Theo IMF thì “Các nhà hoạch định chính sách cần tiếp tục giảm sự phụ thuộc của mình đối với xếp hạng tín dụng và nên loại bỏ hoặc thay thể những vấn đề liên quan đến đánh giá trong luật và qui định và trong chính sách về thế chấp của Ngân hàng Trung ương”
Thông thường các ngân hàng trung ương thường sử dụng đánh giá một cách “máy móc” trong các qui định của họ để quyết định những chứng khoán được phép thế chấp trên thị trường.
Cần nâng cao tính minh bạch.
Từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng, các công ty đánh giá đã thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao tính minh bạch và quản trị doanh nghiệp, trong khi các nhà quản lý từ Mỹ, Châu âu cho tới Úc cũng từng bước đẩy mạnh việc giám sát các công ty.
Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực hiện nay xung đột lợi ích vẫn còn hiện diện, bởi không có sự thay thế đáng kể nào về mô hình đánh giá, trong khi các công ty đánh giá được chi trả từ các nhà phát hành công cụ nợ. Theo đánh giá của IMF sau khi nghiên cứu đánh giá của các công ty như Fitch Rating’s; S&P và Moody.
Các nhà kinh tế của IMF đã chỉ ra sự khác biệt về năng lực của các công ty trong thời gian đầu khả năng phá sản và không phá sản được xác định bởi dữ liệu, với tất cả các chính phủ bị phá sản trước năm 1975 thì đều có đánh giá dưới mức đầu tư cấp một .
Bản báo cáo còn kêu gọi các doanh nghiệp điều chỉnh lại cách xếp hạng của họ như” tính toán mục tiêu rủi ro tín dụng, xác suất phá sản, và đưa ra những bài kiểm tra xác nhận tiêu chuẩn” nhưng đó không phải là trường hợp hiện thời mà trong thực tế bất chấp nhiều người sử dụng xếp hạng bao gồm các nhà quản lý cho rằng có mối quan hệ đặc biệt và ổn định giữa xếp hạng và những số liệu này.
Mất tính thanh khoản
Ngoài ra, bản báo cáo cũng bao gồm các đề xuất nhằm giảm thiểu tổn thất thanh khoản như trong lĩnh vực các quĩ tương hỗ thị trường tiền tệ. Trong đó đề nghị các khoản phụ thu hoặc phí bảo hiểm nên được áp dụng cho một số giao dịch. “ Mọi thành phần tham gia thị trường nên trả toàn bộ chi phí rủi ro thanh khoản theo đặc thù của họ”
Báo cáo nhấn mạnh thêm sự cần thiết đối với sự hỗ trợ cho thính thanh khoản của hệ thống ngân hàng. Theo đó các qui định cuối cùng từ Ủy ban Basel về Hỗ trợ Giám sát Ngân hàng phải tính đến khả năng rằng những qui định mới có thể khuyến khích các ngân hàng sẽ tăng thêm rủi ro đê duy trì lợi nhuận trong khi vẫn tăng nắm giữ các tài sản có tính thanh và lợi nhuận thấp.
Thêm nữa, các qui định được áp dụng cho các tổ chức phi ngân hàng, không chỉ các tổ chức nhận tiền gửi, để “giảm thiểu sự tích tụ tiềm tàng của rủi ro thanh khoản trong số ít qui định về tổ chức tài chính phi ngân hàng.
Các tin khác
Tổng quan về Tổng công ty BHTG Đài Loan
Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Đài Loan (CDIC, Trung Quốc) là một trong những mô hình tổ chức BHTG tiến bộ điển hình ở Châu Á. Được thành lập năm 1985 trên một nền tảng pháp lý vững chắc là Luật BHTG, CDIC là thành viên không thể thiếu của mạng an toàn tài chính quốc gia Đài Loan.
Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia chính thức hoạt động
Ngân hàng Trung ương Ethiopia (NBE) chính thức thành lập Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia (EDIF) từ tháng 11/2023 với tư cách là một thành viên của Mạng an toàn tài chính, bảo vệ cho cho người gửi tiền của các ngân hàng và tổ chức tài chính vi mô, phòng ngừa việc rút tiền hàng loạt.
Campuchia: Nghiên cứu thành lập bảo hiểm tiền gửi cho hệ thống tài chính quốc gia
Ngày 31/10/2023, tại Kampong Thom, trong sự kiện “Ngày Tiết kiệm Asian”, Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) đã giới thiệu về bảo hiểm tiền gửi và vai trò đối với hệ thống tài chính quốc gia nhằm nâng cao niềm tin công chúng và thúc đẩy tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Khmer Riel.
Uganda: Quỹ bảo hiểm tiền gửi tăng gấp 3 lần
Chính phủ Uganda vừa công bố tăng Quỹ bảo hiểm tiền gửi (DPF) từ 400 tỷ Shs (tương đương 117 triệu đô la Mỹ) lên 1,3 nghìn tỷ Shs (tương đương 345 triệu đô la Mỹ).
PIDM tổ chức Hội nghị chuyên đề xử lý đổ vỡ quốc gia lần thứ nhất
Vừa qua, tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG)...