Nhằm nâng cao nhận thức của đông đảo người dân về chính sách BHTG, giúp người dân yên tâm gửi tiền vào các tổ chức tín dụng (TCTD), thời gian qua, cùng với Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc bộ (Chi nhánh) luôn chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền trên địa bàn quản lý. Theo đó, đến nay Chi nhánh đã tổ chức tuyên truyền chính sách BHTG đến hơn 1.900 người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Đối tượng tuyên truyền trọng tâm là người gửi tiềnở nông thôn, vùng sâu, vùng xa
Thực hiện chỉ đạo của BHTGVN về công tác thông tin tuyên truyền, đối tượng trọng tâm để nâng cao nhận thức về chính sách BHTG mà Chi nhánh hướng tới là người gửi tiền, người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện tiếp cận với thông tin về tài chính ngân hàng và BHTG, đặc biệt là thành viên, người gửi tiền tại các quỹ tín dụng nhân dân (QTDND).
Hiện nay, Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ đang quản lý 272 QTDND tại 08 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh. Chính vì vậy, để đảm bảo mục tiêu trọng tâm cũng như hiệu quả của hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG trên địa bàn quản lý, Chi nhánh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền tập trung vào đối tượng là người gửi tiền, thành viên QTDND, đông đảo người dân và các cấp chính quyền trên địa bàn.
Theo đó, 9 tháng đầu năm 2019, Chi nhánh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp chính sách BHTG tới hơn 700 Chi hội trưởng Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, hội viên Hội Phụ nữ, Hội Nông dân các xã trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Lạng Sơn, Thái Bình và Hải Phòng; hơn 1.000 thành viên QTDND trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Thái Bình, Nam Định và Hải Phòng. Đặc biệt, Chi nhánh cũng đã tuyên truyền chính sách BHTG tới 185 đại biểu là lãnh đạo, đại diện các phòng, ban NHNN Chi nhánh tỉnh Hải Dương; Ngân hàng Hợp tác xã Chi nhánh tỉnh Hải Dương; đại diện lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ của 72 QTDND trên địa bàn.
Nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng
Tại các sự kiện tuyên truyền, Chi nhánh trình chiếu các phóng sự, tiểu phẩm, thuyết trình nội dung tổng quan về chính sách BHTG, hoạt động của BHTGVN và kết quả thực thi chính sách BHTG trên địa bàn Đông Bắc Bộ nhằm truyền tải những thông tin quan trọng về vai trò, mục tiêu hoạt động của BHTGVN; chính sách bảo vệ người gửi tiền hiện nay thông qua các hoạt động nghiệp vụ BHTG. Bên cạnh đó, tùy từng đối tượng cần tuyên truyền, nội dung sẽ được thay đổi, bổ sung cho phù hợp.
Theo đó, khi tuyên truyền tại các Hội phụ nữ, Hội nông dân, việc truyền tải nội dung chính sách BHTG phải được nghiên cứu, lựa chọn kỹ càng để nội dung tuyên truyền ngắn gọn, xúc tích, thiết thực và dễ hiểu, cụ thể: làm rõ sự khác biệt giữa BHTG với các loại hình bảo hiểm khác, người gửi tiền không phải đóng phí BHTG mà tự động được bảo hiểm, các tổ chức tham gia BHTG tại địa phương, hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi…;
Khi tuyên truyền đến các QTDND, nội dung sẽ được mở rộng thêm về nghiệp vụ BHTG, như giới thiệu một số quy chế, quy trình, hướng dẫn của BHTGVN về nghiệp vụ BHTG đối với QTDND và kết quả thực hiện của các đơn vị, đặc biệt là những lưu ý khi thực hiện công tác thông tin báo cáo về tiền gửi được bảo hiểm;
Với đối tượng công chúng rộng rãi, hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú thông qua báo, đài như: Chuyên mục BHTG hỏi – Bạn đọc trả lời “Cùng DIV, giải đúng – trúng quà” trên Báo An ninh Hải Phòng; Điểm tin, bài viết về các hoạt động của Chi nhánh trên Đài PT&TH Hải Phòng, Báo An ninh Hải Phòng, Báo Hải Phòng; Thực hiện phản hồi chính sách BHTG đối với các cá nhân người gửi tiền và các tổ chức tham gia BHTG khi có phát sinh.
Lan tỏa chính sách BHTG tới các cộng đồng dân cư
Các hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG do Chi nhánh tổ chức được NHNN chi nhánh các tỉnh, thành, các cấp chính quyền địa phương và QTDND đánh giá cao, thể hiện rõ vai trò, mục tiêu hoạt động của BHTGVN trên địa bàn quản lý.
Lãnh đạo NHNN chi nhánh các tỉnh, thành đều cho rằng, hoạt động tuyên truyền của Chi nhánh đã góp phần đẩy mạnh và tăng cường sự phối hợp giữa NHNN với BHTGVN nhằm nâng cao hiệu quả thực thi chính sách BHTG đối với hệ thống QTDND trên địa bàn quản lý, thể hiện rõ vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần đảm bảo an toàn, lành mạnh hoạt động của hệ thống các TCTD nói chung và hệ thống QTDND nói riêng.
Đại diện lãnh đạo một số QTDND trên địa bàn nhận định, các sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG đã nâng cao hiểu biết của lãnh đạo, cán bộ quỹ về hoạt động nghiệp vụ BHTG, sự đồng hành sát cánh của BHTGVN với hệ thống QTDND trong quá trình hoạt động, đặc biệt là đối với những đơn vị gặp khó khăn. Thông qua các sự kiện tuyên truyền, lãnh đạo, cán bộ quỹ nắm rõ hơn các nội dung của chính sách BHTG, có thể truyền tải công khai, minh bạch chính sách BHTG tới khách hàng, góp phần nâng cao niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống QTDND.
Còn các cấp chính quyền địa phương tại nơi tổ chức sự kiện đánh giá cao sự quan tâm của Chi nhánh khi tổ chức tuyên truyền chính sách BHTG đến người dân địa phương trong bối cảnh trên địa bàn đã và đang xảy ra một số trường hợp người dân mất tiền khi tham gia hụi, họ. Chương trình tuyên truyền chính sách BHTG thực sự có ý nghĩa trong việc nâng cao nhận thức của người dân về chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc bảo vệ người gửi tiền. Người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa chủ yếu làm nông nghiệp, ít có điều kiện tìm hiểu các thông tin về tài chính, ngân hàng, BHTG. Do vậy, sau mỗi sự kiện tuyên truyền, người dân đã nhận thức rõ việc gửi tiền vào hệ thống các TCTD trên địa bàn sẽ được BHTG, đồng thời tránh các hệ lụy xảy ra gây mất trật tự an ninh chính trị, xã hội trên địa bàn, đẩy lùi tình trạng tín dụng đen. Sau các sự kiện tuyên truyền, ỗi đại biểu tham dự tiếp tục là một tuyên truyền viên để lan tỏa chính sách, pháp luật về BHTG đến cộng đồng, qua đó góp phần củng cố niềm tin công chúng vào hoạt động của các TCTD, đề cao cảnh giác đối với các thông tin sai lệch gây hoang mang dư luận.
Có thể nói, công tác tuyên truyền chính sách BHTG tại Chi nhánh không chỉ hướng tới mục tiêu đủ về số lượng, đúng về thời gian mà còn nâng cao chất lượng theo định hướng và chỉ đạo của lãnh đạo BHTGVN. Nhờ vậy, hiệu quả sức lan tỏa của chính sách sau các sự kiện tuyên truyền ngày càng được nâng cao.