Chính thức khai trương đi vào hoạt động ngày 28/6/2001, tại Cần Thơ, đến nay, Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phụ trách 157 tổ chức tham gia BHTG (bao gồm 3 ngân hàng thương mại và 154 quỹ tín dụng nhân dân).
Phối hợp có hiệu quả trong triển khai chính sách BHTG
Thực tế cho thấy, trước khi Luật BHTG ra đời, những quy định về việc phối kết hợp giữa thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và BHTGVN chưa có cơ chế rõ ràng dẫn tới những khó khăn trong công tác hoạt động. Luật BHTG và Nghị định 68/2013/NĐ-CP ngày 28/6/2013 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật BHTG ra đời đã tạo lập cơ sở pháp lý cho tổ chức và hoạt động của BHTGVN. Việc phối hợp có nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa khi NHNN ban hành Thông tư 34/2016/TT-NHNN ngày 28/12/2016 quy định việc cung cấp thông tin giữa NHNN và BHTGVN. Theo đó, Chi nhánh đã chủ động nghiên cứu các nội dung chia sẻ thông tin và các mẫu biểu báo cáo, triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn của BHTGVN. Đặc biệt, Chi nhánh đã thành công trong việc thống nhất ký kết các Quy chế phối hợp với các chi nhánh NHNN theo tinh thần của Công văn số 8169/NHNN-TTGSNH ngày 09/11/2020 để xây dựng quy chế làm việc, trao đổi thông tin với Chi nhánh Ngân hàng Hợp tác xã. Tháng 6/2022, Chi nhánh đã hoàn tất việc ký kết các Quy chế phối hợp với 13 chi nhánh NHNN tại khu vực ĐBSCL. Việc ký kết thành công đã giúp nâng cao trách nhiệm của các bên, giảm khó khăn trong thu thập thông tin khi triển khai nghiệp vụ. Bên cạnh đó, Chi nhánh luôn xác định chủ động giữ vững các mối quan hệ với các chi nhánh NHNN trong cùng khu vực, thường xuyên liên lạc, tiếp xúc, phối hợp và trao đổi thông tin để kịp thời cảnh báo vi phạm, tuyên truyền chính sách kịp thời.
Giám sát, kiểm tra việc thực thi chính sách BHTG của TCTD
Sau khi Luật BHTG được thực thi, công tác giám sát từ xa cũng được hoàn thiện thêm các chỉ tiêu để đánh giá trung thực, khách quan tình hình hoạt động, tình trạng tài chính, quan trọng hơn nữa là phát hiện và cảnh báo kịp thời những yếu kém, rủi ro tiềm ẩn của tổ chức tham gia BHTG. Hiện nay Chi nhánh giám sát 100% tổ chức tham gia BHTG. Qua đó đã phát hiện các tổ chức tham gia BHTG vi phạm quy định về BHTG cũng như quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro có thể gây mất an toàn hệ thống, từ đó có những cảnh báo kịp thời đến đơn vị.
Có thể nói, nâng cao năng lực, chất lượng công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về BHTG, trong đó có nội dung kiểm tra tiền gửi được bảo hiểm đối với tổ chức tham gia BHTG là nhiệm vụ quan trọng được Chi nhánh quan tâm chỉ đạo trong toàn thể cán bộ nhân viên nói chung và cán bộ phòng Kiểm tra nói riêng. Kể từ ngày thành lập đến nay, với gần 1.200 cuộc kiểm tra, công tác kiểm tra của Chi nhánh ngày càng được thực hiện một cách bài bản, khoa học trong tất cả các khâu, đã đáp ứng yêu cầu và ngày càng được nâng cao về chất lượng. Các đoàn kiểm tra thực hiện đúng quy chế và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của BHTGVN, tìm hiểu rõ nguyên nhân, có kiến nghị cụ thể, biện pháp xử lý thích hợp đối với từng trường hợp khi phát hiện vi phạm. Hiện nay, kết quả hoạt động kiểm tra của Chi nhánh được NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trên địa bàn đánh giá cao về chất lượng, làm căn cứ để NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố xem xét, đánh giá xếp loại đối với một số chỉ tiêu xếp loại QTDND hàng năm.
Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách đến các tầng lớp dân cư
Sau 12 năm duy trì hạn mức 50 triệu đồng, Quyết định 21/2017/QĐ-TTg ngày 15/6/2017 về hạn mức trả tiền bảo hiểm quy định số tiền bảo hiểm được trả cho tất cả các khoản tiền gửi được bảo hiểm (gồm cả gốc và lãi) của một cá nhân tại một tổ chức tham gia BHTG được tăng lên tối đa là 75 triệu đồng. Theo Quyết định số 32/2021/QĐ-TTg, từ ngày 12/12/2021, hạn mức BHTG được nâng lên mức 125 triệu đồng. Việc chi trả BHTG cho người gửi tiền tại tổ chức nhận tiền gửi bị mất khả năng thanh toán là một trong những hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền. Việc tăng hạn mức trả tiền BHTG cũng được coi như một cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, NHNN và BHTGVN trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, từ đó nâng cao niềm tin của người dân vào hệ thống các tổ chức tín dụng. Chi nhánh đã phát hơn 40 ngàn tờ rơi về hạn mức trả tiền mới đến người gửi tiền để củng cố niềm tin của người dân về hệ thống tài chính ngân hàng trên địa bàn.
Mặt khác, để phát huy hiệu quả chính sách BHTG, Chi nhánh xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng đưa chính sách dần đi vào cuộc sống. Theo đó, Chi nhánh đã đa dạng hóa các kênh truyền thông BHTG đến các tầng lớp dân cư, đặc biệt là vùng sâu vùng xa thông qua nhiều hình thức khác nhau, từ hội nghị, hội thảo... đến việc phối hợp với Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Hội nông dân…tổ chức các sự kiện tuyên truyền. Chi nhánh còn phối hợp với các đài phát thanh và truyền hình xây dựng và phát các phóng sự. Kết hợp với các trường đại học tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về chính sách BHTG và hoạt động của BHTGVN cho các sinh viên ngành tài chính ngân hàng. Phát hàng ngàn tờ rơi về chính sách BHTG. Các thông điệp truyền thông hướng tới mục đích lan tỏa, đầy đủ, kịp thời, hữu ích và dễ tiếp cận. Việc hiểu rõ về chính sách mang lợi ích cho bản thân sẽ giúp nâng cao nhận thức, hình thành thói quen, thay đổi việc ứng xử khéo léo, bình tĩnh hơn với những thông tin tiêu cực có liên quan đến hoạt động ngân hàng.
Có thể thấy, 22 năm qua, nỗ lực đổi mới đa dạng hình thức trong công tác tuyên truyền chính sách BHTG được Chi nhánh triển khai có hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu tăng dần thông tin chính sách BHTG của người dân. Điều này góp phần quan trọng trong hành vi, thói quen ứng xử của người gửi tiền khi có những thông tin mang tính tiêu cực trên địa bàn. Công tác tuyên truyền còn góp phần tích cực trong việc bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền, bảo đảm cho hệ thống các tổ chức tín dụng tại khu vực phát triển an toàn, bền vững. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả chính sách BHTG, tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật BHTG; bám sát định hướng và chỉ đạo tuyên truyền của BHTGVN; tạo sự chuyên nghiệp trong hoạt động truyền thông và thống nhất quản lý bộ nhận diện hình ảnh của tổ chức, đảm bảo truyền thông hỗ trợ tốt cho các nghiệp vụ BHTG khác, từ đó giúp cho người dân ngày càng am hiểu hơn về chính sách BHTG cũng như hoạt động của BHTGVN.