Tổng Giám đốc đánh giá cao kết quả công tác của toàn hệ thống trong tháng 3 đặc biệt là sự chủ động góp ý xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG), tổ chức thành công Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013, kỷ niệm 10 năm ngày thành lập chi nhánh BHTGVN khu vực Hà Nội, triển khai công tác thi đua khen thưởng và hoàn thiện gói thầu thuộc Dự án FSMIS…
Tổng Giám đốc yều cầu các Phòng, Ban liên quan báo cáo về tình hình hệ thống tài chính ngân hàng hiện nay và vấn đề liên quan đến việc triển khai Luật BHTG.
Đối với tình hình hệ thống ngân hàng, tiền tệ
Theo lãnh đạo phòng Giám sát 1, việc cấp bổ sung Chứng nhận BHTG gặp khó khăn về pháp lý khi chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể. Đối với thông tin đầu vào giám sát hiện nay ngân hàng thực hiện như cũ. Với việc áp dụng chính sách lãi suất hiện hành, tiền gửi có kỳ hạn dài tăng, không kỳ hạn giảm. Đây là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, tín dụng tăng nhưng việc hấp thu vốn vay đối với nền kinh tế chưa tăng. Tỷ lệ nợ xấu giảm chậm, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.
Về tình hình giám sát hệ thống QTDND, đại diện phòng Giám sát 2 cho rằng báo cáo giám sát hệ thống QTDND của BHTGVN và NHNN là trùng khớp với nhau mặc dù cách thu thập thông tin khác nhau. Tuy nhiên, báo cáo của NHNN chủ yếu phục vụ cho điều hành kinh tế vĩ mô. Còn báo cáo của BHTGVN chi tiết hơn, phục vụ cho việc nhận diện rủi ro. Hiện nay có 2 QTD bị đặt trong tình trạng kiểm soát đặc biệt và mất khả năng thanh toán. BHTGVN đang theo dõi sát sao và có báo cáo thường xuyên.
Về việc góp ý văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHTG và những nội dung chưa có văn bản hướng dẫn
Đại diện lãnh đạo phòng Pháp chế, phòng Nghiên cứu tổng hợp và Hợp tác quốc tế đề nghị các Phòng, Ban và Chi nhánh chủ động góp ý cho các văn bản khi có yêu cầu để BHTGVN chủ động gửi đến các cơ quan chức năng các vấn đề về cơ chế chia sẻ thông tin với NHNN, thủ tục chi trả, cơ chế tài chính…Theo đại diện lãnh đạo phòng Pháp chế, tất cả những vấn đề chưa có văn bản hướng dẫn của cơ quan chức năng thì BHTGVN vẫn áp dụng như những quy định hiện hành của BHTGVN, ví dụ về phí BHTG, thông tin báo cáo, công tác tổ chức, kiểm soát đặc biệt…
Chỉ đạo của Tổng Giám đốc
- Các phòng nghiệp vụ cần làm việc với bộ phận liên quan thuộc cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước để thống nhất cơ chế trao đổi thông tin phục vụ cho việc giám sát. Cần nghiên cứu quy trình phá sản tổ chức tín dụng, BHTGVN tham gia vào giai đoạn nào để đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền, việc chi trả cho người gửi tiền kịp thời và đảm bảo về mặt pháp lý.
- Tổng Giám đốc đề nghị tất cả các Phòng, Ban nghiên cứu góp ý cơ chế tài chính về cách thức chi tiêu, quản lý, chế độ tiền lương…. Phòng Tài chính - Kế toán cần tổ chức 1 buổi họp các Phòng, Ban để tổng hợp đề xuất, góp ý cho Bộ Tài chính; cần làm rõ chức năng nhiệm vụ và sự phối hợp để khẳng định vai trò của BHTGVN; các đồng chí trong Ban lãnh đạo cần chỉ đạo các Phòng, Ban về tham gia vào nội dung góp ý các văn bản, triển khai dự án FSMIS, các phòng nghiệp vụ theo dõi chặt chẽ tình hình hiện nay, rà soát chặt chẽ các vấn đề pháp lý để làm đúng theo quy định của pháp luật; Phòng TTTT cần tham mưu đề xuất thúc đẩy hoạt động truyền thông vì đây là 1 nghiệp vụ được quy định trong Luật nhằm nâng cao niềm tin công chúng, mang lại lợi ích cho người gửi tiền, hệ thống ngân hàng và nền kinh tế; phòng Nguồn vốn làm theo đúng quy định, nghiên cứu kỹ về vấn đề đầu tư vốn vào trái phiếu Chính phủ; các Phòng, Ban, nghiên cứu đề xuất cơ chế tiền lương để đảm bảo quyền lợi phù hợp cho cán bộ, viên chức; Tổng Giám đốc cũng chỉ đạo, bên cạnh công tác chuyên môn, hỗ trợ trong thời gian tới phải ưu tiên thực hiện các hoạt động đoàn thể.
Liên quan đến việc góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật BHTG do Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ tại Tờ trình số 31-TTr- NHNN ngày 21-2-2013, theo công văn số 2241/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ ngày 22 tháng 3 năm 2013, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã có ý kiến chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và BHTGVN nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ liên quan để hoàn thiện dự thảo Nghị định, tập trung vào các nội dung chính: - Báo cáo làm rõ thêm về quy định cho phép tổ chức BHTG được trích một phần nguồn thu từ hoạt động đầu tư vốn tạm thời nhà rỗi để bù đắp chi phí ( Khoản 3 Điều 3 của Dự thảo) - Nghiên cứu bổ sung thêm một số loại thông tin mà tổ chức BHTG được phép tiếp cận ( Điều 10 của Dự thảo); - Nghiên cứu quy định thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ trong việc phê duyệt điều lệ, bổ nhiệm nhân sự cấp cao, quy định cơ cấu tổ chức của BHTG để đảm bảo phù hợp với quy định của Luật BHTG (Điều 15 của dự thảo); - Quy định trách nhiệm các Bộ, ngành phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan (Chương III của dự thảo). |