Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Tăng cường hiệu quả phát hiện sớm và can thiệp đối với QTDND yếu kém – giải pháp từ hoạt động thực tiễn Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hà Nội

Thứ 3 , 08/03/2022
Chi nhánh (Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam) BHTGVN tại thành phố Hà Nội được thành lập vào năm 2001 và chính thức khai trương, đi vào hoạt động ngày 27/5/2002 hiện đang quản lý 227 tổ chức tham gia (TCTG) BHTG, bao gồm: 35 ngân hàng thương mại (NHTM), 190 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), 02 tổ chức tài chính vi mô (TCTCVM) trên địa bàn TP. Hà Nội và 07 tỉnh (Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Điện Biên, Sơn La và Hòa Bình). Đây là địa bàn có sự khác biệt lớn về trình độ người dân, số lượng các TCTG BHTG chiếm tỷ trọng cao trong toàn hệ thống với nhiều tổ chức có quy mô lớn, đa dạng về loại hình và lĩnh vực hoạt động. Từ đó, các  nghiệp vụ mà Chi nhánh triển khai cũng trở nên đa dạng, bao trùm nhiều hoạt động quan trọng trong thực thi chính sách BHTG. Thông qua việc phân tích các hoạt động nghiệp vụ liên quan tới phát hiện sớm và can thiệp kịp thời các QTDND yếu kém từ góc độ thực tiễn triển khai nhiệm vụ của Chi nhánh, bài viết chỉ ra các khó khăn và đưa ra một số đề xuất nhằm tăng cường vai trò của BHTGVN trong phát hiện sớm và can thiệp kịp thời các QTDND yếu kém.

Thực tiễn quá trình phát hiện sớm và can thiệp kịp thời đối với QTDND yếu kém

Giám sát được xác định là hoạt động nòng cốt trong việc phát hiện sớm các TCTD yếu kém nói chung và QTDND yếu kém nói riêng. Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác giám sát, phân nhóm các QTDND, thực hiện giám sát chuyên sâu các QTDND có vấn đề theo quy định của BHTGVN, Chi nhánh còn chủ động tổng hợp thông tin về tình hình hoạt động của QTDND từ các nguồn khác. Thực hiện theo dõi và tra soát các đơn vị phát sinh biến động mạnh về số dư tiền gửi được bảo hiểm, kết hợp phân tích xu hướng hoạt động của đơn vị nhằm tăng cường khả năng phát hiện sớm các rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động của các QTDND. Qua giám sát chuyên sâu, Chi nhánh nắm bắt được tình hình hoạt động của các đơn vị, những vấn đề được phát hiện đều có đề xuất, kiến nghị với đơn vị, NHNN và BHTGVN trong từng trường hợp cụ thể.

Bên cạnh đó, Chi nhánh thường xuyên cử đoàn công tác đến trực tiếp địa bàn để nắm bắt tình hình, hoặc khi nhận được thông tin bất thường từ đơn vị, như các sự kiện tại QTDND Bình Minh, Bình Kiều, Quang Hưng, Đại Tập - tỉnh Hưng Yên; QTDND Thọ Lộc, Hoàng Mai – thành phố Hà Nội; QTDND Hòa Sơn, Chăm Mát – tỉnh Hòa Bình; Chiềng Sung – tỉnh Sơn La đều có ngay đoàn công tác đến làm việc cùng Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố, chính quyền địa phương và đơn vị để cùng thảo luận biện pháp, cách thức phối hợp, xử lý hiệu quả.

Cùng với giám sát từ xa, kiểm tra trực tiếp là hoạt động then chốt trong phát hiện sớm các rủi ro tiềm ẩn, từ đó có những biện pháp can thiệp kịp thời nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững, an toàn của các TCTG BHTG, đặc biệt là các QTDND yếu kém. Kết quả đánh giá các hoạt động kiểm tra trực tiếp cho thấy việc tăng cường kiểm tra hồ sơ tiền gửi, thực hiện đối chiếu trực tiếp với khách hàng gửi tiền (khi thực hiện kiểm tra theo chỉ đạo của NHNN) đã giúp tăng khả năng phát hiện các vấn đề liên quan đến rủi ro hoạt động trong huy động tiền gửi của TCTG BHTG. Chi nhánh đã thực hiện kiểm tra trực tiếp 52 cuộc đối với 19 QTDND yếu kém. Sau mỗi cuộc kiểm tra, các đoàn kiểm tra đều tìm hiểu, phân tích rõ nguyên nhân các sai phạm, kiến nghị với đơn vị được kiểm tra để có biện pháp khắc phục kịp thời, bổ sung những thông tin, tài liệu còn thiếu, cũng như chấn chỉnh việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động ngân hàng. 

Đối với các QTDND đặt trong tình trạng KSĐB, Chi nhánh cử cán bộ tham gia theo yêu cầu từ NHNN. Có thời gian cao điểm Chi nhánh đã cử 11 cán bộ tham gia tại 09 Ban KSĐB, hiện tại có 08 cán bộ tham gia KSĐB tại 08 QTDND. Chi nhánh tham gia đánh giá phương án phục hồi tại QTDND Bình Kiều, Bình Minh, tỉnh Hưng Yên, kết quả đánh giá được các đơn vị ghi nhận, đánh giá cao.

Trong quá trình triển khai hai nghiệp vụ giám sát và kiểm tra, việc lồng ghép tuyên truyền chính sách BHTG không những góp phần hỗ trợ các TCTG BHTG, người gửi tiền hiểu rõ hơn về chính sách BHTG mà còn là cầu nối tạo mối liên hệ giữa người gửi tiền với BHTGVN trong việc theo dõi, giám sát TCTG BHTG để từ đó hỗ trợ đắc lực cho hoạt động phát hiện sớm và can thiệp kịp thời các TCTD yếu kém.

Khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai

Thông tin về tình hình hoạt động của các QTDND, đặc biệt là QTDND thuộc diện KSĐB còn chưa thu nhận được đầy đủ. kịp thời, gây ảnh hưởng lớn đến khả năng phát hiện sớm và lựa chọn phương án can thiệp kịp thời các QTDND yếu kém. Mặc dù đã có cơ chế chia sẻ thông tin giữa NHNN và BHTGVN, tuy nhiên thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, việc trao đổi, thu thập thông tin phải thực hiện qua nhiều đầu mối khác nhau tạo nên độ trễ lớn trong quá trình chia sẻ thông tin. Bên cạnh đó, hệ thống công nghệ thông tin chưa đáp ứng tốt các yêu cầu về thu nhận, tổng hợp và xử lý dữ liệu cũng là một yếu tố gây ảnh hưởng đến khả năng phát hiện sớm các rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động của QTDND.

Qua công tác kiểm tra các QTDND trong diện NHNN dự kiến xử lý pháp nhân, Chi nhánh đã phát hiện kịp thời những thiếu sót, tồn tại trong hồ sơ tiền gửi của đơn vị và kiến nghị biện pháp xử lý theo các văn bản hướng dẫn của BHTGVN. Tuy nhiên, việc khắc phục tồn tại sau kiểm tra của các đơn vị này còn rất chậm, thậm chí có đơn vị không thực hiện.

Hoạt động của các Ban KSĐB luôn có những đặc thù riêng phụ thuộc vào điều kiện của từng quỹ, do chưa quy định cụ thể vai trò, nhiệm vụ của thành viên Ban KSĐB là cán bộ BHTGVN nên cán bộ tham gia KSĐB còn gặp nhiều khó khăn trong cập nhật và chia sẻ thông tin với Ban KSĐB. Ngoài ra, Chi nhánh không nhận được Bảng cân đối của các QTDND từ nguồn CDIS-629, do NHNN chưa phê duyệt.Vì vậy, Chi nhánh không có số liệu để đánh giá các chỉ tiêu hoạt động các QTDND yếu kém theo đúng yêu cầu về thời gian của BHTGVN.

Một số đề xuất, kiến nghị

Thứ nhất, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ, đặc biệt là trong việc thu thập, tổng hợp, phân tích và xử lý thông tin về các QTDND yếu kém nói riêng và các tổ chức tham gia BHTG nói chung. Việc này giúp giảm thiểu độ trễ trong quá trình phân tích, xử lý thông tin, tạo tiền đề chuyển đổi từ giám sát tuân thủ sang giám sát trên cơ sở rủi ro (được đánh giá là hiệu quả hơn trong việc phát hiện sớm các rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động của TCTD).

Thứ hai, tăng cường công tác tuyên truyền chính sách BHTG, đặc biệt tuyên truyền về các hoạt động nghiệp vụ, về kết quả hoạt động của BHTGVN trong việc bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền và đối tượng người gửi tiền là thành viên QTDND.

Thứ ba, BHTGVN cần tổ chức nhiều lớp đào tạo, đào tạo chuyên sâu cho cán bộ nghiệp vụ, đặc biệt là cán bộ tham gia KSĐB, xử lý QTDND yếu kém.

Đồng thời, đề xuất NHNN tiếp tục quan tâm, hỗ trợ trong quá trình chia sẻ thông tin, phối hợp xử lý các QTDND yếu kém nói riêng và các tổ chức tham gia BHTG nói chung. Sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan như thông tư quy định về phối hợp, chia sẻ thông tin giữa NHNN với BHTGVN, quy định cụ thể hơn quyền hạn và nhiệm vụ của cán bộ BHTGVN tham gia vào Ban KSĐB… để phù hợp hơn với thực tiễn và các văn bản pháp lý hiện hành./.

Phạm Thị Hân - Phòng Tổng hợp, Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hà Nội

Tài liệu tham khảo:

Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại TP. Hà Nội (2017 - 2021), Báo cáo tổng kết tình hình hoạt động, Hà Nội.

Th.s Bùi Ngọc Giang (2020), Giải pháp tăng cường hoạt động của BHTGVN trong phát hiện sớm và can thiệp kịp thời các TCTD yếu kém, từ thực tiễn của Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hà Nội, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Hà Nội.

http://div.gov.vn

http://sbv.gov.vn

Các tin khác

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức

Ngày 1/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức Lễ công bố Quyết định và kết nạp hai hội viên chính thức là Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng KCI (KCI) và Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng Fintech Việt Nam (FCBV).

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT

Ngày 31/7/2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu TTTD năm 2025 đối với các TCTD theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch. Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các TCTD không cần phải đề nghị.

Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi
Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh toàn Đảng và toàn dân đang nỗ lực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của...

Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)

Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật BHTG (sửa đổi), một chiến lược truyền thông đồng...

Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo
Ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ ít nhất 80% các tổ chức có hoạt động đổi mới sáng tạo

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ký Quyết định 2862/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
  • Ngân hàng Nhà nước xin ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
  • Ngăn ngừa gian lận trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán
  • Đoàn Thanh niên Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Mai Dịch
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng tổ chức hành trình về nguồn tại Quảng Trị
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức chương trình thực tập thực tế kết hợp tuyên truyền chính sách BHTG cho sinh viên Trường Đại học Đà Lạt
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường phối hợp với NHNN chi nhánh khu vực 4 trong quản lý quỹ tín dụng nhân dân
  • Triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
  • Công bố các Quyết định về công tác cán bộ đối với người quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ