Tổng công ty bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Canada (CDIC) vừa công bố báo cáo thường niên năm 2015 với những kết quả nổi bật trên một số lĩnh vực hoạt động. Nhóm điểm tin tổng hợp một số nét chính, đáng chú ý của Báo cáo trên:
Số tổ chức tham gia BHTG và số tiền gửi được bảo hiểm
Tính đến ngày 31/3 /2015, CDIC đã có 78 tổ chức thành viên, giảm một thành viên so với năm trước.
Kết thúc tháng 4/2014, tổng tiền gửi do CDIC bảo hiểm đạt 684 tỷ $ Canada (tương đương 521 tỉ $ Mỹ), tăng 3% so với năm trước. Phần lớn các khoản tiền gửi được bảo hiểm là tiền gửi cá nhân trong khi hầu hết các khoản tiền gửi của tổ chức không được bảo hiểm do vượt quá hạn mức BHTG 100.000 $.
Chiến lược phát triển tổ chức
Trên cơ sở kế hoạch hoạt động giai đoạn 2014/2015 - 2018/2019, trong năm 2014/2015, CDIC tập trung nỗ lực vào bốn mục tiêu chiến lược chính:
Đảm bảo tính kịp thời, thuận tiện và an toàn tiếp cận tiền gửi được bảo hiểm khi xảy ra sự cố đổ vỡ
CDIC đã cụ thể hóa kế hoạch chi trả trong nhiều năm nhằm đảm bảo đáp ứng được mong muốn của người gửi tiền liên quan đến quá trình chi trả tiền gửi được bảo hiểm, đồng thời bắt kịp những tiến bộ về công nghệ và những thách thức trong lĩnh vực ngân hàng. Bên cạnh đó, CDIC cũng chỉ định một số phương án thay thế việc chi trả bằng séc (sẽ được Chính phủ loại bỏ từ tháng 4/2016), đồng thời xây dựng các quy trình để tăng khả năng giải đáp các câu hỏi phức tạp của người gửi tiền. Trên cơ sở hiện đại hóa công nghệ thông tin, CDIC tương tác với người gửi tiền thông qua trung tâm tư vấn để phục vụ việc truy vấn thông tin an toàn, hiệu quả.
Lên kế hoạch chuẩn bị cho các tình huống xử lý phức tạp
Trong giai đoạn 2014/2015, CDIC tiếp tục xây dựng kế hoạch chuẩn bị để xử lý hiệu quả các ngân hàng đổ vỡ, trong đó bao gồm việc phát triển phương pháp đánh giá giúp CDIC thẩm định nhanh chóng để đưa ra quyết định xử lý kịp thời. Đầu 2015, CDIC cũng đã tổ chức diễn tập mô phỏng về xử lý đổ vỡ để kiểm tra các nhân tố trọng yếu trong khung kế hoạch chuẩn bị nội bộ.
Bên cạnh đó, CDIC cũng tăng cường khả năng phối hợp với các cơ quan giám sát có thẩm quyền trong nước và quốc tế để phục vụ hoạt động xử lý đổ vỡ. CDIC đã ký Biên bản ghi nhớ với Tổng công ty BHTG Nhật Bản, đẩy mạnh tương tác với các cơ quan giám sát tại Mỹ và Anh thông qua tham vấn định kỳ về các vấn xử lý xuyên biên giới. Trong năm tới, CDIC sẽ tổ chức Nhóm xử lý khủng hoảng với sự tham gia của các cơ quan có thẩm quyền trong nước và quốc tế, các thành viên CDIC để đưa ra giải pháp nâng cao về xử lý đổ vỡ.
Nâng cao nhận thức của công chúng về CDIC
Nhiệm vụ chính của CDIC là góp phần vào sự ổn định của hệ thống tài chính Canada. Do vậy, nâng cao nhận thức công chúng về tổ chức BHTG là yếu tố không thể thiếu. CDIC luôn hỗ trợ, trang bị cho người gửi tiền đầy đủ kiến thức để tự tin đưa ra những quyết định đúng đắn về tiền gửi tiết kiệm.
Năm qua được đánh dấu là năm cuối cùng trong kế hoạch nâng cao nhận thức công chúng CDIC sau 3 năm triển khai. Chiến lược tập trung vào việc tăng cường nhận thức của các nhóm dân cư độ tuổi trên 50 về các vấn đề như hạn mức BHTG, các loại tiền gửi được bảo hiểm… Hình thức triển khai chiến lược này cũng rất đa dạng, bao gồm in ấn, quảng cáo trực tuyến, qua các kênh kỹ thuật số… CDIC cũng tham gia các hội chợ thương mại - tiêu dùng, chiếu phim quảng cáo về giáo dục tài chính để dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng.
Quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên chiến lược
Giai đoạn 2014/2015, các chương trình đào tạo về quản lý dã được triển khai để đảm bảo nguồn nhân lực được đào tạo kỹ lưỡng trong từng lĩnh vực cốt lõi, bao gồm việc sẵn sàng tham gia vào quá trình xử lý đổ vỡ. CDIC đã tổ chức nhiều hoạt động tập huấn, tiêu biểu là mô phỏng chi trả để kiểm tra tất cả các quy trình, nguyên tắc và tính sẵn sàng của các nhân sự chủ chốt.
BHTG Canada cũng đã hoàn thành diễn tập mô phỏng, thảo luận nhóm và các nghiên cứu hỗ trợ chuyển giao kiến thức. Những mô hình thực hiện dịch vụ chuyển giao của CDIC đều đang vận hành theo đúng kế hoạch. CDIC đã xác định rõ những cải tiến cần thiết để hoạt động hiệu quả hơn trong lĩnh vực quản trị, quản lý dự án và phát triển hệ thống. Các dự án đang hoàn thành ở giai đoạn cuối và CDIC cũng đang hoàn thiện các quy trình nội bộ liên quan tới báo cáo tài chính, ngân sách và chức năng dự báo hỗ trợ kinh doanh cho tổ chức.