Sản phẩm của Alpha là “tài khoản kết hợp” mới giữa các phương tiện truyền thông và tài khoản truyền thống. Tuy nhiên trong trường hợp của Alpha, CDIC đã không truyền thông làm rõ phạm vi tiền gửi có được CDIC bảo hiểm hay không, do không có định nghĩa chính xác về thuật ngữ Fintech đã gây ra sự khó hiểu đối với khách hàng như sau:
Thứ nhất, tiền của khách hàng được giữ bởi bên thứ ba sẽ được gửi vào các tổ chức tham gia BHTG dưới dạng “ủy thác” của khách hàng hay là được gửi vào các tổ chức tham gia BHTG như một dạng “tiền gửi của công ty” dưới tên của bên thứ ba. Việc này sẽ ảnh hưởng đến mức độ bảo hiểm tiền gửi mà CDIC sẽ áp dụng nếu tổ chức tham gia BHTG bị phá sản khi tiền gửi dưới dạng “ủy thác” sẽ được bảo hiểm 100.000 CAD cho mỗi khách hàng còn tiền gửi dưới dạng “tiền gửi của công ty” chỉ được bảo hiểm 100.000 CAD cho tổng số tiền mà bên thứ ba nắm giữ.
Thứ hai, chế độ bảo hiểm liên quan cho các khoản tiền hoặc khoản đầu tư như thế nào trong trường hợp Alpha hoặc bên thứ ba đổ vỡ.
Trường hợp của Alpha đã gây ảnh hưởng lên CDIC, các tổ chức tài chính và các khách hàng của Alpha. Cụ thể, phía CDIC đã nhanh chóng làm việc với Quỹ bảo vệ các nhà đầu tư Canada để cung cấp thông tin chính xác về sản phẩm mới của Alpha và sự khác biệt giữa phạm vi BHTG mà cả 2 tổ chức cung cấp. Bên cạnh đó, CDIC cũng hợp tác với Cơ quan tiêu dùng tài chính của Canada để nâng cao nhận thức của người gửi tiền về các sản phẩm tài chính mới này.
Ngoài ra, CDIC đang hợp tác với tất cả các tổ chức mạng lưới an toàn liên bang để tìm ra các giải pháp toàn diện khả thi cho những thách thức do sự phát triển của Fintech đặt ra. Sự hợp tác chặt chẽ giữa CDIC và các cơ quan mạng an toàn tài chính khác cũng là công cụ tạo niềm tin cho người gửi tiền vào khung pháp lý tài chính.
Các tổ chức tài chính như Alpha làm mờ ranh giới giữa các công ty Fintech và các tổ chức nhận tiền gửi truyền thống như hợp tác với các tổ chức nhận tiền gửi truyền thống để tạo ra các mối quan hệ đối tác cùng có lợi.
Về phía các khách hàng của Alpha, theo nghiên cứu, hầu hết các khách hàng không nắm rõ hết các thông tin về thị trường fintech dẫn đến biến động trong hành vi và ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính.
Vì vậy, trong trường hợp nghiên cứu điển hình này, CDIC chỉ ra 2 yếu tố giảm thiểu tác động xấu đến khách hàng của Alpha. Đầu tiên, CDIC có đủ tài nguyên về các chương trình bảo hiểm và nâng cao nhận thức công chúng để hành động nhanh chóng khi có sự cố xảy ra như giám sát các tổ chức Fintech thường xuyên.
Bên cạnh đó, CDIC có quyền hạn pháp lý rõ ràng nghiêm cấm tổ chức không phải là thành viên của CDIC trình bày sai về phạm vi bảo hiểm tiền gửi. Trong trường hợp này, CDIC đã kịp thời liên lạc và hợp tác với tổ chức bảo vệ người tiêu dùng có liên quan, Quỹ bảo vệ nhà đầu tư Canada, để nâng cao nhận thức người gửi tiền về những rủi ro có thể xảy ra từ những sản phẩm Fintech này.
Phòng NCTH&HTQT