Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (Chi nhánh) được phân công quản lý 08 tỉnh trong khu vực, với 62 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND). Đến nay, các QTDND trên địa bàn đều đang hoạt động lành mạnh, hiệu quả, theo đúng tôn chỉ, mục đích đề ra. Hoạt động của các QTDND trên địa bàn đến nay đã góp phần cải thiện đời sống, tạo công ăn việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh cho các thành viên, góp phần xoá đói, giảm nghèo ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao hiểu biết của người dân về chính sách BHTG, trong những năm qua, Chi nhánh đã chú trọng công tác tuyên truyền chính sách BHTG và hoạt động của BHTGVN qua hình thức tổ chức các sự kiện trên địa bàn quản lý với hàng ngàn lượt thành viên QTDND và người gửi tiền tham dự. Tại các sự kiện, người gửi tiền được đại diện Chi nhánh giới thiệu các chính sách, pháp luật hiện hành của Đảng, Nhà nước về BHTG và hoạt động của BHTGVN. Bên cạnh đó, người gửi tiền cũng được trao đổi, giải đáp các thắc mắc về quyền và lợi ích hợp pháp của mình, qua đó gia tăng niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống các TCTD nói chung và QTDND nói riêng.
Đánh giá cao hình thức tổ chức sự kiện tuyên truyền của BHTGVN, đa số đại biểu tham dự đều cho rằng, người dân trên địa bàn rất yên tâm khi được nghe những cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo tổ chức BHTG cũng như lãnh đạo hệ thống ngân hàng. Các đại biểu cũng mong muốn BHTGVN tổ chức thường xuyên hơn nữa các sự kiện tuyên truyền, thông tin những điểm mới, cốt lõi nhất để người dân yên tâm hơn và ngày càng tin tưởng vào mục tiêu của chính sách.
Ông Vũ Văn Long – Phó Tổng giám đốc BHTGVN giải đáp thắc mắc tại sự kiện tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Phú Yên
Đối với QTDND, sự kiện tuyên truyền cũng là cơ hội để cán bộ, nhân viên trong quỹ nắm rõ và hiểu thêm chính sách, pháp luật về BHTG, để trong các giao dịch hàng ngày với thành viên, người gửi tiền, họ cũng là những tuyên truyền viên góp phần lan tỏa rộng rãi, đưa chính sách, pháp luật về BHTG đi vào cuộc sống. Trước khi tham gia các sự kiện tuyên truyền, cán bộ, nhân viên tại QTDND cũng mang nhiều thắc mắc do chủ yếu chỉ được tiếp cận thông tin về BHTG thông qua tờ rơi, qua các văn bản pháp luật hoặc qua trao đổi với các cán bộ của BHTGVN thực hiện các hoạt động nghiệp vụ tại QTDND nên sự hiểu biết cũng có giới hạn hoặc chưa rõ ràng. Với việc được trực tiếp tham gia sự kiện thì đa số cán bộ, nhân viên tại quỹ đều có những hình dung và hiểu biết rõ hơn, họ có thể giải thích những nội dung cụ thể trên tờ thông tin BHTG được cấp cho quỹ để phát cho người gửi tiền.
Về phía BHTGVN, đây là kênh giao tiếp trực tiếp với người gửi tiền, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ và tìm hiểu mức độ phổ cập các quy định pháp luật về BHTG để báo cáo Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ xem xét, điều chỉnh trong phạm vi, quyền hạn hoặc trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật BHTG nhằm bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.
Người gửi tiền đặt câu hỏi với đại diện BHTGVN và đại diện NHNN Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk tại một sự kiện tuyên truyền trên địa bàn
Trong công tác thông tin tuyên truyền tại các sự kiện, Chi nhánh cũng đặc biệt chú trọng việc phối, kết hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh các tỉnh trên địa bàn quản lý. Với chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng trên địa bàn,NHNN Chi nhánh các tỉnh có vai trò rất lớn trong việc tạo dựng niềm tin của người dân. Tại các sự kiện, NHNN Chi nhánh các tỉnh cũng thông tin cho người dân biết việc phối hợp chặt chẽ giữa NHNN với BHTGVN trong quá trình triển khai các hoạt động nghiệp vụ, đồng thời đảm bảo việc chia sẻ hiệu quả thông tin theo Quy chế cung cấp thông tin giữa hai bên, phối hợp xử lý kịp thời các tình huống phát sinh nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống các TCTD trên địa bàn. NHNN Chi nhánh các tỉnh cũng cho rằng chính sách BHTG đã đồng hành cùng các TCTD, giúp họ an tâm hơn trong quá trình hoạt động.
Bên cạnh công tác tuyên truyền trực tiếp tại các sự kiện, Chi nhánh còn tổ chức tuyên truyền trên hệ thống các đài phát thanh – truyền hình (PT-TH) của 08 tỉnh khu vực. Đây là hình thức tuyên truyền hiệu quả và sâu rộng đến những vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, miền núi, hải đảo, nơi người dân ít có điều kiện tiếp xúc với thông tin; nội dung tuyên truyền được chắt lọc, ngắn gọn, dễ hiểu và được phát sóng trên khung giờ vàng của các Đài PT-TH để có thể thu hút đông đảo công chúng theo dõi. Hiệu quả của hình thức tuyên truyền này đã được thể hiện khá rõ như khi có tin đồn thất thiệt liên quan đến hoạt động của các TCTD thì người dân vẫn bình tĩnh, an tâm, không bị lôi kéo, kích động gây rối loạn trật tự, an toàn xã hội, qua đó cho thấy chính sách BHTG đã thực sự đi vào cuộc sống và được người dân tin tưởng, ủng hộ.
Để mở rộng và đa dạng hóa các kênh thông tin tuyên truyền, trong các năm 2019, 2020, 2021 BHTGVN đã ký hợp đồng với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tuyên truyền chính sách BHTG tại 4.255 lượt điểm giao dịch bưu điện văn hóa xã, trong đó trên địa bàn Chi nhánh phụ trách là 441 điểm. Với việc đặt standee, poster, nội dung cô đọng, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ để nhiều đối tượng công chúng khác nhau có thể tiếp cận với thông tin về BHTG.
Nhìn nhận về công tác tuyên truyền thời gian qua tại Chi nhánh có thể nhận thấy, mục tiêu đưa chính sách BHTG vào cuộc sống đã bước đầu thành công, việc tuyên truyền hiệu quả chính sách BHTG đã gia tăng niềm tin người gửi tiền vào các QTDND trên địa bàn và hệ thống các TCTD nói chung, từ đó thu hút nhiều hơn nữa nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư để đầu tư, phát triển kinh tế, đồng thời góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn hoạt động của Chi nhánh.
Thời gian tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục tăng cường, mở rộng các kênh thông tin truyền thông trên địa bàn 8 tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên để nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về hoạt động BHTG, khẳng định vị thế của BHTGVN là một định chế tài chính quan trọng trong mạng an toàn tài chính quốc gia, góp phần xây dựng và củng cố niềm tin của công chúng vào hệ thống ngân hàng.
Ngô Ái Quang
Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên