Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Bảo hiểm tiền gửi trong nước

Rủi ro đạo đức trong hoạt động ngân hàng và vấn đề trục lợi chính sách BHTG

Thứ 3 , 12/08/2014
Rủi ro đạo đức trong hoạt động ngân hàng theo nhà kinh tế học người Mỹ Paul Krugman (người được trao giải thưởng Noben về kinh tế học năm 2008), được hiểu là “trường hợp khi một bên đưa ra các quyết định liên quan tới mức độ chấp nhận rủi ro, trong khi bên kia phải chịu tổn thất nếu các quyết định đó thất bại” (Paul, 2009). Trong hoạt động kinh doanh ngân hàng, rủi ro đạo đức có thể phát sinh từ chính ngân hàng thương mại hoặc từ khách hàng sử dụng vốn của ngân hàng thương mại đó. Trong phạm vi bài biết này tác giả chỉ đề cập đến rủi ro đạo đức phát sinh do nguyên nhân từ phía chủ quan ngân hàng gây ra; hậu quả của nó; vấn đề rủi ro đạo đức và trục lợi chính sách BHTG; một số đề xuất, kiến nghị để ngăn chặn, giảm thiểu rủi ro đạo đức nhằm trục lợi chính sách BHTG.

Các rủi ro đạo đức thường gặp do nguyên nhân từ phía ngân hàng

Thứ nhất: Rủi ro đạo đức phát sinh từ chính người quản lý và cán bộ làm việc trong ngân hàng gây ra: Chẳng hạn khi nhà quản lý hay cán bộ, nhân viên của ngân hàng đã có quan hệ lợi ích với khách hàng vay vốn, mặc dù điều kiện khách hàng vay vốn có thể chưa hội tụ đủ, thậm chí không đủ điều kiện để được vay vốn, nhưng vì lợi ích của cá nhân, nhà quản lý hay nhóm cán bộ, nhân viên của ngân hàng đã bằng mọi cách, hướng dẫn khách hàng hợp thức hoá hồ sơ, thậm chí còn yêu cầu cán bộ thẩm định phải thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của mình để khách hàng đó được vay vốn của ngân hàng. Hậu quả là khách hàng sử dụng vốn không đúng mục đích, thậm chí có thể bị chiếm đoạt và không trả được ngân hàng. 

Thứ hai: Ngân hàng chạy theo mục tiêu tăng trưởng tín dụng để nâng cao lợi nhuận dẫn đến nới lỏng quá mức các chính sách đầu tư và tín dụng nhằm đáp ứng và nắm bắt cơ hội thị trường; bỏ qua các nguyên tắc cơ bản trong việc thẩm định, giám sát cũng như các điều kiện ràng buộc đối với khách hàng trước và trong khi sử dụng vốn vay; đầu tư, cho vay quá mạo hiểm; cấp tín dụng quá tập trung vào một khách hàng; thiếu sự kiểm soát chặt chẽ và khoa học dẫn đến khách hàng sử dụng vốn không hiệu và không trả nợ được ngân hàng.

Thứ ba: Ngân hàng mở rộng nhanh chóng việc đầu tư vào nhiều sản phẩm, dịch vụ mới có tính phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật cao, nhưng trình độ quản lý của ban lãnh đạo và nhân viên cũng như công nghệ ngân hàng chưa đáp ứng kịp thời và đồng bộ dẫn đến khoản đầu tư này gặp rủi ro, mức độ rủi ro và nguyên nhân của rủi ro gắn với sản phẩm, dịch vụ đó.

Thứ tư: Do cán bộ, nhân viên ngân hàng thông đồng với khách hàng mà biểu hiện cụ thể nhất là nhận “lót tay” của khách hàng vay vốn để cấp tín dụng cho  các dự án nhiều rủi ro hoặc nhân viên ngân hàng thiếu trách nhiệm, không nắm bắt và tìm hiểu thông tin liên quan đến khoản vay một cách chính xác; thiếu thận trọng trong phân tích diễn biến thị trường liên quan tới khách hàng kinh doanh dẫn đến việc ngân hàng quyết định cho vay những dự án không thực hiện được hay thực hiện không hiệu quả dẫn đến khách hàng không có khả năng trả nợ ngân hàng.

Thứ năm: Do chính cán bộ, nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của ngân hàng hàng bằng các thủ đoạn tinh vi như: lập hồ sơ khống, giả mạo tên người khác để lập hồ sơ vay vốn, thông đồng với khách hàng để vay ké, thậm chí còn rút quỹ của ngân hàng để chiếm đoạt…những tiêu cực, rủi ro này xảy ra thường xuyên trong thời gian gần đây ở một số ngân hàng  như ở Công ty tài chính II, NHN0 & PTNT Việt Nam; NHCT Việt nam chi nhánh Nhà Bè (vụ Huỳnh Thị Huyền Như); ở các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) như ở QTDND Trần Cao, tỉnh Hưng Yên; QTDND Chiềng Sung, tỉnh Sơn La; QTDND Nam Hải, tỉnh Thái Bình… đã được cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện và xử lý.

Nguyên nhân phát sinh rủi ro đạo đức trong hoạt động ngân hàng

Có rất nhiều nguyên nhân phát sinh rủi ro đạo đức trong hoạt động ngân hàng song tựu trung lại ở một số nguyên nhân chính sau: 

* Do việc lựa chọn, bố trí và sử dụng cán bộ không đúng quy định: Đây có thể được cho là nguyên nhân chính dẫn đến phát sinh rủi ro đạo đức trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng. Khi tuyển dụng hoặc khi bố trí, đề bạt cán bộ nhà quản lý đã bỏ qua các tiêu chí cơ bản trong việc nhận xét, đánh giá năng lực cũng như phẩm chất, tư cách đạo đức nghề nghiệp của cán bộ từ đó dẫn đến sự tha hóa phát sinh lòng tham của cán bộ, gây thiệt hại đến lợi ích chung của ngân hàng.

* Do công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng và của chính ngân hàng bị buông lỏng hoặc không hiệu quả. Đây cũng có thể nói là nguyên nhân quan trọng dẫn đến phát sinh rủi ro đạo đức trong hoạt động ngân hàng. Thực tế cho thấy hầu hết các tổ chức tín dụng (TCTD) đổ vỡ  do nguyên nhân rủi ro đạo đức từ chính TCTD là công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của chính TCTD đó và các cơ quan chức năng bị buông lỏng hoặc không hiệu quả. Tại Công ty tài chính II, NHNo & PTNT Việt Nam hay NHCT Việt Nam Chi nhánh TP.HCM việc vi phạm của cán bộ nhân viên các đơn vị này xảy ra nhiều năm nhưng hệ thống kiểm soát và kiểm toán nội bộ của ngân hàng kiểm tra không phát hiện được; tại QTDND Trần Cao, tỉnh Hưng Yên cán bộ lãnh đạo và nhân viên của QTD lập Hồ sơ khống, đứng tên người khác để vay tiền, vay hộ, vay ké với số tiền là 27 tỷ 030 triệu đồng/ 34 tỷ đồng dư nợ nhưng Thanh tra Ngân hàng Nhà nước không kiểm tra phát hiện được. Hay như tại một QTDND thuộc địa bàn tỉnh Sơn La để tồn quỹ lớn trong thời gian dài gây mất cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn tạo kẽ hở để Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc QTD chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng bằng thủ đoạn rút tiền trực tiếp từ  quỹ của QTD nhưng không được kiểm tra xử lý...  

* Do thiếu sự kiểm tra,giám sát của cổ đông và người gửi tiền. Người gửi tiền thường tin tưởng vào mức độ tín nhiệm của TCTD và khả năng hoàn trả các khoản tiền gửi của các TCTD; ngoài ra họ còn tin tưởng vào việc TCTD đó đã tham gia bảo hiểm tiền gửi nên nếu xảy ra đổ vỡ thì tiền gửi của họ sẽ được tổ chức BHTG chi trả. Do vậy, họ không quan tâm xem TCTD đó hoạt động như thế nào.

Hậu quả của rủi ro đạo đức đối với ngân hàng

Khi rủi ro đạo đức xảy ra đối với hoạt động tín dụng, ngân hàng không thu được vốn tín dụng đã cấp và lãi cho vay trong khi ngân hàng phải trả vốn và lãi cho khoản tiền huy động của người gửi tiền, điều này sẽ làm cho ngân hàng mất cân đối trong việc thu chi, vòng quay vốn tín dụng giảm, kinh doanh không hiệu quả, chi phí của ngân hàng tăng lên so với dự kiến. Nếu một khoản vay bị mất khả năng thu hồi thì  ngân hàng phải sử dụng các nguồn vốn của mình để trả cho người gửi tiền, đến một chừng mực nào đó, ngân hàng không có đủ nguồn vốn để trả cho người gửi tiền thì  ngân hàng sẽ rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán, có thể dẫn đến nguy cơ đổ vỡ. 

Nếu rủi ro đạo đức xảy ra do cán bộ ngân hàng chiếm đoạt tiền của chính ngân hàng thì năng lực tài chính của ngân hàng giảm sút và nếu với số lượng lớn thì ngân hàng đó sẽ mất khả năng chi trả và dẫn đến đổ vỡ.

Như vậy, dù bất cứ nguyên nhân gì nếu xảy ra đạo đức trong hoạt động của ngân hàng cũng sẽ gây ra hậu quả vô cùng lớn đó là thất thoát tài sản của ngân hàng và của người gửi tiền và nếu với số lượng lớn thì nguy cơ đổ vỡ  ngân hàng, làm mất an toàn hệ thống là điều khó tránh khỏi.

Rủi ro đạo đức và vấn đề trục lợi chính sách BHTG

Chính sách BHTG ra đời nhằm bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền khi xảy ra đổ vỡ ngân hàng. Khi TCTD đã tham gia BHTG bị mất khả năng chi trả và lâm vào tình trạng phá sản không có khả năng thanh toán cho người gửi tiền, khi đó tổ chức BHTG sẽ đứng ra chi trả tiền gửi cho người gửi tiền  theo quy định của Luật BHTG. Chính sách BHTG và sự ra đời của BHTGVN 15 năm vừa qua đã thể hiện sự ưu việt của nó. Không chỉ bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền, chính sách BHTG còn ngăn ngừa và hạn chế sự cố rút tiền hàng loạt khi có sự cố, biến động hoặc khủng hoảng, qua đó góp phần đảm bảo sự phát triển an toàn và lành mạnh hoạt động ngân hàng. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp ngăn ngừa hiệu quả thì đây cũng là một yếu tố làm gia tăng  rủi ro đạo đức trong hoạt động ngân hàng thể hiện trên một số khía cạnh sau:

 - Do xác định TCTD đã tham gia BHTG, tiền người của người gửi tiền được bảo hiểm nên người quản lý, cán bộ và nhân nhiên TCTD bỏ qua các quy định về an toàn, chấp nhận mạo hiểm trong kinh doanh để đạt được mục tiêu lợi nhuận cao hoặc mang lại lợi ích cho cá nhân, thậm chí vi phạm pháp luật để chiểm đoạt tiền của TCTD. Họ nghĩ rằng nếu chẳng may TCTD có bị đổ vỡ thì đã có tổ chức BHTG đứng ra chi trả tiền gửi cho người gửi tiền. Đây thực chất là lợi dụng chính sách BHTG để trục lợi nhằm mang lại lợi ích cho một số cá nhân hoặc một nhóm người.

- Việc trục lợi chính sách BHTG còn thể hiện trên một số yếu tố như gian lận, thông đồng với tổ chức và cá nhân để hợp thức hóa hồ sơ, chứng từ biến những khoản tiền không thuộc đối tượng BHTG thành khoản tiền gửi thuộc đối tượng BHTG để tổ chức BHTG chi trả nhằm chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Một số kiến nghi, đề xuất

 Để ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro đạo đức trong hoạt động ngân hàng cũng như lợi dụng chính sách BHTG để trục lợi chúng tôi có một số đề xuất, kiến nghị như sau:

Một là: Nâng cao công tác quản trị, rủi ro, áp dụng các chuẩn mực quốc tế về chỉ tiêu an toàn trong công tác quản trị rủi ro đối với hoạt động ngân hàng để không tạo kẽ hở cho phát sinh rủi ro đạo đức, cùng với đó là công tác bố trí và tuyển dụng nhân sự phải đảm bảo phù hợp đúng tiêu chuẩn, đúng quy định của tổ chức, của Nhà nước. Suy cho cùng mối chấu vẫn là vấn đề con người nếu các quy định về quản trị rủi ro dù có ưu việt đến đâu nhưng việc bố trí, sắp xếp và giáo dục phẩm chất đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ, nhân viên và người quản lý TCTD không tốt thì rủi ro đạo đức vẫn phát sinh. Thực tế xảy ra ở một số ngân hàng và QTDND thời gian vừa qua đã chứng minh điều đó.

Hai là: Cần xây dựng cơ chế hạn mức chi trả bảo hiểm phù hợp đảm bảo không quá cao để cho người gửi tiền, bộ máy lãnh đạo cấp cao các ngân hàng không ỷ lại vào tiền chi trả bảo hiểm mà “quên đi” nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hoạt động của TCTD , nhưng cũng không quá thấp làm giảm tính hiệu quả tích cực của chính sách BHTG.

Ba là: Thực hiện cơ chế tính phí BHTG trên cơ sở rủi ro, nhằm tạo ra áp lực đối với các TCTD trong việc không ngừng nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động để thu hút tiền gửi của người gửi tiền vào tổ chức mình. Theo đó, TCTD bị áp dụng mức phí cao đồng nghĩa với rủi ro cao thì người gửi tiền sẽ không gửi tiền vào những TCTD này mà họ sẽ chuyển sang gửi tại những đơn vị có mức phí BHTG thấp (mức độ rủi ro thấp).

Bốn là: Xử lý kịp thời, nghiêm minh những người vi phạm gây thiệt hại đến tài sản của TCTD cũng như những tổ chức và cá nhân lợi dụng chính sách BHTG để trục lợi nhằm chiếm đoạt tiền của tổ chức BHTG để răn đe, phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi tiêu cực này.  

Th.S Đỗ Quốc Tình

 

Tài liệu tham khảo:

- http:www.sbv.gov.vn;                                               

- Giáo trình quản trị NHTM Nhà XBTK 2004;

- Báo cáo của DIV

Các tin khác

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến

Ngày 30/5/2025, tại Hà Nội, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tổ chức thành công Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến.

Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đến với hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định
Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đến với hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định

Ngày 16 và 19/5/2025, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Đông Bắc Bộ...

Đoàn công tác Lào thăm và làm việc tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Đoàn công tác Lào thăm và làm việc tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Từ ngày 26 đến 30/5/2025, đoàn công tác của Cơ quan bảo vệ tiền gửi Lào (DPO) cùng đại diện Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tư pháp và Quốc hội Lào đã có chuyến thăm và làm việc tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN).

Hội nghị thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy BHTGVN nhiệm kỳ 2025 – 2030
Hội nghị thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy BHTGVN nhiệm kỳ 2025 – 2030

Ngày 28 và 29/5/2025, Đảng ủy Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tổ chức các Hội nghị thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy BHTGVN nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hà Nội tổ chức tọa đàm “Ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong nâng cao năng suất, chất lượng chuyên môn”
Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hà Nội tổ chức tọa đàm “Ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong nâng cao năng suất, chất lượng chuyên môn”

Sáng ngày 28/5/2025, tại Hà Nội, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tại thành phố Hà Nội đã tổ chức tọa đàm với chủ đề "Ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số - Giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng chuyên môn" nhân hưởng ứng Ngày khoa học và công nghệ 18/5.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
  • Nâng cao năng lực tài chính cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi để phát huy vai trò đối với hệ thống các tổ chức tín dụng
  • Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ: Tích cực phát huy sức mạnh tiên phong trong chuyển đổi số từ đội ngũ đảng viên
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ