thành phố, trong đó có 04 QTDND kiểm tra theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN, đồng thời phối hợp xử lý sau kiểm tra đối với các đơn vị có sai phạm; thông tin kịp thời việc rút giấy phép hoạt động của QTDND…
Xác định tầm quan trọng của việc phối hợp, cung cấp và trao đổi thông tin với các NHNN Chi nhánh tại khu vực, ngay từ khi Thông tư 34/2016/TT-NHNN ngày 28/12/2016 của Thống đốc NHNNVN Quy định cung cấp thông tin giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và BHTGVN được ban hành, Chi nhánh đã chủ động nghiên cứu các nội dung chia sẻ thông tin và các mẫu biểu báo cáo NHNN Chi nhánh, triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn của BHTGVN khi Thông tư có hiệu lực đến thời điểm hiện nay.
Nhằm tăng cường công tác quản lý QTDND, Thống đốc NHNN đã ban hành văn bản số 8169/NHNN-TTGSNH ngày 09/11/2020, chỉ đạo thực hiện một số giải pháp trước mắt, trong đó có nội dung chỉ đạo các NHNN Chi nhánh tỉnh/thành phố “xây dựng quy chế làm việc, trao đổi thông tin với Chi nhánh Ngân hàng Hợp tác xã và Chi nhánh BHTGVN”. Trên cơ sở đó, Chi nhánh chỉ đạo các phòng chức năng tổ chức nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của Thống đốc NHNN, của BHTGVN, để triển khai thực hiện từ việc liên hệ, trao đổi, xây dựng và góp ý các nội dung đến thống nhất ký kết các Quy chế phối hợp với các Chi nhánh NHNN.
Thời gian đầu, nhiều trở ngại do đại dịch Covid19 gây hạn chế việc đi lại để đàm phán và ký kết trực tiếp Quy chế phối hợp với các Chi nhánh NHNN, Chi nhánh đã nỗ lực khắc phục, trao đổi thông tin từ xa qua điện thoại, văn bản kèm nội dung Khung quy chế để các Chi nhánh NHNN nghiên cứu, tham khảo, có ý kiến, tiếp đến là thống nhất các nội dung ký kết. Sau hơn 18 tháng triển khai, đến tháng 6/2022, Chi nhánh đã hoàn thành việc ký kết các Quy chế phối hợp với 13 Chi nhánh NHNN tại khu vực ĐBSCL, đạt 100% theo yêu cầu.
Sau một thời gian thực hiện Quy chế phối hợp với các Chi nhánh NHNN, bên cạnh việc thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với Chi nhánh NHNN bằng điện thoại, tin nhắn SMS thông qua cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, Chi nhánh cũng đã gửi 108 văn bản phối hợp, trao đổi thông tin về công tác cấp lại chứng nhận tham gia BHTG theo hạn mức trả tiền bảo hiểm mới, về công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát đặc biệt và công tác thông tin tuyên truyền, nhận được 85 văn bản phối hợp, trao đổi thông tin từ Chi nhánh NHNN, chủ yếu về kiểm tra và kiểm soát đặc biệt.
Việcký kết Quy chế phối hợp với các Chi nhánh NHNN đã mang lại một số hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao trách nhiệm giữa các bên trong việc trao đổi, cung cấp thông tin báo cáo; giảm thiểu khó khăn cho Chi nhánh khi trao đổi, khai thác thông tin từ NHNN trong triển khai các mặt nghiệp vụ.
Xác định tầm quan trọng của việc phối hợp, trao đổi thông tin với các Chi nhánh NHNN trong triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, cùng với chủ động bám sát, thực hiện các nội dung đã ký kết trong Quy chế phối hợp, Chi nhánh còn chú trọng duy trì và giữ vững mối quan hệ hỗ trợ, phối hợp với các Chi nhánh NHNN tại khu vực phụ trách bằng việc kết hợp thực hiện một số biện pháp như:
Cử đại diện lãnh đạo tham dự các hội nghị sơ kết quý, hội nghị chuyên đề khi được Chi nhánh NHNN mời;
Tham dự các Đại hội thành viên QTDND để kết hợp với tuyên truyền chính sách BHTG, đồng thời tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi thông tin với đại diện Chi nhánh NHNN tại địa phương;
Mời các Chi nhánh NHNN tham dự các hội nghị triển khai nhiệm vụ, hội nghị chuyên đề hoặc các sự kiện tuyên truyền do Chi nhánh tổ chức;
Thông qua các đoàn kiểm tra tại chỗ, cán bộ tham gia thành viên kiểm soát đặc biệt tại các QTDND… để tăng cường sự gắn kết, thắt chặt thêm mối quan hệ để tranh thủ được sự hỗ trợ và tạo điều kiện của các Chi nhánh NHNN tại khu vực.
Một số kiến nghị, đề xuất
Nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả khai thác, trao đổi thông tin với các Chi nhánh NHNN tại khu vực, Chi nhánh rút ra một số bài học kinh nghiệm và đề ra một số định hướng để thực hiện trong thời gian tới, cụ thể như sau: Tiếp tục bám sát, thực hiện tốt các nội dung trong Quy chế phối hợp đã ký kết. Chủ động phối hợp, trao đổi thông tin với các Chi nhánh NHNN trên địa bàn về tình hình hoạt động của hệ thống QTDND và những dấu hiệu bất thường, những rủi ro trong hoạt động. Nắm bắt kịp thời nguyên nhân yếu kém, tình hình hoạt động và phương hướng xử lý của NHNN;
Tăng cường duy trì mối quan hệ hỗ trợ, phối hợp tốt với các Chi nhánh NHNN thông qua các mặt công tác kiểm tra, giám sát, thông tin tuyên truyền và công tác kiểm soát đặc biệt;
Tranh thủ gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với đại diện các Chi nhánh NHNN thông qua các cuộc hội nghị, hội thảo chuyên đề, các đại hội thành viên của QTDND để giữ mối liên hệ thường xuyên, gắn kết lâu bền với các Chi nhánh NHNN tại địa bàn phụ trách;
Nâng cao vai trò của Chi nhánh trong việc tham gia sâu hơn vào quá trình cơ cấu lại các TCTD đang được kiểm soát đặc biệt, cụ thể là nghiên cứu sâu và tham gia tích cực hiệu quả trong việc đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi QTDND được kiểm soát đặc biệt khi có văn bản đề nghị của Chi nhánh NHNN;
Phối hợp chặt chẽ hơn với Chi nhánh NHNN trong việc theo dõi dư luận và diễn biến tâm lý người gửi tiền tại các tổ chức tín dụng gặp sự cố để kịp thời xây dựng phương án tuyên truyền, giải đáp thắc mắc của người gửi tiền khi xảy ra diễn biến bất thường;
Nghiên cứu, trao đổi với các Chi nhánh NHNN những nội dung còn vướng mắc trong quá trình thực hiện để thống nhất điều chỉnh, triển khai hiệu quả hơn.
Phòng Giám sát - Chi nhánh BHTGVN khu vực ĐBSCL