Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Sửa đổi, bổ sung luật bảo hiểm tiền gửi

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)

Thứ 2 , 22/09/2025
Chiều ngày 22/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra và cho ý kiến về Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Đây là bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của hàng chục triệu người gửi tiền, đồng thời củng cố an ninh, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) và ổn định kinh tế – xã hội.

Hoàn thiện khung pháp lý sau 12 năm thực thi

Trình bày Tờ trình Chính phủ tại phiên họp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) sửa đổi xuất phát từ yêu cầu chính trị – pháp lý và thực tiễn cấp thiết. Về chính trị – pháp lý, đây là nhiệm vụ đã được đặt ra trong Kế hoạch 81/KH-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thể chế hóa Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị về hoàn thiện thể chế, đổi mới công tác xây dựng pháp luật. Luật sửa đổi cũng phù hợp với định hướng phát triển kinh tế tư nhân và các chiến lược phát triển ngành ngân hàng, BHTG.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại phiên họp

Sau 12 năm thực thi, Luật BHTG năm 2012 đã đạt nhiều kết quả, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ người gửi tiền và ổn định hệ thống TCTD. Tuy nhiên, thực tiễn cũng bộc lộ những bất cập cần khắc phục. Chẳng hạn, quyền và nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG, của chính tổ chức BHTG cần sửa đổi để tương thích với các quy định pháp luật hiện hành và phù hợp thực tế. Cơ chế phí bảo hiểm chưa linh hoạt, chưa khuyến khích các TCTD hoạt động an toàn; hạn mức trả tiền bảo hiểm và thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm chưa đồng bộ với các luật liên quan, chưa bảo vệ tối đa quyền lợi người gửi tiền. Đặc biệt, quy định hiện hành chỉ cho phép chi trả tiền gửi khi TCTD đã có quyết định phá sản dẫn đến nguy cơ chậm trễ, không bảo đảm vai trò “tấm lá chắn” tâm lý cho người gửi tiền.

Ngoài ra, Luật Các TCTD năm 2024 đã bổ sung nhiều quy định mới về can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt và yêu cầu tổ chức BHTG tham gia sâu hơn vào quá trình xử lý TCTD yếu kém. Tuy nhiên, một số quy định của Luật này dẫn chiếu thực hiện theo pháp luật BHTG, đặt ra yêu cầu cấp bách sửa đổi Luật BHTG để thống nhất, tạo cơ sở pháp lý cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) thực hiện nhiệm vụ được giao.

Xuất phát từ các yêu cầu đó, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Chính phủ giao NHNN chủ trì xây dựng hồ sơ chính sách, lấy ý kiến các cơ quan liên quan, tiếp thu và giải trình đầy đủ. Bộ Tư pháp đã thẩm định dự án, Chính phủ họp chuyên đề pháp luật và thống nhất trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 10 khóa XV.

Nhiều điểm đổi mới nhằm tăng cường bảo vệ người gửi tiền và xử lý rủi ro hệ thống

Dự thảo Luật BHTG (sửa đổi) gồm 8 chương, 44 điều, trong đó sửa đổi 28 điều, bổ sung 7 điều, bãi bỏ 2 điều và giữ nguyên 9 điều. Nội dung sửa đổi toàn diện, có tính đột phá, nổi bật ở các nhóm chính sau:

Bổ sung quyền và nghĩa vụ của tổ chức BHTG

Tổ chức BHTG được quyền kiểm tra tổ chức tham gia BHTG theo kế hoạch do NHNN giao; được vay đặc biệt từ NHNN; tham gia sâu vào quá trình cơ cấu lại TCTD, như cử nhân sự đủ điều kiện vào ban lãnh đạo các quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) được kiểm soát đặc biệt, tham gia đánh giá phương án cơ cấu, mua trái phiếu dài hạn của TCTD nhận chuyển giao bắt buộc, hoặc cho vay đặc biệt các tổ chức tham gia BHTG.

Cơ chế phí BHTG linh hoạt

Dự thảo cho phép Thống đốc NHNN quy định mức phí đồng hạng hoặc phân biệt tùy đặc thù từng giai đoạn, đồng thời bổ sung cơ chế tạm hoãn nộp phí với TCTD đang kiểm soát đặc biệt, nhằm hỗ trợ phục hồi tài chính nhưng vẫn bảo đảm nghĩa vụ hoàn trả.

Đẩy nhanh thời điểm và nâng hạn mức chi trả bảo hiểm

Nghĩa vụ chi trả bảo hiểm có thể phát sinh sớm hơn – ngay khi phương án phá sản được phê duyệt, NHNN xác nhận chi nhánh ngân hàng nước ngoài mất khả năng chi trả hoặc đình chỉ nhận tiền gửi khi lỗ lũy kế vượt 100% vốn điều lệ. Trong trường hợp đặc biệt, Thống đốc NHNN có thể quyết định chi trả toàn bộ các khoản tiền gửi được bảo hiểm. Những quy định này tăng đáng kể khả năng bảo vệ người gửi tiền, ngăn ngừa nguy cơ đổ vỡ dây chuyền.

Mở rộng hoạt động đầu tư và tăng cường năng lực tài chính cho BHTGVN

Dự thảo cho phép BHTGVN đầu tư mua bán trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi của các ngân hàng thương mại (NHTM) có vốn nhà nước hoặc vốn doanh nghiệp nhà nước trên 50%, gửi tiền tại các NHTM này và thực hiện hoạt động đầu tư khác theo quy định của Chính phủ. Đồng thời, dự thảo quy định rõ yêu cầu kiểm soát, quản lý rủi ro, giao NHNN ban hành phương thức đầu tư và quy trình quản trị rủi ro, nhằm bảo đảm an toàn và hiệu quả vốn.

Tham gia xử lý TCTD yếu kém và khủng hoảng

BHTGVN được quyền cho vay đặc biệt, có thể không cần tài sản bảo đảm và không tính lãi, cho các TCTD bị rút tiền hàng loạt hoặc để thực hiện phương án phục hồi, chuyển giao bắt buộc. Khi phát sinh sự cố, khủng hoảng có nguy cơ đe dọa an toàn hệ thống, Chính phủ có thẩm quyền quyết định các biện pháp cần thiết, kể cả biện pháp khác luật và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. Đây là cơ chế quan trọng để BHTGVN trở thành “điểm tựa cuối cùng” bảo vệ sự ổn định tài chính quốc gia.

Phân cấp, phân quyền rõ ràng, phù hợp chủ trương của Đảng

Dự thảo tiếp tục giao Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động, quản lý và đầu tư vốn của BHTGVN; bổ sung thẩm quyền cho Thủ tướng phê duyệt chiến lược phát triển BHTG; phân cấp một số nội dung từ Chính phủ, Thủ tướng cho Thống đốc NHNN như quy định về cung cấp thông tin, cấp lại Chứng nhận tham gia BHTG, quy định phí và hạn mức trả tiền bảo hiểm. Đồng thời, một số nhiệm vụ của NHNN được chuyển cho BHTGVN để chủ động thực thi, bảo đảm phù hợp xu hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao tính tự chủ và trách nhiệm giải trình.

Dự thảo cũng quy định điều khoản chuyển tiếp về xử lý các kỳ phiếu, tín phiếu phát hành trước thời điểm luật có hiệu lực và về các TCTD đang trong diện kiểm soát đặc biệt, bảo đảm tính liên tục và ổn định của chính sách.

Tiếp tục hoàn thiện dự án luật

Báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án Luật BHTG (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính (KTTC) Phan Văn Mãi đã khẳng định sự cần thiết xây dựng dự án Luật này trên cơ sở các căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn được nêu tại Tờ trình của Chính phủ và hồ sơ dự án kèm theo. Hồ sơ cơ bản đáp ứng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo, bảo đảm phù hợp với chủ trương, quan điểm của Đảng, tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất với hệ thống pháp luật; đồng thời cần đánh giá kỹ hơn về nguồn lực và điều kiện bảo đảm thi hành Luật.

Về các nội dung cụ thể, cơ quan thẩm tra đề nghị nhấn mạnh trước hết đến quyền và nghĩa vụ của tổ chức BHTG (Điều 14). Cần quy định rõ vai trò của tổ chức BHTG và tổ chức tham gia BHTG trong tính phí, làm rõ chủ thể xác định phí làm căn cứ nộp phí; làm rõ phạm vi, đối tượng và nội dung kiểm tra của tổ chức BHTG đối với tổ chức tham gia BHTG, tránh trùng lặp với các cơ quan được giao chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát TCTD; quy định cụ thể các trường hợp và điều kiện tổ chức BHTG được tiếp nhận hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, vay của TCTD khác có bảo lãnh của Chính phủ hoặc vay đặc biệt của NHNN; đồng thời phân biệt rõ thẩm quyền của NHNN, nhiệm vụ và quyền hạn của tổ chức BHTG và Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam trong việc bố trí nhân sự tham gia quản lý, điều hành QTDND được kiểm soát đặc biệt.

Đối với hoạt động BHTG (Chương III), Thường trực Ủy ban KTTC cơ bản tán thành quy định về phí BHTG nhưng đề nghị nghiên cứu kỹ mức phí, bảo đảm vừa ổn định nguồn thu vừa phù hợp năng lực tài chính của tổ chức tham gia BHTG; xác định lộ trình xây dựng mức phí trên cơ sở đánh giá, phân loại TCTD; nghiên cứu cơ chế chia sẻ phí giữa BHTG và Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống QTDND để giảm gánh nặng tài chính. Chính sách tạm hoãn nộp phí với TCTD được kiểm soát đặc biệt cần được đưa vào phương án cơ cấu lại được cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm rõ thời hạn tạm hoãn, việc tính lãi và phương án xử lý khi không thể hoàn trả.

Về hạn mức trả tiền bảo hiểm (Điều 24), việc giao Thống đốc NHNN quy định hạn mức theo từng thời kỳ là phù hợp nhưng cần có nguyên tắc điều chỉnh cụ thể và quy trình phê duyệt minh bạch cho các trường hợp chi trả vượt hạn mức; đồng thời cần làm rõ sự phù hợp giữa số dư tính phí và số tiền bảo hiểm được trả, cân nhắc không quy định chi tiết trình tự, thủ tục chi trả trong Luật…

Liên quan đến tổ chức BHTG (Chương IV), cơ quan thẩm tra đề nghị rà soát và đánh giá khung pháp lý về mô hình tổ chức và hoạt động, nhận diện vướng mắc; đối với hoạt động đầu tư (Điều 31) cần nhận diện, đánh giá rủi ro, xây dựng phương án phòng ngừa, kiểm soát, quản lý rủi ro, phân tích hiệu quả sử dụng vốn, bảo đảm cơ chế bảo toàn vốn, thanh khoản và an toàn, làm rõ vai trò của NHNN với tư cách cơ quan đại diện chủ sở hữu trong quyết định tiêu chí, danh mục và cơ cấu đầu tư cũng như kiểm soát rủi ro, đồng thời quy định trách nhiệm của các bên liên quan khi xử lý rủi ro. Về chế độ tài chính, hạch toán, kế toán và kiểm toán (Điều 32), cần bảo đảm tính thống nhất với Luật Kế toán và chuẩn mực kế toán phù hợp với mô hình và tính chất hoạt động của tổ chức BHTG.

Đối với nội dung tham gia xử lý TCTD được can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt và xử lý sự cố, khủng hoảng (Chương VII), Ủy ban KTTC đề nghị cần quy định cụ thể quy mô cho vay đặc biệt tối đa trên tổng quỹ dự phòng nghiệp vụ, xây dựng bộ tiêu chí phê duyệt minh bạch, tăng cường giám sát việc sử dụng khoản vay, làm rõ trường hợp vay đặc biệt từ NHNN và trường hợp vay đặc biệt từ tổ chức BHTG, kèm hướng dẫn điều kiện, lãi suất và tài sản bảo đảm; đồng thời làm rõ cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn cho quy định về chi trả trong trường hợp đặc biệt (Điều 38) và tham gia xử lý sự cố, khủng hoảng (Điều 41), bảo đảm phù hợp nguồn lực và tránh trùng lặp với Luật Các TCTD, cân nhắc bỏ quy định Chính phủ quyết định các biện pháp khác luật vì đã được quy định tại khoản 4 Điều 162 của Luật này.

PV (Theo Cổng thông tin điện tử NHNN)

Các tin khác

Uỷ ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội thẩm tra sơ bộ dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
Uỷ ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội thẩm tra sơ bộ dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)

Sáng 19/9/2025, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ...

Chính phủ ra Nghị quyết phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2025
Chính phủ ra Nghị quyết phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2025

Ngày 16/9/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 283/NQ-CP về Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2025.

Đề xuất sửa đổi quy định về trả tiền bảo hiểm
Đề xuất sửa đổi quy định về trả tiền bảo hiểm

Trả tiền bảo hiểm là một trong những nhiệm vụ chính và quan trọng, thể hiện vai trò của...

Để tổ chức BHTG tham gia hiệu quả hơn vào quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng
Để tổ chức BHTG tham gia hiệu quả hơn vào quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) năm 2024 quy định Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN)...

Chính phủ thảo luận về 16 hồ sơ, dự án Luật quan trọng, trong đó có dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
Chính phủ thảo luận về 16 hồ sơ, dự án Luật quan trọng, trong đó có dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)

Ngày 4/9/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8/2025 để xem xét, cho ý kiến về 15 dự án luật và 1 hồ sơ chính sách dự án Luật.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Uỷ ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội thẩm tra sơ bộ dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tổng công ty BHTG Đài Bắc, Trung Quốc và hội thảo hỗ trợ kỹ thuật
  • Tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng
  • Chính phủ ra Nghị quyết phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2025
  • Đề xuất sửa đổi quy định về trả tiền bảo hiểm
  • Để tổ chức BHTG tham gia hiệu quả hơn vào quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng
  • Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tham dự Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị
  • Đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát TCTD hoạt động không lành mạnh
  • Đảm bảo an ninh, bảo mật trong cung cấp và sử dụng dịch vụ ngân hàng
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ