Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, QTDND không tránh khỏi những khó khăn, thách thức và trong 03 năm (từ 2011 - nay) trên địa bàn quản lý, Chi nhánh BHTGVNkhu vực Đông Bắc Bộ đã xử lý, góp phần ngăn chặn kịp thời tình trạng đột biến rút tiền hàng loạt tại một số QTDND do có kẻ xấu tung tin đồn thất thiệt về tình hình hoạt động của đơn vị, dẫn đến hiện tượng rút tiền đột biến, nhiều người gửi tiền đã đến Quỹ yêu cầu rút tiền gửi đến hạn và trước hạn, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.
QTDND Vũ Thắng (Thái Bình): Hiện tượng khách hàng rút tiền hàng loạt ảnh hưởng từ tin đồn thất thiệt
Khi có tin đồn con trai ông Giám đốc QTDND Vũ Thắng vỡ nợ “hàng tỷ đồng”, Ông Giám đốc lấy tiền của Quỹ để trả nợ cho con nên người gửi tiền ồ ạt kéo tới Quỹ rút tiền đến hạn và xin rút trước hạn (dồn dập từ ngày 16/11/2011 đến hết ngày 21/11/2011 với số tiền lên tới trên 4 tỷ đồng của 199 người gửi tiền, đặc biệt ngày 21/11/2011 số người rút tiền là 121 người với số tiền 2.294 triệu đồng) làm cho nguồn vốn huy động của đơn vị giảm xuống rất nhanh.
QTDND Khánh Hòa (Ninh Bình): Sự việc bắt đầu từ 02 khách hàng cầm sổ tiền gửi đến Quỹ đề nghị rút tiền song không rút được do sổ này không phải sổ do QTD Khánh Hòa phát hành, không thuộc seri do QTD quản lý, 02 khách hàng này đã bức xúc và có một số phản ứng, phát ngôn không đúng mực trước quầy giao dịch của đơn vị, kết hợp với việc bà Phạm Thị Thanh Thủy - Uỷ viên HĐQT - Phó Giám đốc QTD Khánh Hòa xin từ chức và bỏ đi từ ngày 01/11/2011 đã lan truyền làm người dân hoang mang, mất niềm tin, đổ xô đến tập trung tại Quỹ đòi rút tiền hàng loạt. Qua đó đã làm cho đơn vị không đáp ứng được khả năng chi trả, chất lượng tài sản có từ đó cũng có dấu hiệu suy giảm do khách hàng vay biết được thông tin này nên có ý chây ỳ.
QTDND Nam Hải (Thái Bình): Hiện tượng số đông khách hàng xin rút tiền đến hạn và trước hạn
Ngày 31/12/2011, Giám đốc QTDND Nam Hải huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình thắt cổ tự tử ngay tại trụ sở làm việc gây hoang mang đến tư tưởng người dân đã làm cho người gửi tiền kéo đến rút tiền rất đông kể cả tiền chưa đến hạn làm cho nguồn vốn huy động từ dân cư sụt giảm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của đơn vị (từ ngày 31/12/2011 đến ngày 10/01/2012 đơn vị đã chi trả tới 1.809 triệu đồng cho 75 người gửi tiền bằng nguồn tiền vay quỹ an toàn hệ thống là 1.500 triệu đồng và nguồn thu nợ các thành viên vay vốn, ngoài ra đơn vị còn khất một số khách hàng gửi tiền vì chưa có nguồn chi trả).
QTDND Vĩnh Hòa (Hải Dương)
Nguyên nhân là do một thành viên vay vốn có đơn xin mượn lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đi đính chính, chỉnh sửa nhưng đã thế chấp vay tại hiệu cầm đồ, với số tiền là 310 triệu đồng, đến hạn không trả được nợ hiệu cầm đồ đã đến niêm phong tài sản. Từ sự việc trên một số kẻ xấu đã lợi dụng tung tin đồn QTDND Vĩnh Hòa vỡ nợ đánh vào tâm lý người gửi tiền trên địa bàn, nhằm phá hoại tình hình hoạt động của QTDND Vĩnh Hòa và từ ngày 10/8 đến hết ngày 29/8/2013 có trên 500 sổ tiền gửi đến hạn, chưa đến hạn rút tiền là 18 tỷ đồng.
Xuất phát từ các nguyên nhân và sau mỗi tình huống BHTGVN Chi nhánh khu vực Đông Bắc Bộ đã thành lập ngay Ban xử lý tình huống phân công nhiệm vụ, lập kế hoạch hoạt động cụ thể đối với từng đơn vị, đồng thời cử một Đoàn công tác nắm tình hình qua các Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước các tỉnh, dự họp và làm công tác tuyên truyền về chính sách BHTG tại Hội nghị khách hàng gửi tiền do QTD tổ chức có sự tham gia của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh QTDND Trung ương (nay là Ngân hàng hợp tác) và lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện, cấp Ủy, chính quyền địa phương xã sở tại... Ngoài ra, Chi nhánh cử cán bộ thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động, theo dõi tình hình chi trả tiền gửi của đơn vị, yêu cầu đơn vị báo cáo tình hình hoạt động hàng ngày... từ đó có các kiến nghị, đề xuất kịp thời với Ban lãnh đạo khi có tình huống xấu xảy ra, nên đến nay các đơn vị trên cơ bản đã hoạt động trở lại bình thường. Để đạt được kết quả trên là do sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban Giám đốc, Ban lãnh đạo Chi nhánh trong việc phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng hợp tác xã, chính quyền địa phương sở tại (xã, huyện) và làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về chính sách Bảo hiểm tiền gửi tới đông đảo người dân...
Qua thực tiễn xử lý, ngăn chặn kịp thời tình trạng đột biến rút tiền hàng loạt tại tổ chức tham gia BHTG là QTDND trong thời gian qua, bài viết xin đưa ra một số bài học sau:
Một là: Khi nhận được báo cáo tình hình diễn biến xấu (khách hàng rút tiền hàng loạt) xảy ra, Chi nhánh cần kiểm tra thông tin và thành lập ngay Ban xử lý tình huống phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, lập kế hoạch cụ thể đối với từng đơn vị.
Hai là: Cử đoàn công tác làm việc với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng hợp tác các tỉnh, nắm bắt tình hình hoạt động, nguyên nhân xảy ra đột biến, đồng thời bàn biện pháp xử lý và yêu cầu đơn vị tổ chức ngay Hội nghị khách hàng.
Ba là: Giám đốc Chi nhánh cần trực tiếp tham dự, giải đáp các khúc mắc và kiến nghị của khách hàng gửi tiền, đồng thời làm công tác thông tin tuyên truyền về chính sách BHTG tại Hội nghị khách hàng do Quỹ và Chính quyền địa phương tổ chức.
Bốn là: Cử cán bộ chuyên quản khai thác các kênh thông tin, phân tích tình hình qua số liệu báo cáo của đơn vị và thường xuyên theo dõi nắm bắt diễn biến hoạt động của đơn vị báo cáo Ban Giám đốc khi có tình huống xấu để có biện pháp xử lý kịp thời.
Năm là: Chi nhánh phải thường xuyên báo cáo diễn biến tình hình hoạt động của đơn vị cho Tổng Giám đốc, các phòng chức năng BHTGVN biết để chỉ đạo kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.
Sáu là: Trong giai đoạn hiện nay để hạn chế các tình huống xấu có thể xảy ra các Chi nhánh khu vực và Phòng thông tin tuyên truyền BHTGVN phải thường xuyên hơn nữa trong công tác phối, kết hợp trong việc thông tin tuyên truyền về chính sách BHTG đối với người dân, đặc biệt đối với hệ thống QTDND trên địa bàn nông thôn./.