Nỗ lực đảm bảo các hoạt động diễn ra xuyên suốt và hiệu quả
Sự bùng phát của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư với tốc độ lây lan nhanh của biến chủng mới đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các hoạt động của Chi nhánh. Thời điểm TP. Đà Nẵng là tâm dịch của cả nước, để kiểm soát sớm tình hình dịch bệnh, liên tiếp trong gần 3 tuần làm việc, Chi nhánh chỉ được bố trí tối đa 10% tổng số cán bộ làm việc “3 tại chỗ” (làm việc tại chỗ - ăn uống tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ). Với khối lượng lớn công việc và hạn chế về nhân sự, Chi nhánh đã linh hoạt ứng dụng công nghệ vào công việc trong giai đoạn làm việc từ xa, thực hiện trao đổi công việc qua email, tổ chức các cuộc họp trực tuyến thông qua ứng dụng meet, zoom, zalo… Qua đó, các chỉ đạo của BHTGVN đều được Ban giám đốc Chi nhánh triển khai kịp thời, hiệu quả. Các phòng căn cứ kế hoạch công tác xây dựng phương án làm việc chi tiết, đảm bảo các báo cáo định kỳ và đột xuất được hoàn thành đúng tiến độ, không có công việc nào tồn đọng. Chi nhánh cũng đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn nội bộ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ tại Chi nhánh. Đặc biệt là các nghiệp vụ mới liên quan đến công tác kiểm tra theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao, đảm bảo hoạt động Chi nhánh được diễn ra thông suốt và hiệu quả.
Song song với triển khai các mặt nghiệp vụ, công tác phòng, chống dịch của Chi nhánh luôn được ưu tiên, chú trọng. Chi nhánh thường xuyên tiến hành phun khử khuẩn nơi làm việc, trang cấp thiết bị và vật dụng y tế, phân bổ dung dịch rửa tay đến các phòng. Yêu cầu cán bộ, người lao động nghiêm túc chấp hành khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Chủ động khai báo y tế, lịch trình di chuyển, thực hiện đầy đủ các quy định về sử dụng “Giấy đi đường” của chính quyền địa phương. Thực hiện cam kết làm việc từ xa đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công việc. Đồng thời, tổ chức 2 đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 cho toàn thể cán bộ, người lao động. Đến nay 100% cán bộ, người lao động tại Chi nhánh đã được tiêm phủ vaccine mũi 1, góp phần đảm bảo sức khỏe, ổn định môi trường làm việc cho cán bộ, người lao động tại Chi nhánh.
Tập trung triển khai đồng bộ các mảng nghiệp vụ
Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 quy định tạm thời về việc “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, thay thế cho việc áp dụng các Chỉ thị 15, 16, 19, đưa công tác phòng, chống dịch sang giai đoạn “bình thường mới” góp phần thuận lợi hơn cho Chi nhánh trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao.
Đối với công tác kiểm tra tại chỗ, Chi nhánh không thực hiện điều chỉnh giảm kế hoạch kiểm tra năm 2021, thường xuyên bám sát tình hình dịch bệnh của từng địa phương để chủ động xây dựng các phương án, triển khai hoạt động kiểm tra ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, quyết tâm hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra định kỳ và kiểm tra theo Chỉ đạo của Thống đốc NHNN. Đến nay, Chi nhánh đã thực hiện công tác kiểm tra định kỳ đối với 09/10 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), đạt 90% kế hoạch kiểm tra đã được HĐQT BHTGVN phê duyệt. Hoàn thành 50% công tác kiểm tra theo Chỉ đạo của Thống đốc NHNN đối với 2 QTDND được phân công. Phấn đấu đến cuối tháng 11/2021, đảm bảo hoàn thành công tác kiểm tra theo đúng kế hoạch đề ra. Chi nhánh đang phối hợp với Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ và NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Trị triển khai nhận bàn giao địa bàn quản lý các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Bên cạnh đó, Chi nhánh đã hoàn thành ký kết “Quy chế phối hợp cung cấp trao đổi thông tin với Chi nhánh NHNN tỉnh Bình Định và NHNN Chi nhánh Quảng Ngãi, góp phần nâng cao vai trò và trách nhiệm trong quá trình thực thi chính sách bảo hiểm tiền gửi trên địa bàn.
Chi nhánh đang thực hiện giám sát thường xuyên đối với 51/51 tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn quản lý (bao gồm 50 QTDND và 01 chi nhánh ngân hàng nước ngoài). Theo dõi sát sao diễn biến tình hình hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG trong bối cảnh dịch bệnh để phân tích, giám sát và có những kiến nghị, đề xuất với NHNN, BHTGVN về những vấn đề phát sinh mới có thể gây mất an toàn hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn. Thực hiện giám sát chuyên sâu đối với một số QTDND. Trong tháng 2/2021, Chi nhánh đã cử cán bộ phối hợp với NHNN Chi nhánh tỉnh Thừa Thiên - Huế và Ngân hàng TMCP Tiên Phong thực hiện chi trả cho tất cả khách hàng có tiền gửi tiết kiệm tại QTDND Thuận Hòa với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng.
Công tác thông tin tuyên truyền trong tình hình mới luôn được chú trọng triển khai. Chi nhánh đã thực hiện phối hợp tuyên truyền tại đại hội đại biểu thường niên của 8 QTDND trên địa bàn quản lý. Đối với triển khai công tác kiểm tra việc thực hiện hợp đồng tuyên truyền chính sách BHTG tại các bưu cục, bưu điện – văn hóa xã thuộc hệ thống VNPOST, Chi nhánh đã chủ động thực hiện thông qua hình thức trực tuyến, đảm bảo hoàn thành đúng thời gian quy định. Để hình thức tuyên truyền được đa dạng, phong phú hơn, Chi nhánh tăng cường công tác tuyên truyền trên báo chí, truyền hình về hoạt động của Chi nhánh qua 05 năm triển khai chính sách BHTG trên địa bàn duyên hải Trung Trung Bộ. Duy trì có chất lượng hoạt động viết tin bài nhằm cập nhật thường xuyên, kịp thời các hoạt động của Chi nhánh, góp phần lan tỏa chính sách BHTG đến nhiều đối tượng công chúng một cách sâu rộng và có hiệu quả.
Trong thời gian tới, Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng tiếp tục nỗ lực, tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả nghiệp vụ BHTG, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ, BHTGVN và chính quyền địa phương. Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo thực hiện tốt “mục tiêu kép”, làm tốt sứ mệnh “bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của các tổ chức tín dụng trên địa bàn”.