Chi nhánh BHTGVN Khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (Chi nhánh) được giao quản lý 08 tỉnh, thành phố, trong đó địa bàn tỉnh Lâm Đồng tập trung 25 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) với nhiều quỹ có quy mô hoạt động lớn. Đến thời điểm tháng 3/2023, có 02 QTDND tại Lâm Đồng có tổng nguồn vốn trên 1000 tỷ đồng, 06 quỹ từ 500 tỷ-1000 tỷ đồng, 17 quỹ dưới 500 tỷ đồng. Do vậy, việc đảm bảo an toàn hoạt động của các quỹ cũng như trật tự an toàn trên địa phương được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Trung ương và BHTGVN đặc biệt quan tâm.
Ngày 20/4/2023, từ tin đồn thất thiệt về việc bà Đỗ Thị Yên – Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Phường II, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng (QTDND Phường II) vỡ nợ đang bỏ trốn khỏi địa phương đã khiến hàng trăm khách hàng đang gửi tiền tìm đến quỹ để rút tiền. Sự việc trên không chỉ gây dư luận xấu làm mất an ninh trật tự, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của quỹ và quyền lợi của chính khách hàng đang gửi tiền tại đây. Ngay khi nhận được thông tin, Chi nhánh đã xác nhận với QTDND Phường II, trao đổi nhanh với NHNN Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng, cũng như thực hiện báo cáo nhanh với Tổng Giám đốc BHTGVN và Phòng Giám sát Trụ sở chính.
Rất đông khách hàng đến rút tiền tại Quỹ TDND Phường II sáng 21/4/2023
Ngày 21/4/2023, Chi nhánh thành lập 01 Tổ Hỗ trợ Quỹ TDND Phường II do do bà Trần Thủy Bình - Giám đốc Chi nhánh làm Tổ trưởng và 01 lãnh đạo Phòng Kiểm tra, 01 lãnh đạo phòng Tổng hợp và 01 cán bộ Phòng Giám sát. Tổ Hỗ trợ đã lên phương án, cách thức tiến hành hỗ trợ, chuẩn bị các kịch bản khác nhau để ứng phó kịp thời với sự cố xảy ra tại quỹ.
Chủ nhật, ngày 23/4/2023, Tổ Hỗ trợ đã có mặt tại QTDND Phường II và bước đầu làm việc với đại diện NHNN Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng - ông Trần Ngọc Vinh - Phó Giám đốc, Công an và UBND Phường II cùng toàn bộ nhân viên của quỹ để thống nhất phương án triển khai.
Cụ thể, QTDND Phường II cần xây dựng phương án và quy trình làm việc để ứng phó với sự cố rút tiền của khách hàng. Toàn bộ cán bộ nhân viên quỹ đoàn kết, tìm ra phương án tối ưu để an tâm người gửi tiền. Phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng nhân viên, bộ phận, đồng nhất phát biểu trước khách hàng nhất là những phát biểu có tính chất an lòng khách hàng và chuẩn bị một số phòng riêng để đón khách đặc biệt là những khách hàng lớn quyết tâm rút tiền hoặc những khách hàng có biểu hiện gây rối, kích động…
Ông Trần Ngọc Vinh - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng (bên trái) trao đổi người dân tại quỹ
Tổ công tác của Chi nhánh thống nhất chia thành hai nhóm tiếp cận với khách hàng để thuyết phục, giải thích… nhằm ổn định tâm lý của khách hàng; đồng thời đưa ra một số kịch bản để phối hợp với NHNN Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng, Công an, UBND phường II… để ứng phó kịp thời. Kết thúc mỗi buổi giao dịch, Tổ đều tiến hành họp để rút kinh nghiệm. Tổ cũng đề xuất với đại diện Công an Phường II tham mưu với lãnh đạo cử cán bộ tham gia trực tiếp tại quỹ do dự đoán số lượng khách và người hiếu kỳ tập trung đông; tiến hành phân luồng giao thông đảm bảo an ninh trật tự; cử cán bộ mặc thường phục âm thầm điều tra những thông tin thất thiệt, trà trộn vào đám đông để nắm bắt diễn biến tâm lý của khách hàng.
Cùng với đó, Tổ đề xuất với Chủ tịch UBND Phường II trực tiếp chỉ đạo các tổ trưởng dân phố tuyên truyền, thông tin đến người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; cung cấp thông tin đến cá nhân có tầm ảnh hưởng, tổ chức chính trị - xã hội như: Người có chức trách tôn giáo, Hội Phụ nữ, Hội Hưu trí, Hội Người cao tuổi…; cử cán bộ phường giữ trật tự, an ninh, hỗ trợ trông tài sản cho người dân…Tổ cũng đề nghị Quỹ TDND Phường II bố trí số lượng bàn ghế hợp lý tại địa điểm quầy giao dịch tránh tụ tập đông người, thu xếp 01 quầy phục vụ việc rút tiền của khách hàng, ghi phiếu hẹn theo thứ tự cho khách tới rút tiền nhằm giảm áp lực về thanh khoản.
Đến sáng Thứ Hai, ngày 24/4/2023, hàng trăm khách hàng gửi tiền tập trung tại Quỹ yêu cầu rút tiền. Tổ Hỗ trợ của Chi nhánh phối hợp với NHNN Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng, Công an, UBND Phường II và các ban ngành liên quan thực hiện đúng như kịch bản đã thống nhất. Tình hình rút tiền tại QTDND Phường II theo đó đã có chuyển biến tích cực, lượng khách hàng rút trước hạn đã giảm, rất nhiều khách hàng khi nghe tư vấn đã vui vẻ ra về. Một số khách hàng đến hạn rút tiền đã yên tâm gửi lại quỹ.
Bà Đỗ Thị Yên (bên trái) - Giám đốc QTDND Phường II và bà Trần Thuỷ Bình - Giám đốc Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
Với sự nỗ lực của Tổ Hỗ trợ cùng sự phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị liên quan để triển khai các giải pháp ứng phó kịp thời, đến ngày 25/4/2023, tình trạng rút tiền ồ ạt tại quỹ cơ bản được kiểm soát; an ninh trật tự địa bàn đi vào ổn định, không còn hiện tượng tụ tập đông người; các giao dịch gửi tiền, cho vay, trả lãi... tại quỹ hoạt động trở lại tương đối bình thường. Lượng khách hàng quay trở lại để gửi tiền tiết kiệm tăng lên đáng kể: Ngày 24/4/2023 có 78 khách; ngày 25/4/2023 có 68 khách; ngày 26/4/2023 là 36 khách và ngày 27/4/2023 là 61 khách. Quan trọng hơn cả, Tổ Hỗ trợ cùng các đơn vị liên quan đã ngăn chặn thành công việc rút tiền ồ ạt tại các QTDND khác cùng nằm trên địa bàn TP. Bảo Lộc.
Qua công tác hỗ trợ nêu trên, Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã góp phần giúp các đơn vị có liên quan hiểu rõ hơn về vai trò, vị thế của BHTGVN trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền; góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng. Thông qua quá trình tư vấn trực tiếp cho người gửi tiền tại Quỹ TDND Phường II, Tổ Hỗ trợ của Chi nhánh đã tuyên truyền cho khách hàng gửi tiền hiểu rõ hơn về chính sách BHTG, quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng khi gửi tiền tại quỹ, để khách hàng có niềm tin hơn đối với chính sách của Đảng của Nhà nước.
Để ghi nhận những đóng góp của Chi nhánh, ngày 15/5/2023, NHNN Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đã có công văn số 316/LAĐ-TTGSNH khen ngợi Chi nhánh đã có phương án hỗ trợ kịp thời và để hoạt động của QTDND Phường II được đảm bảo, an toàn, ổn định; NHNN Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị Chi nhánh tiếp tục công tác thông tin tuyên truyền, phối hợp giải quyết, xử lý giải tỏa tin đồn, trấn an dư luận; cũng như tăng cường phối hợp NHNN Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng để xử lý các vấn đề phát sinh khác ( nếu có ).
Mặc dù sự kiện liên quan đến QTDND Phường II đã diễn ra hơn một năm, tuy nhiên những bài học được rút ra trong công tác tuyên truyền, xử lý khủng hoảng đối với tin đồn thất thiệt vẫn chưa hề cũ. Mỗi một địa bàn hay mô hình hoạt động của các quỹ là rất khác nhau, đòi hỏi mỗi Chi nhánh, mỗi cá nhân phải chủ động và linh hoạt hơn khi tham gia xử lý khủng hoảng; cũng như có phương án tuyên truyền phù hợp đúng đối tượng, đúng thời điểm.
Trong thời gian qua, bám sát định hướng của BHTGVN, cũng như sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo BHTGVN trong công tác tuyên truyền, Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã xây dựng và triển khai các hoạt động tuyên truyền ngày một đa dạng, phong phú về nội dung cũng như đối tượng hướng tới. Chi nhánh cũng xác định rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền để đào tạo mỗi cán bộ, nhân viên của Chi nhánh là một tuyên truyền viên, góp phần nâng cao nhận thức của công chúng đối với hoạt động BHTG.
Có thể nói, sự cố “nước sôi lửa bỏng” tại QTDND Phường II - Thành phố Bảo Lộc dù đã được xử lý êm thấm ngay sau khi bùng phát, nhưng Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên sẽ coi đây là một bài học thực tiễn quý báu để ngày càng hoàn thiện hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền tại Chi nhánh, đặc biệt là kinh nghiệm xử lý khủng hoảng hay tin đồn thất thiệt tại các QTDND; từ đó góp phần củng cố hơn nữa niềm tin của người gửi tiền cũng như an toàn hệ thống các TCTD trên địa bàn với một thông điệp: “Dù trong bất cứ trường hợp nào, quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền sẽ luôn được Chính phủ, NHNN và BHTGVN cam kết bảo vệ theo quy định của pháp luật”.
Trần Thủy Bình - Giám đốc Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên