Tới thời điềm hiện tại, cả nước có trên 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động (ĐTDĐ). Trong 4 tháng đầu năm 2021, thanh toán điện tử qua Internet, điện thoại di động, QR Code đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng. So với cùng kỳ 4 tháng đầu năm 2020, giao dịch qua kênh Internet đạt 213,51 triệu món với giá trị 11,03 triệu tỷ đồng (tương ứng tăng 65,9% về số lượng; 31,2% về giá trị); giao dịch qua kênh ĐTDĐ đạt 543,63 triệu món với giá trị hơn 6,69 triệu tỷ đồng (tương ứng tăng 86,3% về số lượng; 123,1% về giá trị); giao dịch qua kênh QR Code đạt 7,2 triệu món với giá trị 6,38 tỷ đồng (tương ứng 95,7% về số lượng; 181,5% về giá trị).
Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (TTĐTLNH) hoạt động ổn định, an toàn. So với cùng kỳ 2020, trong 4 tháng đầu năm 2021, giao dịch qua hệ thống TTĐTLNH đạt 49,72 triệu món, với giá trị đạt 43,83 triệu tỷ đồng, tăng 9,24% về số lượng và tăng 30,49% về giá trị.
Kết quả trên đạt được là bởi khuôn khổ pháp lý và chính sách trong hoạt động thanh toán tiếp tục được hoàn thiện nhằm phát triển TTKDTM, hạ tầng kỹ thuật và công nghệ phục vụ TTKDTM, nhất là thanh toán điện tử trong khu vực công tiếp tục được chú trọng, mở rộng. Kết quả 3 năm 2018 – 2020 thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công cho thấy hoạt động TTKDTM đối với dịch vụ công đã mở rộng về số lượng dịch vụ, về quy mô xử lý và chất lượng dịch vụ, như 92,3% các giao dịch thu ngân sách và 94,35% số tiền điện được thực hiện thanh toán qua ngân hàng, vượt mức mục tiêu đề ra tại Đề án.
Bên cạnh đó, các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán vẫn tiếp tục được NHNN và các TCTD triển khai thực hiện nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thanh toán trực tuyến và góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đối phó với dịch bệnh Covid 19, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân.
Đại diện Vụ Thanh toán – NHNN khẳng định, trong thời gian tới, NHNN tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh TTKDTM trong nền kinh tế.
Cụ thể, NHNN tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đáp ứng yêu cầu đối với các mô hình kinh doanh và sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ, trong đó, tập trung triển khai Nghị định mới về TTKDTM và xây dựng Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng.
Trong thời gian tới, NHNN sẽ trình Thủ tướng ban hành Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025 và phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu tại Đề án.
Đồng thời, NHNN sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money).
Để tạo điều kiện cho hoạt động thanh toán, NHNN tiếp tục chỉ đạo nâng cấp, hoàn thiện, phát triển hạ tầng chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử; mở rộng triển khai Hệ thống ACH tại Việt Nam theo hướng mở rộng sản phẩm dịch vụ và mở rộng kết nối các ngân hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ công.
Bên cạnh đó, NHNN sẽ triển khai thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm giúp các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, bảo mật, tiện ích, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong kỷ nguyên số.
Cuối cùng song không kém phần quan trọng, NHNN sẽ tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin trong ngành ngân hàng; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng./.