Căn cứ theo Luật BHTG, từ 01/01/2013, BHTGVN không kiểm tra an toàn trong hoạt động ngân hàng của các tổ chức tín dụng mà chỉ tập trung kiểm tra việc thực hiện qui định của pháp luật về BHTG và kiểm tra việc tính, nộp phí BHTG của tổ chức tham gia BHTG. Quy định này giúp rút ngắn thời gian kiểm tra đối với một Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở (QTDNDCS); đồng thời mở rộng quy mô kiểm tra các QTDNDCS, tạo điều kiện cho việc nắm bắt tình hình hoạt động thực tế của các QTDND trên địa bàn.
Từ năm 2012 đến nay, Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Hồ Chí Minh (Chi nhánh) phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện khá tốt công tác kiểm tra các QTDNDCS trên địa bàn như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Thuận: trong đó, năm 2012 kiểm tra 01 QTD trên địa bàn TP.HCM; năm 2013 kiểm tra 04 QTDNDCS trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Bình Thuận. Ngay từ đầu năm 2014, Chi nhánh gửi công văn thông báo kế hoạch kiểm tra từng địa bàn đến các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành và tổ chức tham gia BHTG. Sau khi nhận được Công văn phản hồi, nếu có sự trùng lặp đơn vị kiểm tra, Chi nhánh tiến hành trao đổi và đề nghị phối hợp kiểm tra đơn vị trùng lặp kế hoạch kiểm tra trong năm.
Kết quả khả quan ban đầu đạt được xuất phát từ nguyên nhân: i) Định hướng mục tiêu công tác tuyên truyền, xây dựng và củng cố các mối quan hệ với các tổ chức tham gia BHTG, chính quyền địa phương và chi nhánh NHNN trên địa bàn ; ii) Sự ủng hộ và hợp tác từ các tổ chức, cơ quan ban ngành đặc biệt là NHNN các tỉnh, thành phố.
Nhận định về công tác phối hợp, phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2014 của Chi nhánh, Ông Bùi Xuân Chỉnh - Giám đốc NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bình Thuận đã đánh giá cao tính chủ động và phối hợp hiệu quả giữa hai đơn vị, giảm thiểu tính chồng chéo trong kiểm tra, phù hợp với những yêu cầu đáp ứng trong Luật Thanh tra.
Tuy đã có những bước đầu khả quan về hợp tác trong nghiệp vụ, nhưng xét về quy mô mạng lưới thì việc chia sẻ thông tin trong hoạt động được triển khai chưa hoàn toàn đồng bộ và chưa thống nhất cho tất cả các tỉnh thành trong mạng lưới, cụ thể: Sự phối hợp trong việc kiểm tra định kỳ mới chỉ thực hiện được với 2/8 NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh (năm 2013). Cơ chế trao đổi thông tin sau kiểm tra còn hạn chế, đặc biệt là việc giám sát xử lý tồn tại sau kiểm tra.
Từ thực tế công tác phối hợp trong thời gian qua, để tăng cường hơn nữa việc phối hợp trong công tác thanh kiểm tra của BHTGVN với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố thì cần: (i) Thứ nhất, tiếp tục củng cố và tăng cường các mối quan hệ với các tổ chức tham gia BHTG, chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố và chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố trên địa bàn Chi nhánh quản lý để tạo thuận lợi trong quá trình hoạt động. (ii) Thứ hai, sự phối hợp với NHNN không phải chỉ đơn thuần trong quá trình kiểm tra mà phải được các Chi nhánh thực hiện chặt chẽ ngay từ trước khi kiểm tra, trong khâu xây dựng kế hoạch kiểm tra nhằm tránh chồng chéo hoặc bỏ sót. (iii) Thứ ba, sự phối hợp với NHNN trong xử lý các tồn tại sau kiểm tra. BHTGVN phải theo dõi chặt chẽ việc tổ chức và thực hiện các kết luận và kiến nghị của tổ chức tham gia BHTG sau kiểm tra. Trường hợp không thực hiện đúng các kiến nghị, Chi nhánh cần có văn bản đôn đốc kịp thời, phối hợp với NHNN để có biện pháp xử lý phù hợp.
Theo tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế trong tiến trình hội nhập, việc xây dựng cơ chế trao đổi, chia sẻ thông tin để kiểm tra, giám sát hệ thống các tổ chức tham gia BHTG là một định hướng đúng đắn và cần thiết giữa BHTGVN với các cơ quan ban ngành chức năng.