Vai trò của BHTGVN được đề cập trong Luật Các TCTD năm 2024
Theo Luật Các TCTD năm 2017, BHTGVN tham gia cơ cấu lại TCTD yếu kém chỉ trong giai đoạn KSĐB và phá sản, nhưng đến Luật Các TCTD năm 2024 vai trò của BHTGVN đã được đề cao hơn, BHTGVN tham gia cơ cấu lại TCTD yếu kém trong tất cả các giai đoạn, từ giai đoạn bình thường cho đến giai đoạn phá sản, cụ thể:
Giai đoạn bình thường và giai đoạn can thiệp sớm: BHTGVN cho vay đặc biệt đối với ngân hàng thương mại (NHTM), ngân hàng Hợp tác xã (NHHTX), quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), tổ chức tài chính vi mô (TCTCVM) bị rút tiền hàng loạt.
Giai đoạn kiểm soát đặc biệt: Miễn phí BHTG; Tham gia đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi; phương án sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của QTDND được KSĐB; Cho vay đặc biệt trong các trường hợp: đối với NHTM, NHHTX, QTDND, TCTCVM được KSĐB bị rút tiền hàng loạt; đối với NHTM, NHHTX, TCTCVM được KSĐB để hỗ trợ thực hiện phương án phục hồi; đối với NHTM được chuyển giao bắt buộc để hỗ trợ thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc; Mua trái phiếu dài hạn của TCTD nhận chuyển giao bắt buộc NHTM.
Giai đoạn phá sản: Tham gia xây dựng phương án phá sản TCTD được KSĐB; Phối hợp với TCTD được KSĐB chi trả BHTG cho người gửi tiền theo phương án phá sản đã được phê duyệt.
Đối với việc hỗ trợ tài chính, BHTGVN tham gia trong nhiều giai đoạn hơn, các trường hợp, đối tượng hỗ trợ tài chính của BHTGVN cũng đã được Luật Các TCTD năm 2024 điều chỉnh để phù hợp hơn.
Nội dung |
Luật Các TCTD năm 2017 và các văn bản hướng dẫn |
Luật Các TCTD năm 2024 |
Mua trái phiếu dài hạn |
- Đối tượng phát hành trái phiếu dài hạn cho BHTGVN TCTD hỗ trợ thực hiện phương án phục hồi được phát hành trái phiếu dài hạn cho BHTGVN theo quyết định của NHNN (Khoản 11, Điều 148đ) - Thẩm quyền quyết định NHNN quyết định việc BHTGVN mua trái phiếu dài hạn của TCTD hỗ trợ (Điểm c, khoản 3, Điều 146). |
Thẩm quyền quyết định, đối tượng phát hành trái phiếu dài hạn cho BHTGVN Bên nhận chuyển giao bắt buộc NHTM là TCTD được phát hành trái phiếu dài hạn cho tổ chức BHTG theo quyết định của NHNN (Điểm r, khoản 1, Điều 185) |
Cho vay đặc biệt |
- Các trường hợp cho vay và đối tượng cho vay (i) Để hỗ trợ thanh khoản đối với TCTD khi TCTD có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống trong thời gian TCTD được KSĐB, bao gồm cả trường hợp TCTD đang thực hiện phương án cơ cấu lại, phương án chuyển nhượng đã được phê duyệt. (ii) Theo quyết định của NHNN với lãi suất ưu đãi đến mức 0% để hỗ trợ thanh khoản đối với CTTC, QTDND, TCTCVM từ Quỹ dự phòng nghiệp vụ khi CTTC, QTDND, TCTCVM có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống trước khi phương án cơ cấu lại được phê duyệt. (iii) Cho vay đặc biệt với lãi suất ưu đãi đến mức 0% để hỗ trợ phục hồi đối với CTTC, QTDND, TCTCVM từ Quỹ dự phòng nghiệp vụ theo phương án phục hồi đã được phê duyệt. - Thẩm quyền quyết định + Đối với trường hợp cho vay để hỗ trợ thanh khoản, BHTGVN quyết định việc cho vay đặc biệt. + Đối với trường hợp cho vay theo quyết định của NHNN và theo phương án phục hồi đã được phê duyệt, thẩm quyền quyết định cho vay đặc biệt thuộc NHNN. |
- Các trường hợp cho vay và đối tượng cho vay (i) Đối với NHTM, NHHTX, TCTCVM để hỗ trợ thực hiện phương án phục hồi theo quy định của pháp luật về BHTG (Điểm a khoản 1 Điều 171, khoản 2 Điều 192, khoản 3 Điều 193). (ii) Đối với NHTM được chuyển giao bắt buộc theo quy định của pháp luật về BHTG (Điểm e khoản 1 Điều 182, khoản 2 Điều 192, khoản 3 Điều 193). (iii) Đối với NHTM, NHHTX, QTDND, TCTCVM bị rút tiền hàng loạt theo quy định của pháp luật về BHTG (Khoản 3 Điều 191).
- Thẩm quyền quyết định Theo quy định của pháp luật về BHTG.
|
Đối với mua trái phiếu dài hạn, Luật Các TCTD 2024 giữ nguyên thẩm quyền quyết định việc mua trái phiếu dài hạn của BHTGVN do NHNN quyết định, nhưng điều chỉnh đối tượng phát hành trái phiếu dài hạn cho BHTGVN từ TCTD hỗ trợ thực hiện phương án phục hồi thành TCTD nhận chuyển giao bắt buộc NHTM được KSĐB.
Đối với việc cho vay đặc biệt, mặc dù chưa có quy định cụ thể thẩm quyền quyết định cho vay đặc biệt, tuy nhiên, với quy định của Luật Các TCTD năm 2024, BHTGVN có thể chủ động đề xuất nội dung này để các cơ quan chức năng xem xét quy định cụ thể trong Luật BHTG sửa đổi, bổ sung. Về các trường hợp cho vay và đối tượng cho vay đặc biệt, Luật Các TCTD năm 2024 bỏ quy định cho vay để hỗ trợ thanh khoản và theo Quyết định của NHNN, kế thừa trường hợp cho vay hỗ trợ phương án phục hồi của Luật Các TCTD 2017, nhưng điều chỉnh lại đối tượng cho vay. Đồng thời, bổ sung trường hợp cho vay NHTM được chuyển giao bắt buộc và cho vay NHTM, NHHTX, QTDND, TCTCVM bị rút tiền hàng loạt.
Việc sửa đổi đối tượng phát hành trái phiếu dài hạn cho BHTGVN, đối tượng cho vay và các trường hợp cho vay đặc biệt của BHTGVN thể hiện vai trò, chức năng của BHTGVN trong quá trình cơ cấu lại TCTD theo hướng tham gia nhiều hơn, sâu hơn và đóng góp nguồn lực tài chính, nhân lực cho nhiệm vụ mới; qua đó nâng cao năng lực quản lý, vai trò và vị thế của BHTGVN trong lĩnh vực ngân hàng, sát với tình hình thực tế hiện nay.
Mua trái phiếu dài hạn và cho vay đặc biệt - cơ hội, thách thức đối với BHTGVN
Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 8/8/2018, trong đó đặt ra 11 nhiệm vụ, giải pháp. Nội dung liên quan đến BHTGVN ở giải pháp số 8c – bao gồm yêu cầu và lộ trình thực hiện một số dự án luật, trong đó ,Dự án Luật BHTG dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025. Chiến lược nhấn mạnh: “Phát triển BHTGVN theo mô hình Công ty TNHH một thành viên…; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định hệ thống các TCTD…; tham gia tái cơ cấu hiệu quả TCTD yếu kém…; quản lý nguồn vốn đầu tư… theo hướng phù hợp thông lệ quốc tế và quy định pháp luật Việt Nam”.
Cùng với đó, Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 30/12/2022 khẳng định rõ quan điểm “Tăng cường vai trò của tổ chức BHTG trong quá trình tham gia tái cơ cấu… gắn với xử lý nợ xấu”.
Như vậy, việc BHTGVN tham gia cơ cấu lại TCTD yếu kém chỉ trong giai đoạn KSĐB và phá sản (theo Luật Các TCTD 2017) được sửa đổi tham gia trong tất cả các giai đoạn (theo Luật Các TCTD 2024), vai trò của BHTGVN đã được cụ thể hóa theo diễn biến thời gian đúng với bản chất của mô hình “chi trả mở rộng” đang đảm trách: Mở rộng vai trò, hình thức, biện pháp hỗ trợ, loại hình TCTD được hỗ trợ.
Cơ hội
Theo quy định của Luật Các TCTD năm 2024, BHTGVN có vai trò tham gia xử lý, cơ cấu lại TCTD yếu kém trong tất cả các giai đoạn, ngay cả giai đoạn hoạt động bình thường trong trường hợp TCTD xảy ra tình trạng rút tiền hàng loạt. Có thể thấy rằng, Luật Các TCTD năm 2024 cho phép:- BHTGVN được tham gia nhiều hơn và sâu hơn trong quá trình cơ cấu lại TCTD yếu kém giúp nâng cao vai trò và vị thế của BHTGVN. Đồng thời, BHTGVN nâng cao năng lực quản lý, bổ sung thêm nguồn nhân lực chất lượng cho hoạt động xử lý TCTD yếu kém, thúc đẩy nhanh hơn quá trình xử lý nhằm góp phần đảm bảo an toàn hệ thống các TCTD – từ đó bảo vệ tốt nhất người gửi tiền.
- Đa dạng các hình thức hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ trong quá trình tham gia cơ cấu lại TCTD yếu kém. BHTGVN có thể hỗ trợ tài chính trực tiếp thông qua cho vay đặc biệt hoặc hỗ trợ tài chính gián tiếp thông qua mua trái phiếu dài hạn của TCTD nhận chuyển giao bắt buộc NHTM. Khoản cho vay đặc biệt, mua trái phiếu dài hạn của BHTGVN đóng góp thêm nguồn lực tài chính trong quá trình xử lý TCTD yếu kém. TCTD có thêm nguồn lực để thực hiện việc chi trả cho người gửi tiền trong trường hợp xảy ra rút tiền hàng loạt hoặc có thêm nguồn lực để thực hiện phương án phục hồi, phương án chuyển giao bắt buộc.
Việc tiếp nhận vốn từ BHTGVN trong hoạt động mua trái phiếu dài hạn sẽ giúp các TCTD nhận chuyển giao bắt buộc bổ sung thêm nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ theo quy định. Đối với NHTM được chuyển giao bắt buộc, việc tiếp nhận vốn từ TCTD khoẻ mạnh thông qua nguồn vốn phát hành trái phiếu cho BHTGVN sẽ giúp các NHTM này được bơm thêm vốn để hỗ trợ hoạt động kinh doanh, cơ cấu tổ chức, quản trị, điều hành nhằm xử lý những tồn tại, yếu kém về tài chính, nợ xấu.
Việc sửa đổi đối tượng phát hành trái phiếu dài hạn, đối tượng và các trường hợp cho vay của BHTGVN phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, khi gần đây đã xảy ra trường hợp TCTD bị rút tiền hàng loạt, rất cần nguồn hỗ trợ tài chính để có thể vượt qua khó khăn. Ngoài ra, việc cho vay đặc biệt NHTM được chuyển giao bắt buộc và mua trái phiếu dài hạn TCTD nhận chuyển giao bắt buộc giúp thúc đẩy việc chuyển giao diễn ra nhanh hơn, trong bối cảnh tiến độ chuyển giao bắt buộc NHTM đang còn chậm, các NHTM thuộc diện chuyển giao bắt buộc đang gặp nhiều khó khăn, chưa thể thực hiện chuyển giao. Mua trái phiếu dài hạn có thể không phải là công cụ đầu tư, nhưng là cơ sở để trong trung hạn, BHTGVN đề xuất được mua các tài sản này như những công cụ đầu tư trong quan hệ cung – cầu thị trường và theo cơ chế thoả thuận giữa BHTGVN và TCTD, tiến tới được trao thêm các quyền hạn khác.
Hoạt động cho vay đặc biệt và mua trái phiếu dài hạn của BHTGVN giúp(i) BHTGVN có thêm kinh nghiệm thực tiễn trong xử lý, hỗ trợ cơ cấu lại hệ thống các TCTD; (ii)Đa dạng hình thức, danh mục quản lý và sử dụng nguồn vốn hoạt động nói chung và nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi (NVTTNR) nói riêng.Từ đó, cải thiện năng lực quản lý tài chính; năng lực phân tích, dự báo, đánh giá; kỹ năng và kinh nghiệm phân bổ nguồn lực hợp lý (theo hướng hài hòa và linh hoạt cho mục tiêu tham gia cơ cấu lại để hoàn thành nhiệm vụ chính trị và mục tiêu đầu tư để đảm bảo doanh thu, tăng trưởng nguồn vốn an toàn). Công tác dự báo và xây dựng kế hoạch sử dụng vốn cho nhiều mục tiêu ưu tiên khác nhau để hỗ trợ khả năng ứng phó và xử lý rủi ro mất vốn, sụt giảm nguồn vốn quỹ dự phòng nghiệp vụ khi cần - góp phần thực hiện tốt hơn các mục tiêu chính sách công về BHTG trong đó có việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tốt hơn, đồng thời duy trì niềm tin của khách hàng tài chính vào hệ thống ngân hàng.
Tham gia cơ cấu lại TCTD thông qua hoạt động mua trái phiếu dài hạn và cho vay đặc biệt, một mặt là nhiệm vụ chính trị mới của BHTGVN; mặt khác, giúp BHTGVN đa dạng các hình thức sử dụng vốn cho nhiều mục đích khác nhau, góp phần nâng cao năng lực tài chính và cải thiện vị thế của tổ chức, hiện thực hóa tổ chức và hoạt động theo mô hình “chi trả với quyền hạn mở rộng” (pay-box plus) và hướng đến mô hình “giảm thiểu rủi ro” (risk minimizer) phù hợp với mô hình của các tổ chức BHTG tiên tiến trên thế giới.
Thách thức
Bên cạnh những cơ hội, BHTGVN cũng gặp không ít thách thức khi thực hiện triển khai các nhiệm vụ theo quy định tại Luật Các TCTD năm 2024. Cụ thể:.
Nguồn lực tài chính của BHTGVN là hữu hạn, chưa đủ lớn, cho vay đặc biệt và mua trái phiếu dài hạn sẽ ảnh hưởng đến khả năng chi trả của BHTGVN – nhiệm vụ chính của BHTGVN. Đặc biệt, trong bối cảnh NHTM là một trong những đối tượng được vay đặc biệt BHTGVN, đây là loại hình TCTD có quy mô rất lớn, nguồn lực tài chính của BHTGVN chưa thể đáp ứng được. Trong trường hợp đồng thời cùng phát sinh cả ba nhiệm vụ cho vay đặc biệt, mua trái phiếu dài hạn và chi trả, BHTGVN cần phải phân bổ nguồn lực một cách hợp lý, đồng thời xác định thứ tự ưu tiên giữa các nhiệm vụ để thực hiện.
Việc phân bổ NVTTNR để tham gia cơ cấu lại sẽ có thể làm giảm nguồn vốn của BHTGVN, ảnh hưởng đến nguồn thu, doanh thu, từ đó tác động đến kế hoạch lao động, tiền lương và thu nhập của người lao động.
Mua trái phiếu dài hạn, cho vay đặc biệt đặt ra nhiều yêu cầu về quản trị rủi ro đối với BHTGVN. Đặc biệt là nhiệm vụ cho vay đặc biệt, khi đối tượng cho vay là các TCTD yếu kém được KSĐB hoặc bị mất khả năng thanh khoản/khả năng chi trả do bị rút tiền hàng loạt. Do đó, khoản cho vay đặc biệt tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tổn thất không thu hồi được nợ vay, không đảm bảo nguyên tắc an toàn, phát triển vốn.
Cơ chế xử lý tổn thất/rủi ro đối với khoản cho vay đặc biệt của BHTGVN đã được quy định tại Thông tư 20 “BHTGVN được sử dụng số dư của khoản thu nhập từ các khoản cho vay đặc biệt đối với các TCTD được KSĐB đang theo dõi chi tiết riêng trong quỹ dự phòng nghiệp vụ để bù đắp các tổn thất không thu hồi được vốn cho vay đặc biệt. Trường hợp số dư của khoản thu nhập từ các khoản cho vay đặc biệt không đủ bù đắp tổn thất, BHTGVN báo cáo NHNN xem xét, quyết định sử dụng quỹ dự phòng nghiệp vụ để bù đắp theo quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định pháp luật nào hướng dẫn thêm về nội dung này. NHNN và Bộ Tài chính chưa có văn bản hướng dẫn để BHTGVN triển khai thực hiện.
Ngoài ra, đối với hoạt động cho vay đặc biệt đặt ra một số vấn đề như: (i)BHTGVN không tham gia đánh giá tính khả thi của phương án chuyển giao bắt buộc NHTM, không tham gia đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi NHTM, NHHTX, TCTCVM do đó khi thực hiện cho vay đối với hai trường hợp trên, BHTGVN sẽ bị động khi triển khai; (ii) NHTM được chuyển giao bắt buộc sau khi chuyển giao có còn tư cách pháp nhân hay không, khoản cho vay đối với NHTM được chuyển giao sẽ được xử lý ra sao là vấn đề đối với BHTGVN khi triển khai trong thực tế.
Đối với hoạt động mua trái phiếu dài hạn mới chỉ xây dựng và hoàn thiện các quy chế, hướng dẫn, tổ chức các khóa đào tạo nghiệp vụ cơ bản, chuyên sâu. BHTGVN vẫn chưa thể triển khai mua trái phiếu dài hạn do cơ sở pháp lý còn thiếu và chưa đồng bộ cũng như còn nhiều vướng mắc, bất cập xuất phát từ hoạt động đầu tư hiện tại, khó khăn trong phân bổ và cân đối vốn hài hòa và hợp lý cho mục đích đầu tư và mua trái phiếu dài hạn, khó khăn trong xây dựng kế hoạch mua, bán trái phiếu nói riêng và các kế hoạch tài chính, kế hoạch lao động – tiền lương nói chung.
Đối với hoạt động cho vay đặc biệt, chưa phát sinh cho vay đặc biệt theo quyết định của NHNN, một số TCTD đề nghị vay nhưng chưa đáp ứng được các điều kiện cho vay nên cũng chưa thực hiện được trên thực tế.
Một số giải pháp và kiến nghị, đề xuất
Để hiện thực hóa vai trò của BHTGVN trong tham gia cơ cấu lại TCTD yếu kém thông qua mua trái phiếu dài hạn của TCTD nhận chuyển giao bắt buộc NHTM được KSĐB theo quyết định của NHNN và cho vay đặc biệt theo Luật Các TCTD năm 2024, xin đề xuất một số giải pháp như sau:
Thứ nhất, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, xây dựng hệ thống văn bản quản trị điều hành phù hợp với Luật Các TCTD năm 2024:
Luật BHTG là văn bản pháp lý cao nhất điều chỉnh hoạt động của BHTGVN, do đó cần sớm sửa đổi Luật BHTG bổ sung vai trò, nhiệm vụ tham gia cơ cấu lại TCTD yếu kém nói chung, cho vay đặc biệt và mua trái phiếu dài hạn nói riêng đồng bộ với Luật Các TCTD năm 2024.
BHTGVN cần kiến nghị Chính phủ, NHNN sớm ban hành Nghị định, Thông tư hướng dẫn chi tiết nghiệp vụ mua trái phiếu dài hạn của BHTGVN; Bộ Tài chính sửa đổi hoặc ban hành Thông tư mới quy định về các nội dung liên quan đến chế độ tài chính của BHTGVN (về nguồn tiền mua trái phiếu dài hạn, cơ chế xử lý rủi ro, chi tổn thất, bảo toàn vốn khi thực hiện mua trái phiếu dài hạn, cho vay đặc biệt, hạch toán lãi/lỗ …) phù hợp với các nội dung quy định tại Luật các TCTD năm 2024.
BHTGVN cần rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quản trị điều hành liên quan đến hoạt động mua trái phiếu dài hạn và cho vay đặc biệt; đồng thời, ban hành các văn bản hướng dẫn để có thể triển khai các hoạt động này.
Thứ hai, nâng cao năng lực tài chính của BHTGVN, đồng thời phân bổ nguồn lực tài chính khi tham gia cơ cấu lại một cách hợp lý:
Để có thể tham gia cơ cấu lại TCTD yếu kém thông qua mua trái phiếu dài hạn và cho vay đặc biệt một cách hiệu quả thì BHTGVN cần phải có nguồn lực tài chính lớn mạnh. Hiện tại nguồn lực tài chính của BHTGVN là chưa đủ lớn, do đó cần có các biện pháp nâng cao năng lực tài chính của BHTGVN thông qua:
BHTGVN được mở rộng danh mục đầu tư vào mua trái phiếu chính quyền địa phương; gửi tiền tại ngân hàng thương mại; mua trái phiếu, kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi do các NHTM phát hành. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Đảm bảo kế hoạch thu phí, tăng trưởng thu phí BHTG: NVTTNR của BHTGVN được hình thành chủ yếu từ nguồn thu phí hàng năm. Do đó, cần đảm bảo duy trì kế hoạch thu phí, tăng trưởng thu phí, đồng thời cải tiến quy trình nghiệp vụ thu phí BHTG, qua đó tăng NVTTNR, tăng năng lực tài chính.
BHTGVN được tiếp nhận các nguồn vốn nhằm bổ sung nguồn lực tài chính cho BHTGVN như vay đặc biệt NHNN; tiếp nhận hỗ trợ theo nguyên tắc có hoàn trả từ ngân sách nhà nước theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ hoặc vay của TCTD, tổ chức khác có bảo lãnh của Chính phủ trong trường hợp nguồn vốn của BHTGVN tạm thời không đủ để trả tiền bảo hiểm.
Để tham gia có hiệu quả quá trình cơ cấu lại TCTD yếu kém, đồng thời đảm bảo khả năng chi trả, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch lao động, tiền lương và thu nhập của người lao động, BHTGVN cần cân đối và phân bổ nguồn lực tài chính hợp lý nhằm đáp ứng được các nhiệm vụ khác nhau. Trong đó, tính toán để có thể đưa nội dung về phẩn bổ vốn nhàn rỗi trong xây dựng kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính và đảm bảo sự chủ động, linh hoạt trong phân bổ tiền nhàn rỗi theo phương án sử dụng vốn từng lần (cho đầu tư và cho tham gia cơ cấu lại) một cách hợp lý. Ngoài ra, xác định thứ tự ưu tiên sử dụng nguồn lực tài chính trong trường hợp đồng thời cùng phải thực hiện nhiều nhiệm vụ.
Thứ ba, nâng cao chất lượng, phát triển nguồn nhân lực:
Chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng trong việc tham gia có hiệu quả cơ cấu lại TCTD yếu kém, do đó cần có biện pháp nâng cao chất lượng cũng như số lượng nhân lực tham gia cơ cấu lại, đặc biệt là nhân sự thực hiện cho vay đặc biệt và mua trái phiếu dài hạn, đây là những nghiệp vụ khó mà BHTGVN chưa có kinh nghiệm thực tiễn trong các hoạt động này. Một số biện pháp đề xuất nâng cao chất lượng, phát triển nguồn nhân lực của BHTGVN như sau:
Về chất lượng, tăng cường đào tạo chuyên sâu về cho vay đặc biệt, nghiệp vụ định giá, xử lý, thu hồi tài sản, mua trái phiếu dài hạn và các nghiệp vụ mới phát sinh trong tương lai thông qua: Tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu và mời các chuyên gia làm việc tại TCTD, NHNN, Ban KSĐB về giảng dạy; hội thảo trao đổi kinh nghiệm, cử cán bộ đi đào tạo tại nước ngoài; thuê ngoài các nhân sự chất lượng cao để hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ trong quá trình cơ cấu lại TCTGBHTG yếu kém. Có chính sách khuyến khích cán bộ có những sáng kiến, đóng góp tích cực trong hoạt động nghiệp vụ.
Về phát triển nguồn nhân lực, tuyển dụng nguồn nhân lực mới giàu kinh nghiệm và có chính sách khuyến khích, thu hút nhân tài về làm việc tại BHTGVN.Để đảm bảo tính bền vững của giải pháp BHTGVN mua trái phiếu dài hạn, cho vay đặc biệt nhằm tham gia cơ cấu lại các TCTD yếu kém phù hợp với quy định hiện hành, Chính phủ, NHNN sớm ban hành Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Các TCTD năm 2024, trong đó có nội dung cụ thể về mua trái phiếu dài hạn. Bộ Tài chính sửa đổi hoặc ban hành Thông tư quy định chế độ tài chính đối với BHTGVN (về nguồn tiền mua trái phiếu dài hạn, cơ chế xử lý rủi ro, chi tổn thất, bảo toàn vốn khi thực hiện mua trái phiếu dài hạn, cho vay đặc biệt, hạch toán lãi/lỗ …) phù hợp với các nội dung quy định tại Luật Các TCTD năm 2024.
Về phía BHTGVN, cần báo cáo NHNN đề xuất Chính phủ sớm đưa kế hoạch sửa đổi, bổ sung Luật BHTG phù hợp với quy định của Luật Các TCTD năm 2024 vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh, làm cơ sở để Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật BHTG theo đúng lộ trình. Mặt khác, BHTGVN chủ động nghiên cứu triển khai xây dựng và hoàn thiện các văn bản quản trị điều hành về hoạt động mua trái phiếu dài hạn và cho vay đặc biệt theo quy định pháp luật. BHTGVN cũng cần xây dựng kế hoạch và chương trình đào tạo có tính thực tiễn cao về tham gia KSĐB, mua trái phiếu dài hạn, cho vay đặc biệt cũng như thực hiện tuyên truyền chính sách về BHTG đối với vai trò mới của BHTGVN trong tham gia cơ cấu lại theo Luật Các TCTD năm 2024.
Nhóm nghiên cứu Phòng Tham gia KSĐB và Phòng Nguồn vốn Đầu tư