Luật BHTG được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành ngày 18/6/2012 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013. Sự ra đời của Luật và các văn bản dưới Luật đã góp phần nâng cao hiểu biết của công chúng về vai trò của tổ chức BHTG, qua đó giúp thúc đẩy nguồn vốn nhàn rỗi trong dân phục vụ và phát triển kinh tế.
Khoản 14 Điều 13 Luật BHTG quy định Quyền và nghĩa vụ của tổ chức BHTG: “Tổ chức tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHTG; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về BHTG, nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ và phương thức quản lý phù hợp với yêu cầu phát triển của BHTG”.Trên cơ sở đó, BHTGVN đã xác định những nội dung chính trong công tác tuyên truyền chính sách BHTG, cụ thể như sau:
- Tuyên truyền về thực tiễn hoạt động, những bất cập khó khăn trong thực hiện chính sách để góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách về BHTG kết hợp với việc tổ chức giới thiệu Luật BHTG thông qua các hình thức hội nghị giới thiệu, các buổi tọa đàm trao đổi chuyên môn nghiệp vụ;
- Cải tiến nâng cao chất lượng các ấn phẩm tuyên truyền, nâng cấp website. Đăng tải và giới thiệu các ấn phẩm có nội dung tuyên truyền như giới thiệu về BHTG, hỏi đáp về chính sách BHTG; phỏng vấn chuyên gia kinh tế thông qua các bài báo, đài phát thanh, truyền hình, website; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về BHTG và hoạt động của BHTGVN, khảo sát về hiểu biết của công chúng về Luật BHTG; đưa kiến thức BHTG vào trường học, đặc biệt là các trường đại học có chuyên ngành tài chính;
- Đa dạng hóa các chiến dịch truyền thông và vật phẩm tuyên truyền của DIV, thực hiện các giải pháp nâng cao hình ảnh công chúng thông qua việc quảng bá logo và slogan;
- Tiếp nhận những thông tin phản hồi về việc triển khai Luật BHTG;
- Tuyên truyền chính sách BHTG thông qua các hoạt động nghiệp vụ, cụ thể:
+ Thông qua công tác kiểm tra: Cán bộ với việc kiểm tra tại chỗ tư vấn, giải đáp các vấn đề liên quan đến mục tiêu và chính sách BHTG, chức năng bảo vệ người gửi tiền của BHTGVN, qua đó góp phần nâng cao niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống tài chính – ngân hàng.
+ Thông qua hoạt động chi trả tiền gửi được bảo hiểm: Việc chi trả đầy đủ, kịp thời tiền gửi được bảo hiểm cho người gửi tiền tại các QTDND bị mất khả năng thanh toán đã góp phần củng cố niềm tin người gửi tiền đối với chính sách BHTG. Việc triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền trước, trong và sau quá trình chi trả BHTG tại các quỹ này giúp trấn an tâm lý người dân để họ yên tâm gửi tiền lại vào các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn. Công tác này đã góp phần thu hút nguồn vốn nhàn rỗi trong dân, góp phần cho việc hệ thống tín dụng tại khu vực phát triển bền vững.
+ Tuyên truyền chính sách BHTG tại các sự kiện do các tổ chức tham gia BHTG tổ chức: kết hợp với các kỳ tham dự Hội nghị tổng kết, Đại hội cổ đông, Đại hội thường niên của các tổ chức tham gia BHTG để tuyên truyền trực tiếp đến các đối tượng công chúng.
Trong những năm tới, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách BHTG nhằm hỗ trợ tích cực cho hoạt động chuyên môn, BHTGVN cần tiếp tục triển khai một số định hướng như sau:
- Trên cơ sở kết quả đã đạt được, đẩy mạnh tuyên truyền theo hướng chọn lọc, phù hợp với từng thời điểm, kết hợp các công tác chuyên môn, đặc biệt tập trung nhiệm vụ trọng tâm triển khai Luật BHTG và các văn bản hướng dẫn; đóng góp xây dựng các văn bản quản trị điều hành và triển khai Dự án Hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa tổ chức.
- Duy trì mối quan hệ, cung cấp thông tin đến cơ quan truyền thông kịp thời và chính xác; tổ chức tốt các buổi họp báo khi có sự kiện; thường xuyên trao đổi thông tin với báo chí trong và ngoài ngành để tuyên truyền hiệu quả chính sách BHTG và hình ảnh tổ chức.
- Hướng tới xây dựng những hình thức tuyên truyền tốt hơn như tiếp cận khách hàng, thông tin cụ thể đến tầng lớp gửi tiền, xây dựng những dự án với các sinh viên trong các ngành tài chính, ngân hàng để quảng bá hơn nữa hình ảnh của BHTGVN.
- Tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ từ các đơn vị ban ngành có liên quan, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước các tỉnh thành, các cơ quan lãnh đạo địa phương để đưa công tác truyền thông đến đúng các đối tượng, gần gũi hơn với các tầng lớp dân cư.
- Bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ báo chí đối với các cán bộ làm công tác truyền thông, tuyên truyền tại các Chi nhánh.