Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Xử lý tin đồn thất thiệt tại QTDND Phường II, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng - Một số kinh nghiệm thực tiễn của Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Thứ 4 , 28/08/2024
Mặc dù sự kiện liên quan đến Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Phường II, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra hơn một năm, tuy nhiên kinh nghiệm rút ra của Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên về công tác tuyên truyền, xử lý tin đồn thất thiệt đòi hỏi mỗi cá nhân phải chủ động và linh hoạt hơn khi tham gia xử lý khủng hoảng cũng như có phương án tuyên truyền phù hợp đúng đối tượng, đúng thời điểm.

Chi nhánh BHTGVN Khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (Chi nhánh) được giao quản lý 08 tỉnh, thành phố, trong đó địa bàn tỉnh Lâm Đồng tập trung 25 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) với nhiều quỹ có quy mô hoạt động lớn. Đến thời điểm tháng 3/2023, có 02 QTDND tại Lâm Đồng có tổng nguồn vốn trên 1000 tỷ đồng, 06 quỹ từ 500 tỷ-1000 tỷ đồng, 17 quỹ dưới 500 tỷ đồng. Do vậy, việc đảm bảo an toàn hoạt động của các quỹ cũng như trật tự an toàn trên địa phương được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Trung ương và BHTGVN đặc biệt quan tâm.

Ngày 20/4/2023, từ tin đồn thất thiệt về việc bà Đỗ Thị Yên – Giám đốc  Quỹ tín dụng nhân dân Phường II, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng (QTDND Phường II) vỡ nợ đang bỏ trốn khỏi địa phương đã khiến hàng trăm khách hàng đang gửi tiền tìm đến quỹ để rút tiền. Sự việc trên không chỉ gây dư luận xấu làm mất an ninh trật tự, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của quỹ và quyền lợi của chính khách hàng đang gửi tiền tại đây. Ngay khi nhận được thông tin, Chi nhánh đã xác nhận với QTDND Phường II, trao đổi nhanh với NHNN Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng, cũng như thực hiện báo cáo nhanh với Tổng Giám đốc BHTGVN và Phòng Giám sát Trụ sở chính.

Rất đông khách hàng đến rút tiền tại Quỹ TDND Phường II sáng 21/4/2023

Ngày 21/4/2023, Chi nhánh thành lập 01 Tổ Hỗ trợ Quỹ TDND Phường II do do bà Trần Thủy Bình - Giám đốc Chi nhánh làm Tổ trưởng và 01 lãnh đạo Phòng Kiểm tra, 01 lãnh đạo phòng Tổng hợp và 01 cán bộ Phòng Giám sát. Tổ Hỗ trợ đã lên phương án, cách thức tiến hành hỗ trợ, chuẩn bị các kịch bản khác nhau để ứng phó kịp thời với sự cố xảy ra tại quỹ.

Chủ nhật, ngày 23/4/2023, Tổ Hỗ trợ đã có mặt tại QTDND Phường II và bước đầu làm việc với đại diện NHNN Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng - ông Trần Ngọc Vinh - Phó Giám đốc, Công an và UBND Phường II cùng toàn bộ nhân viên của quỹ để thống nhất phương án triển khai.

Cụ thể, QTDND Phường II cần xây dựng phương án và quy trình làm việc để ứng phó với sự cố rút tiền của khách hàng. Toàn bộ cán bộ nhân viên quỹ đoàn kết, tìm ra phương án tối ưu để an tâm người gửi tiền. Phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng nhân viên, bộ phận, đồng nhất phát biểu trước khách hàng nhất là những phát biểu có tính chất an lòng khách hàng và chuẩn bị một số phòng riêng để đón khách đặc biệt là những khách hàng lớn quyết tâm rút tiền hoặc những khách hàng có biểu hiện gây rối, kích động…

Ông Trần Ngọc Vinh - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng (bên trái) trao đổi người dân tại quỹ

Tổ công tác của Chi nhánh thống nhất chia thành hai nhóm tiếp cận với khách hàng để thuyết phục, giải thích… nhằm ổn định tâm lý của khách hàng; đồng thời đưa ra một số kịch bản để phối hợp với NHNN Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng, Công an, UBND phường II… để ứng phó kịp thời. Kết thúc mỗi buổi giao dịch, Tổ đều tiến hành họp để rút kinh nghiệm. Tổ cũng đề xuất với đại diện Công an Phường II tham mưu với lãnh đạo cử cán bộ tham gia trực tiếp tại quỹ do dự đoán số lượng khách và người hiếu kỳ tập trung đông; tiến hành phân luồng giao thông đảm bảo an ninh trật tự; cử cán bộ mặc thường phục âm thầm điều tra những thông tin thất thiệt, trà trộn vào đám đông để nắm bắt diễn biến tâm lý của khách hàng.

Cùng với đó, Tổ đề xuất với Chủ tịch UBND Phường II trực tiếp chỉ đạo các tổ trưởng dân phố tuyên truyền, thông tin đến người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; cung cấp thông tin đến cá nhân có tầm ảnh hưởng, tổ chức chính trị - xã hội như: Người có chức trách tôn giáo, Hội Phụ nữ, Hội Hưu trí, Hội Người cao tuổi…; cử cán bộ phường giữ trật tự, an ninh, hỗ trợ trông tài sản cho người dân…Tổ cũng đề nghị Quỹ TDND Phường II bố trí số lượng bàn ghế hợp lý tại địa điểm quầy giao dịch tránh tụ tập đông người, thu xếp 01 quầy phục vụ việc rút tiền của khách hàng, ghi phiếu hẹn theo thứ tự cho khách tới rút tiền nhằm giảm áp lực về thanh khoản.

Đến sáng Thứ Hai, ngày 24/4/2023, hàng trăm khách hàng gửi tiền tập trung tại Quỹ yêu cầu rút tiền. Tổ Hỗ trợ của Chi nhánh phối hợp với NHNN Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng, Công an, UBND Phường II và các ban ngành liên quan thực hiện đúng như kịch bản đã thống nhất. Tình hình rút tiền tại QTDND Phường II theo đó đã có chuyển biến tích cực, lượng khách hàng rút trước hạn đã giảm, rất nhiều khách hàng khi nghe tư vấn đã vui vẻ ra về. Một số khách hàng đến hạn rút tiền đã yên tâm gửi lại quỹ. 

Bà Đỗ Thị Yên (bên trái) - Giám đốc QTDND Phường II và bà Trần Thuỷ Bình - Giám đốc Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Với sự nỗ lực của Tổ Hỗ trợ cùng sự phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị liên quan để triển khai các giải pháp ứng phó kịp thời, đến ngày 25/4/2023, tình trạng rút tiền ồ ạt tại quỹ cơ bản được kiểm soát; an ninh trật tự địa bàn đi vào ổn định, không còn hiện tượng tụ tập đông người; các giao dịch gửi tiền, cho vay, trả lãi... tại quỹ hoạt động trở lại tương đối bình thường. Lượng khách hàng quay trở lại để gửi tiền tiết kiệm tăng lên đáng kể: Ngày 24/4/2023 có 78 khách; ngày 25/4/2023 có 68 khách; ngày 26/4/2023 là 36 khách và ngày 27/4/2023 là 61 khách. Quan trọng hơn cả, Tổ Hỗ trợ cùng các đơn vị liên quan đã ngăn chặn thành công việc rút tiền ồ ạt tại các QTDND khác cùng nằm trên địa bàn TP. Bảo Lộc.

Qua công tác hỗ trợ nêu trên, Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã góp phần giúp các đơn vị có liên quan hiểu rõ hơn về vai trò, vị thế của BHTGVN trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền; góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng. Thông qua quá trình tư vấn trực tiếp cho người gửi tiền tại Quỹ TDND Phường II, Tổ Hỗ trợ của Chi nhánh đã tuyên truyền cho khách hàng gửi tiền hiểu rõ hơn về chính sách BHTG, quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng khi gửi tiền tại quỹ, để khách hàng có niềm tin hơn đối với chính sách của Đảng của Nhà nước.

Để ghi nhận những đóng góp của Chi nhánh, ngày 15/5/2023, NHNN Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đã có công văn số 316/LAĐ-TTGSNH khen ngợi Chi nhánh đã có phương án hỗ trợ kịp thời và để hoạt động của QTDND Phường II  được đảm bảo, an toàn, ổn định; NHNN Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị Chi nhánh tiếp tục công tác thông tin tuyên truyền, phối hợp giải quyết, xử lý giải tỏa tin đồn, trấn an dư luận; cũng như tăng cường phối hợp NHNN Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng để xử lý các vấn đề phát sinh khác ( nếu có ).

Mặc dù sự kiện liên quan đến QTDND Phường II đã diễn ra hơn một năm, tuy nhiên những bài học được rút ra trong công tác tuyên truyền, xử lý khủng hoảng đối với tin đồn thất thiệt vẫn chưa hề cũ. Mỗi một địa bàn hay mô hình hoạt động của các quỹ là rất khác nhau, đòi hỏi mỗi Chi nhánh, mỗi cá nhân phải chủ động và linh hoạt hơn khi tham gia xử lý khủng hoảng; cũng như có phương án tuyên truyền phù hợp đúng đối tượng, đúng thời điểm.

Trong thời gian qua, bám sát định hướng của BHTGVN, cũng như sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo BHTGVN trong công tác tuyên truyền, Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã xây dựng và triển khai các hoạt động tuyên truyền ngày một đa dạng, phong phú về nội dung cũng như đối tượng hướng tới. Chi nhánh cũng xác định rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền để đào tạo mỗi cán bộ, nhân viên của Chi nhánh là một tuyên truyền viên, góp phần nâng cao nhận thức của công chúng đối với hoạt động BHTG.

Có thể nói, sự cố “nước sôi lửa bỏng” tại QTDND Phường II - Thành phố Bảo Lộc dù đã được xử lý êm thấm ngay sau khi bùng phát, nhưng Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên sẽ coi đây là một bài học thực tiễn quý báu để ngày càng hoàn thiện hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền tại Chi nhánh, đặc biệt là kinh nghiệm xử lý khủng hoảng hay tin đồn thất thiệt tại các QTDND; từ đó góp phần củng cố hơn nữa niềm tin của người gửi tiền cũng như an toàn hệ thống các TCTD trên địa bàn với một thông điệp: “Dù trong bất cứ trường hợp nào, quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền sẽ luôn được Chính phủ, NHNN và BHTGVN cam kết bảo vệ theo quy định của pháp luật”.

Trần Thủy Bình - Giám đốc Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Các tin khác

Ngành Ngân hàng hướng đến hệ sinh thái số liên thông, kết nối với các ngành kinh tế khác, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế số
Ngành Ngân hàng hướng đến hệ sinh thái số liên thông, kết nối với các ngành kinh tế khác, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế số

Ngày 29/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức sự kiện thường niên “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại sự kiện.

Ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số với hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới
Ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số với hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới

Ngày 26/5/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo công bố sự kiện...

Tiền gửi dân cư tăng mức kỷ lục
Tiền gửi dân cư tăng mức kỷ lục

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, riêng trong tháng 2, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng 178.000 tỷ đồng, đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Dù mặt bằng lãi suất giảm nhẹ nhưng người dân vẫn lựa chọn gửi tiền vào ngân hàng vì an toàn và được bảo hiểm tiền gửi.

Lãi suất huy động khó giảm thêm
Lãi suất huy động khó giảm thêm

Những tháng gần đây, mặc dù mặt bằng lãi suất tiền gửi giảm nhẹ nhưng lượng tiền gửi của...

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng: Hướng đến khung pháp lý đồng bộ, tăng hiệu quả xử lý nợ xấu
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng: Hướng đến khung pháp lý đồng bộ, tăng hiệu quả xử lý nợ xấu

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD dự kiến được báo cáo Quốc hội...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng sinh hoạt chuyên đề chào mừng kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 74 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ: Tích cực phát huy sức mạnh tiên phong trong chuyển đổi số từ đội ngũ đảng viên
  • Hoàn thiện quy định về phí BHTG
  • Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến
  • Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đến với hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định
  • Đoàn Thanh niên BHTGVN tổ chức chương trình Tết Thiếu nhi 1/6
  • Sớm sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi để Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tham gia sâu hơn vào quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ