Đề nghị nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm
Các chuyên gia kinh tế và nhà quản lý
Ông Trần Du Lịch – Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh:
Hạn mức trả tiền bảo hiểm là vấn đề tác động trực tiếp đến niềm tin của người gửi tiền. Kinh nghiệm của các nước khi thị trường tài chính có nhiều biến động họ nâng hạn mức rất cao để người dân tin tưởng. Thực tế, quy định hạn mức trả tiền bảo hiểm cao thì càng không phải chi trả. Có thể quy định hạn mức trả tiền bảo hiểm theo từng thời kỳ: hạn mức cao đối với thời kỳ khủng hoảng và hạn mức thấp hơn với thời kỳ hệ thống ngân hàng hoạt động ổn định. Tất nhiên khi quy định hạn mức cụ thể cần tính toán kỹ sự thay đổi của các yếu tố tác động, tạo cơ chế thuận lợi để thay đổi hạn mức trong trường hợp cần thiết và tránh rủi ro đạo đức.
Ông Lê Xuân Nghĩa – Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia:
BHTG là yếu tố tác động lớn tới tâm lý của người gửi tiền. Trên thế giới, BHTG được áp dụng rất phổ biến và cũng là một tiêu chí để lựa chọn khi gửi tiền. Ở các nước có hệ thống ngân hàng thương mại phát triển, có rất nhiều vụ phá sản ngân hàng đã xảy ra, gây ra rất nhiều thiệt hại cho người gửi tiền và khi ngân hàng phá sản thì người gửi tiền chỉ được chi trả một phần nào đó số tiền mà họ gửi. Chính vì vậy, họ rất quan tâm tới hạn mức trả tiền bảo hiểm và chất lượng hoạt động của các ngân hàng. Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, cơ chế bao cấp đã dần được xóa bỏ nên nguy cơ xảy ra các vụ phá sản ngân hàng là hoàn toàn có thể. Vì vậy, cần nâng cao vai trò của BHTG, trong đó có việc nâng hạn mức BHTG để củng cố, nâng cao niềm tin của người gửi tiền đối với hệ thống ngân hàng.
Ông Nguyễn Sỹ Dũng – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội:
Hạn mức trả tiền bảo hiểm 50 triệu đồng theo quy định hiện hành quả là quá thấp. Theo tôi được biết, hạn mức này đã được áp dụng từ năm 2005. Với tốc độ lạm phát và quy mô phát triển của nền kinh tế, thu nhập bình quân đầu người ở nước ta ngày càng tăng lên, hạn mức này trở nên quá nhỏ bé trong điều kiện hiện nay. Chắc chắn, với hạn mức trả tiền bảo hiểm thấp như vậy không tạo được động lực thu hút tiền gửi vào các tổ chức tín dụng.
Tôi cho rằng, hạn mức trả tiền bảo hiểm cần sớm được điều chỉnh. Ở nhiều nước trên thế giới, trong thời kỳ khủng hoảng tài chính, người ta cũng đã xem xét nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm hoặc tuyên bố bảo hiểm toàn bộ đối với các khoản tiền gửi của người dân.
Ông Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam:
Người gửi tiền muốn được đảm bảo rằng tiền gửi của họ sẽ không bị mất trắng trong trường hợp tổ chức tín dụng bị phá sản. Tình huống này đặc biệt quan trọng khi nền kinh tế chịu cú sốc tiêu cực từ bên ngoài như cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu diễn ra vào năm 2008 chẳng hạn.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi bấp bênh và còn ẩn chứa nhiều rủi ro, nền kinh tế trong nước vừa mới thoát ra khỏi đáy của cuộc khủng hoảng và đang trở lại quỹ đạo tăng trưởng, thì việc củng cố lòng tin của người gửi tiền là thực sự cần thiết. Một trong các biện pháp trước mắt cần thực hiện sớm là nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền khi nền kinh tế gặp khó khăn nhằm tăng niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng.
Ông Nguyễn Văn Oánh – Phó giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh Bắc Giang:
Luật BHTG là hành lanh pháp lý vững chắc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động BHTG, hoạt động ngân hàng và củng cố mạnh mẽ niềm tin công chúng vào hệ thống ngân hàng. Để Luật đi vào cuộc sống, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành văn bản quy định chi tiết Luật BHTG. Tôi cũng đề xuất với các cơ quan chức năng điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm, quy định hiện nay thấp xa so với thu nhập bình quân của người dân cũng như tình hình kinh tế.
Ông Vũ Viết Thu – Phó giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh Hưng Yên:
Để tăng cường hiệu quả chính sách BHTG, nâng cao niềm tin công chúng, trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay khi mức sống và thu nhập của người dân được nâng cao, nhu cầu gửi tiền càng tăng, tôi kiến nghị nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm lên 200 - 300 triệu đồng để góp phần ổn định hoạt động tín dụng tại địa phương cũng như hạn chế, triệt tiêu dần tín dụng đen.
Tổ chức tham gia BHTG
Ông Trần Phương – Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam:
Hạn mức BHTG 50 triệu đồng được áp dụng từ năm 2005 nay đã không còn phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội ở Việt Nam. Theo tôi, các cơ quan chức năng cần xem xét sớm nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm lên một mức hợp lý để tạo lòng tin cho người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng huy động vốn của các tổ chức tín dụng phục vụ cho phát triển kinh tế nước nhà.
Ông Phạm Thanh Hà - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB):
Qua nhiều năm, nhiều biến động của tình hình kinh tế xã hội trong nước thời gian qua và khủng hoảng kinh tế toàn cầu, rõ ràng các nước đã có những phản ứng nhanh nhạy, điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm linh hoạt. Tuy nhiên, chúng ta vẫn duy trì hạn mức trả tiền bảo hiểm không còn phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Đơn cử, tại VCB, theo thống kê, để bảo vệ khoảng 80% số người gửi tiền, hạn mức trả tiền bảo hiểm phải nâng lên 270 triệu đồng. Còn để bảo vệ được 90% khách hàng cá nhân của VCB, hạn mức trả tiền bảo hiểm phải lên tới 500 triệu đồng.
Bà Hà Thị Hòa Bình – Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển tỉnh Hưng Yên
Hiện nay, ở Chi nhánh chúng tôi có rất nhiều cá nhân gửi tiết kiệm hơn 50 triệu đồng cho mỗi tài khoản (chiếm khoảng 70%). Nếu căn cứ vào tình hình kinh tế, mức độ lạm phát và cả thu nhập bình quân của người dân thì hạn mức trả tiền bảo hiểm hiện nay không còn phù hợp. Rất mong BHTGVN kiến nghị tới các cơ quan chức năng để có giải pháp nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm, góp phần đưa chính sách BHTG vào cuộc sống và bảo vệ tốt hơn nữa quyền lợi người gửi tiền.
Ông Lương Văn Hạnh – Phó Giám đốc QTDND thị trấn nông trường Mộc Châu, Sơn La:
Chẳng ai mong TCTD đổ vỡ để được đền bù, nhưng thông qua hạn mức trả tiền bảo hiểm thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với người gửi tiền và củng cố niềm tin của khách hàng. Hạn mức BHTG chính là “phao cứu sinh” trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, mức chi trả 50 triệu đồng như hiện nay quá thấp, chỉ tương đương gần 2 lần DGP bình quân đầu người. Đề nghị cơ quan chức năng tăng hạn mức trả tiền bảo hiểm để bảo đảm đầy đủ hơn quyền lợi của khách hàng khi gửi tiền vào các TCTD.
Ông Đặng Văn Dư – Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở Đức Ninh (Quảng Bình):
Để chính sách BHTG phát huy hơn nữa tính ưu việt của mình, đề nghị Chính phủ sớm tăng hạn mức trả tiền bảo hiểm. Thực tế những năm qua, kinh tế phát triển, đời sống, thu nhập của người dân không ngừng tăng lên. Hạn mức 50 triệu đồng đã lỗi thời, phần nào hạn chế việc huy động vốn của các quỹ tín dụng nhân dân cơ sở. Ngay ở tỉnh nghèo như Quảng Bình, số người gửi tiền từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng không phải là ít.
Chính quyền cơ sở
Ông Vũ Tất Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng thanh lý Quỹ TDND Trù Hựu, Lục Ngạn, Bắc Giang:
Trên thực tế, công tác chi trả của BHTGVN luôn được tiến hành kịp thời, có hiệu quả, đáp ứng được sự mong đợi của người gửi tiền, giải tỏa tâm lý bất an của công chúng, chặn đứng nguy cơ lan truyền hệ thống. Tuy nhiên, việc chi trả này là giải pháp cuối cùng phải thực hiện, cả tổ chức tín dụng và người gửi tiền đều không hề mong muốn. Sự an tâm của họ mới là gốc rễ của vấn đề và nếu hạn mức trả tiền bảo hiểm được nâng lên 200 triệu đồng hoặc cao hơn nữa, người dân sẽ cảm thấy họ được bảo vệ tốt hơn.
Ông Nguyễn Văn Đồng – Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐND thị trấn Như Quỳnh, Hưng Yên:
BHTGVN có vai trò rất lớn trong việc tạo niềm tin cho khách hàng, góp phần duy trì ổn định hoạt động của quỹ tín dụng trên địa bàn và đảm bảo an sinh xã hội. So với mặt bằng kinh tế địa phương hiện nay, hạn mức 50 triệu đồng là quá thấp. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm nâng lên để thu hút tiền nhàn rỗi trong dân cư cho phát triển kinh tế.
Người gửi tiền
Bà Lầu Thị Quyên, bản Chiềng Đi, xã Vân Hồ, Mộc Châu, Sơn La:
Tôi mong rằng Nhà nước sớm tăng số tiền được bảo hiểm để bà con yên tâm gửi tiền vào các quỹ. Bà con dân tộc không hiểu các quy luật kinh tế được đâu, chỉ thấy rằng tiền gửi của mình được bảo vệ càng nhiều thì càng phấn khởi.
Bà Trần Thị Ngọc, thôn Bình Nội, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang:
Chúng tôi đang và sẽ tiếp tục gửi tiền để đồng vốn của mình sinh lời. Có Đảng, có Chính phủ, có Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, chúng tôi không phải lo lắng gì nữa. Trước đây, khi quỹ Trù Hựu bị giải thể, tôi đã nhận lại toàn bộ số tiền của mình gửi vào quỹ, nhưng tôi thiết nghĩ, bây giờ cần phải nâng hạn mức này lên hơn nữa vì hiện tại, người dân có số tiền gửi lớn hơn 50 triệu đồng rất nhiều. Không ai mong nơi mình gửi bị đổ vỡ nhưng nếu tiền của mình được bảo vệ ở mức cao hơn thì sẽ yên tâm hơn.
Ông Nguyễn Văn Phán, Vĩnh Phong, Kiên Giang:
Có BHTGVN, tôi thực sự yên tâm khi gửi tiền vào quỹ tín dụng của địa phương. Chính tôi và rất nhiều người nữa đã nhận được số tiền cả gốc lẫn lãi ngay sau khi QTDND Vĩnh Phong sụp đổ. Ở chỗ tôi, không ít những nơi sẵn sàng vay tiền của bà con với lãi suất rất cao nhưng không có gì đảm bảo đó không phải là những quỹ tín dụng đen, gửi vào có thể không lấy ra được. Vì thế, để đồng vốn của mình sinh lời mà vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối, tôi thiết nghĩ, bà con cũng chỉ nên gửi vào những quỹ tín dụng có tham gia BHTG. Hiện nay, hạn mức trả tiền bảo hiểm chỉ 50 triệu là thấp. Tôi rất mong BHTGVN có những đề xuất để nâng hạn mức này lên cao hơn, có thể gấp 5,6 lần so với hiện tại để bà con yên tâm.
Ông Lý Hồng, 14 Trương Hán Siêu, Vũng Tàu:
BHTGVN đã mang lại cho những cán bộ hưu trí chúng tôi nói riêng và người gửi tiền nói chung một sự tin tưởng tuyệt đối. Trong những cuộc họp tổ dân phố, tôi luôn vận động bà con lối phố gửi tiền tại những nơi có BHTGVN đứng ra bảo lãnh, vừa được hưởng lãi suất lại vừa không phải lo lắng về khoản tiền mồ hôi nước mắt mình dành dụm chắt chiu cả cuộc đời mới có được. Mong Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm nhiều hơn nữa tới chính sách BHTG mà sát nhất, gần nhất với chúng tôi không gì hơn là nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm.
Ông Đỗ Nhật Anh (donhatanh2001@yahoo.com):
Tôi thay mặt cho 4 triệu Việt kiều xin kiến nghị tăng hạn mức trả tiền bảo hiểm vì mức 50 triệu VND là quá thấp, Việt kiều sẽ không gửi tiền ở ngân hàng Việt Nam vì đã “quen” với mức BHTG cao ở hầu hết các nước trên thế giới. Nếu kiến nghị này được chấp thuận thì nhiều người hồi hương sẽ gửi tiền ở ngân hàng Việt Nam.
Sớm áp dụng phương pháp tính phí BHTG theo rủi ro
Đại biểu Quốc hội Phan Văn Quý (Đoàn Nghệ An):
Phí bảo hiểm tiền gửi được giao cho Chính phủ quyết định cần quy định rõ nguyên tắc, tiêu chí để tính toán. Hiện nay phí bảo hiểm tiền gửi là 0,15%/năm không khuyến khích các tổ chức tín dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Sắp tới, khi tính phí BHTG, có thể xếp hạng tín nhiệm của các tổ chức tín dụng theo hạng A, B, C, tương ứng với từng mức phí như 0,15%/năm, 0,2%/năm, 0,3%/năm tính theo tổng số dư tiền gửi được bảo hiểm.
Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch (Đoàn TP.Hồ Chí Minh):
Hiện nay chúng ta đánh đồng ngân hàng tốt, ngân hàng xấu đều một mức phí giống nhau là không nên và Luật BHTG qui định Chính phủ quyết định mức phí theo nguyên tắc áp dụng mức phí khác nhau với độ rủi ro khác nhau. Chúng ta xếp loại các TCTD về rủi ro thì mức phí theo độ rủi ro. Chính phủ cần qui định mức phí linh hoạt trên nguyên tắc như vậy.
Bà Hà Thị Hòa Bình - Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển tỉnh Hưng Yên
Là tổ chức tham gia BHTG, chúng tôi luôn thực hiện nghiêm túc những quy định của BHTGVN, đặc biệt trong việc niêm yết chứng nhận BHTG và đóng phí BHTG. Sắp tới, theo Luật BHTG sẽ thực hiện thu phí BHTG trên cơ sở kết quả đánh giá và phân loại các tổ chức tham gia BHTG. Điều này giúp các tổ chức BHTG tự ý thức hơn nữa cho mình việc nâng cao động lực quản trị rủi ro, từ đó nâng cao sự an toàn lành mạnh của hệ thống. Mong rằng quy định này sớm được triển khai.
Ông Quách Hùng Hiệp - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam
Luật BHTG đã quy định thu phí BHTG theo mức độ rủi ro của các tổ chức tham gia BHTG. Sắp tới, các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành Luật sẽ được ban hành, chúng tôi kiến nghị Chính phủ, NHNN, BHTGVN và các cơ quan chức năng xây dựng khung phí BHTG trên những tiêu chí phân loại đảm bảo tính khách quan, minh bạch và công bằng giữa các tổ chức tham gia BHTG, góp phần vì mục tiêu chung đảm bảo tính an toàn, lành mạnh của hệ thống tài chính - ngân hàng.
Ông Bùi Qúy Khiêm - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tháp Mười
Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng nghiên cứu, xây dựng và triển khai thực hiện việc thu phí BHTG căn cứ trên mức độ rủi ro có thể xảy ra của các ngân hàng và tổ chức tín dụng tham gia BHTG theo nguyên tắc “rủi ro thấp thì mức phí BHTG thấp, rủi ro cao phải nộp phí BHTG cao”. Thực hiện được điều này sẽ tạo động lực lớn cho các tổ chức tham gia BHTG giảm thiểu đến mức thấp nhất rủi ro của đơn vị mình để được hưởng mức phí thấp.