Nhằm nâng cao hơn nữa niềm tin công chúng vào hệ thống BHTG, trong năm 2020-2021, DPB đẩy mạnh hoạt động truyền thông củng cố nhận thức công chúng về cơ chế BHTG. Do tình hình diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, các hoạt động truyền thông trực tiếp của DPB đều bị hoãn lại. Thay vào đó, cơ quan này đã triển khai hoạt động truyền thông thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và mạng internet một cách hiệu quả. Cụ thể, DPB đã phát hành 3 phim quảng cáo với hình thức đổi mới, sáng tạo, hướng đến nhiều đối tượng người xem khác nhau như: hoạt hình, kung fu kết hợp rap... Ngoài ra, đối với đối tượng học sinh, sinh viên, DPB thực hiện truyền thông thông qua việc phát hành “Truyện tranh Bộ đôi Tiết kiệm và Bảo vệ”, các trò chơi dạng board game về cơ chế BHTG để hỗ trợ hoạt động học tập dành cho lứa tuổi học sinh… Theo kết quả khảo sát nhận thức công chúng về cơ chế BHTG năm 2020 cho thấy nhận thức chung của công chúng ổn định ở mức 79%, trong đó 85% người dân hiểu biết về hạn mức BHTG. Điều này cho thấy hiệu quả của hoạt động truyền thông của DPB trong thời gian qua.
Ngoài ra, nhằm đảm bảo chi trả kịp thời cho người gửi tiền đặc biệt trong bối cảnh hệ thống tài chính ngân hàng có thể chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, DPB đã triển khai dự án nghiên cứu áp dụng phương thức chi trả điện tử từ năm 2019. Cụ thể là khoản tiền chi trả sẽ được chuyển đến các tài khoản mặc định của người gửi tiền tại ngân hàng đại lý được chỉ định bởi DPB. Toàn bộ quy trình chi trả được kích hoạt ngay lập tức khi ngân hàng đổ vỡ và những người gửi tiền đủ điều kiện không cần phải nộp yêu cầu chi trả. Trong năm 2020, DPS đã thực hiện chạy thử với toàn bộ hệ thống ngân hàng để đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và quy trình đã sẵn sàng cho việc áp dụng phương thức chi trả điện tử, qua đó dự kiến đưa vào hoạt động từ giữa năm 2021. DPB cũng yêu cầu các ngân hàng nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu hơn nữa nhằm đảm bảo việc nâng cao chất lượng phương thức chi trả điện tử nhanh chóng ngay cả trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.
DPB cho biết trong năm tới, tổ chức này sẽ triển khai chiến lược truyền thông 3 năm tiếp theo (2021-2023) với mục tiêu củng cố niềm tin người gửi tiền vào hệ thống BHTG nói chung và cơ quan bảo hiểm tiền gửi nói riêng.
Phòng NCTH & HTQT