Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ

Thứ 5 , 05/06/2025
Trong những năm qua, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Đông Bắc Bộ đã tích cực triển khai hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG với nhiều đổi mới về nội dung và đa dạng hình thức. Chi nhánh đã chủ động ứng dụng các sản phẩm truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách BHTG nhằm gia tăng hiệu quả tiếp cận công chúng, góp phần nâng cao nhận thức của đông đảo người dân trên địa bàn về chính sách BHTG.

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, truyền thông đa phương tiện đã và đang trở thành phương tiện tối ưu để các cơ quan quản lý nhà nước truyền tải chính sách công đến đông đảo người dân một cách hiệu quả, nhanh chóng và dễ tiếp nhận. Đặc biệt, đối với chính sách BHTG – một chính sách công của Nhà nước có tính đặc thù thì việc đổi mới hình thức truyền thông, trong đó truyền thông đa phương tiện giữ vai trò trung tâm, là một yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao nhận thức và củng cố niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống tài chính – ngân hàng.

Ngày 30/12/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1660/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó phấn đấu đến năm 2025 có 45% và đến năm 2030 có 55% người gửi tiền nắm bắt được các nội dung cốt lõi của chính sách BHTG. Để đạt được mục tiêu trên, việc ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG là xu hướng khách quan giúp thông tin về chính sách BHTG tới công chúng một cách minh bạch, chủ động, đầy đủ, chính xác, kịp thời và liên tục. Ngoài ra, truyền thông đa phương tiện trên nền tảng internet tạo môi trường để tương tác, trao đổi thông tin giữa BHTGVN và công chúng, giúp đo lường và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG.

Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ (Chi nhánh) phụ trách khu vực Đông Bắc Bộ, gồm 8 tỉnh, thành phố có điều kiện kinh tế - xã hội và môi trường truyền thông đa dạng, từ khu vực đô thị phát triển như Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh đến các vùng nông thôn như Thái Bình, Hải Dương, Nam Định và miền núi như Lạng Sơn, Bắc Giang, đặc biệt tập trung số lượng lớn tổ chức tham gia BHTG (272 QTDND và 01 NHTM). Điều này đặt ra thách thức lớn trong việc lựa chọn công cụ, phương thức và kênh truyền thông chính sách BHTG phù hợp với từng nhóm đối tượng công chúng. Bám sát định hướng của BHTGVN, trong những năm qua, Chi nhánh đã không ngừng nỗ lực triển khai đa dạng, sáng tạo các hình thức tuyên truyền, hướng đến nhiều đối tượng truyền thông, phối hợp hài hòa giữa truyền thông trực tiếp và gián tiếp.

Trong giai đoạn 2019 - 2024, Chi nhánh đã triển khai công tác tuyên truyền đạt hiệu quả và hiệu ứng rộng rãi, đặc biệt chú trọng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp với hơn 100 hoạt động và sự kiện tuyên truyền, tổng số người được tuyên truyền trực tiếp và nhận vật phẩm tuyên truyền là gần 19.000 người. Ngoài ra, Chi nhánh đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: 20 lượt tin, bài viết được đăng trên báo giấy các tờ báo địa phương vàchuyên mục báo điện tử; 60 tin, bài viết được đăng trên website BHTGVN; Thực hiện tuyên truyền trên báo điện tử các tờ báo địa phương với 37 lượt tin/bài viết, 61 chuyên mục, 05 clip/tin video, 01 banner tuyên truyền; Thực hiện tuyên truyền với 7/8 Đài phát thanh và truyền hình (PT&TH) địa phương trên địa bàn quản lý với tổng số 41 lượt phóng sự; Thực hiện tuyên truyền qua sóng phát thanh Đài PT&TH Bắc Giang, Thái Bình và Hải Phòng với tổng số 100 lượt phát sóng.

Với mong muốn nâng cao hiệu quả tuyên truyền chính sách BHTG nhằm truyền tải thông điệp chính sách đến đông đảo công chúng trên địa bàn theo tiêu chí “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp cận”, Chi nhánh đã chủ động ứng dụng các sản phẩm truyền thông đa phương tiện nhằm gia tăng hiệu quả tiếp cận công chúng.

Sử dụng đa dạng sản phẩm truyền thông đa phương tiện vào hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG đến nhiều nhóm công chúng

Các sản phẩm truyền thông được Chi nhánh sử dụng đa dạng phù hợp với từng nhóm công chúng. Những sản phẩm truyền thông như tin bài, slide được dùng phổ biến do chi phí thấp, dễ triển khai, song ít tạo được sự tương tác và cần kết hợp thêm các yếu tố đa phương tiện khác để tăng tính sinh động cho sản phẩm. Trong khi đó, các sản phẩm mang nhiều yếu tố đa phương tiện như video clip, phóng sự, tọa đàm truyền hình hoặc các chương trình sử dụng AI, video conference, trò chơi trực tuyến Quizzi… có khả năng thu hút công chúng tốt hơn nhưng lại yêu cầu cao về kỹ thuật và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.

Tọa đàm về chính sách BHTG trên Đài PT&TH Hải Phòng

 

Video kết hợp trí tuệ nhân tạo đăng trên báo điện tử

 

Infographic giới thiệu về Chi nhánh đăng trên chuyên mục An ninh Hải Phòng điện tử


Trò chơi Quizzi tại sự kiện tuyên truyền

Kết hợp linh hoạt giữa phương tiện truyền thông truyền thống và hiện đại nhằm phát huy tối đa hiệu quả hoạt động tuyên truyền

Chi nhánh ưu tiên sử dụng phương thức truyền thông trên báo điện tử và truyền thông trên Đài PT&TH địa phương có liên kết trên nền tảng số, sử dụng đa dạng các sản phẩm truyền thông đa phương tiện như: tổ chức cuộc thi, xây dựng chuyên mục riêng, chạy Banner quảng cáo, tuyên truyền logo, slogan và đăng tải tin bài/clip/video trên trang điện tử các báo địa phương; Phối hợp với các Đài PT&TH địa phương thực hiện các video, phóng sự, chương trình tọa đàm có liên kết với nền tảng số.

Ngoài ra, Chi nhánh kết hợp tuyên truyền trên các phương tiện truyền thống như báo giấy và sóng phát thanh Đài PT&TH địa phương với những ưu điểm riêng và hướng tới nhóm công chúng mục tiêu riêng.

Để đánh giá chất lượng của sự kiện truyên truyền trực tiếp và việc ứng dụng các sản phẩm truyền thông đa phương tiện trong sự kiện, Chi nhánh đã thực hiệnkhảo sát đối với 330 người tham dự sự kiện, kết quả có 92,2% đánh giá chất lượng sự kiện ở mức tốt và rất tốt; 90,9% đánh giá nội dung sự kiện dễ hiểu và hấp dẫn. Chi nhánh cũng đã bước đầu triển khai truyền thông chính sách BHTG trên các nền tảng mạng xã hội, xây dựng trang facebook Công đoàn Chi nhánh.

Những kết quả đạt được kể trên cho thấy Chi nhánh đã rất nỗ lực, chủ động và sáng tạo trong việc ứng dụng truyền thông đa phương tiện thực hiện công tác thông tin tuyên truyền trong bối cảnh nguồn lực tài chính và nhân sự còn hạn chế.

Để nâng cao hiệu quả ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong công tác tuyên truyền chính sách BHTG tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ, Chi nhánh đưa ra một số giải pháp như sau:

Thứ nhất, đề xuất sửa đổi Luật BHTG trong đó bổ sung quy định về trách nhiệm, cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa BHTGVN và các tổ chức tham gia BHTG, các cơ quan truyền thông và chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền chính sách BHTG. Cần hoàn thiện định hướng truyền thông, trong đó xây dựng mục tiêu truyền thông số và truyền thông đa phương tiện vào kế hoạch tuyên truyền hàng năm.

Thứ hai, tăng cường đầu tư nguồn lực nhân sự, tài chính, công nghệ trong đó nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ truyền thông tại Chi nhánh là yếu tố then chốt. Việc tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về truyền thông đa phương tiện, kỹ năng biên tập, thiết kế đồ họa, sử dụng phần mềm dựng video sẽ góp phần tạo ra những sản phẩm chuyên nghiệp, hấp dẫn hơn. Cùng với đó, cần ưu tiên phân bổ kinh phí hợp lý cho các hoạt động sáng tạo nội dung, sản xuất video clip, infographics, podcast hay các chiến dịch truyền thông số.

Thứ ba, cần chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông trên cơ sở phân tích hành vi truyền thông theo độ tuổi, nghề nghiệp, địa bàn cư trú, mức độ phát triển cơ sở hạ tầng nhằm sử dụng linh hoạt các phương thức truyền thông phù hợp với từng nhóm công chúng mục tiêu như:

(i) Vùng đô thị, thành phố lớn có cơ sở hạ tầng viễn thông phát triển, dân trí cao, khả năng tiếp cận các công nghệ hiện đại (Hải Phòng, Quảng Ninh…), ưu tiên đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các kênh truyền thông xã hội, các nền tảng số, tổ chức thi tìm hiểu chính sách BHTG;

(ii) Vùng nông thôn, miền núi (Lạng Sơn, Bắc Giang…) có cơ sở hạ tầng viễn thông còn hạn chế ưu tiên đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, truyền hình địa phương, phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp;

(iii) Các khu vực tập trung khu công nghiệp (Bắc Ninh, Hải Dương…) ưu tiên tổ chức các hoạt động tuyên truyền tại nhà máy, khu ký túc xá, lồng ghép nội dung tư vấn tài chính và chính sách BHTG.

Song song đó, cần khai thác mạnh hơn các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube… theo định hướng của BHTGVN trên cơ sở xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể nhằm tối ưu hoá các ưu điểm và giảm thiểu các nhược điểm của truyền thông mạng xã hội. Tiếp tục tăng cường liên kết giữa các kênh truyền thông truyền thống và truyền thông số để mở rộng phạm vi tiếp cận.

Truyền thông đa phương tiện là hướng đi đúng và cần thiết đối với công tác tuyên truyền chính sách BHTG trong xu thế truyền thông hiện nay. Tuy nhiên, để phương thức này phát huy hiệu quả thực sự, đòi hỏi một chiến lược đồng bộ, đầu tư bài bản và sự linh hoạt trong tiếp cận công chúng. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, truyền thông đa phương tiện không chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà chính là cầu nối để chính sách công đến gần hơn với người dân.

Nhóm nghiên cứu đề tài Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ

Các tin khác

Ngành Ngân hàng hướng đến hệ sinh thái số liên thông, kết nối với các ngành kinh tế khác, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế số
Ngành Ngân hàng hướng đến hệ sinh thái số liên thông, kết nối với các ngành kinh tế khác, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế số

Ngày 29/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức sự kiện thường niên “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại sự kiện.

Ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số với hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới
Ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số với hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới

Ngày 26/5/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo công bố sự kiện...

Tiền gửi dân cư tăng mức kỷ lục
Tiền gửi dân cư tăng mức kỷ lục

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, riêng trong tháng 2, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng 178.000 tỷ đồng, đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Dù mặt bằng lãi suất giảm nhẹ nhưng người dân vẫn lựa chọn gửi tiền vào ngân hàng vì an toàn và được bảo hiểm tiền gửi.

Lãi suất huy động khó giảm thêm
Lãi suất huy động khó giảm thêm

Những tháng gần đây, mặc dù mặt bằng lãi suất tiền gửi giảm nhẹ nhưng lượng tiền gửi của...

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng: Hướng đến khung pháp lý đồng bộ, tăng hiệu quả xử lý nợ xấu
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng: Hướng đến khung pháp lý đồng bộ, tăng hiệu quả xử lý nợ xấu

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD dự kiến được báo cáo Quốc hội...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Nâng cao năng lực tài chính cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi để phát huy vai trò đối với hệ thống các tổ chức tín dụng
  • Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng sinh hoạt chuyên đề chào mừng kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 74 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ: Tích cực phát huy sức mạnh tiên phong trong chuyển đổi số từ đội ngũ đảng viên
  • Hoàn thiện quy định về phí BHTG
  • Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến
  • Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đến với hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ