Theo tìm hiểu của phóng viên thoibaonganhang.vn có không ít ngân hàng chọn cách lì xì cho khách hàng lặng lẽ chứ không tuyên truyền rộng rãi. Chẳng hạn, ngay những ngày đầu sau nghỉ Tết Nguyên đán khách hàng truyền tai nhau rằng Vietcombank lì xì 50 nghìn đồng cho khách hàng nào nộp tiền mặt vào tài khoản của chính mình từ 10 triệu đồng trở lên; SeABank cũng gửi tin nhắn cho khách hàng thân thiết nếu đến giao dịch hoặc gửi tiết kiệm sẽ có cơ hội nhận lì xì từ mức 10 nghìn đồng tới 500 nghìn đồng...
Đặc biệt, với kỳ hạn lãi suất 6 tháng, ghi nhận thêm các ngân hàng như GPBank, Viet Capital Bank, DongA Bank, … đều có lãi suất niêm yết từ 7% mỗi năm trở lên.Sau mấy ngày đầu chọn cách lì xì cho khách, các ngân hàng chọn chiêu hút tiền gửi bằng cách tăng lãi suất huy động nhất là với các kỳ hạn dài. Đơn cử như Nam A Bank công bố biểu lãi suất mới với tiền đồng, tăng 0,1-0,2% mỗi năm ở một số kỳ hạn. Với số tiền gửi từ 100 triệu đồng trở lên với kỳ hạn trên 6 tháng thì được ngân hàng này cộng thêm 0,5-1% lãi suất so với bảng niêm yết, tuỳ trường hợp. Eximbank cũng có mức lãi suất tiền gửi lên tới 8%/năm với kỳ hạn 24-36 tháng.
Những ngày đầu năm, tại các quầy giao dịch lượng người gửi tiền hoặc làm các giao dịch mở thẻ có số lượng khá lớn đang cho thấy các nhà băng biết nắm bắt cơ hội để tạo dựng thương hiệu và niềm tin nơi khách hàng. Và khi mà các thị trường vàng, chứng khoán, bất động sản đầu năm đang được khách hàng thăm dò thì ngân hàng đã nhanh nhạy để hút nguồn vốn của khách hàng.
Chia sẻ với phóng viên thoibaonganhang.vn, Phó tổng giám đốc một NHTMCP tại Hà Nội cho rằng, việc các ngân hàng lì xì cho khách hàng đầu năm cũng là bình thường nhưng năm nay có vẻ hình thức này được triển khai ồ ạt hơn, nhất là để hút nguồn tiền gửi của khách hàng. Tuy nhiên, nhìn vào sự điều chỉnh lãi suất gần đây có thể thấy các ngân hàng chú tâm vào hút tiền gửi dài hạn nhằm thu hút vốn dài hạn.
“Đa số hiện nay khách hàng vay vốn từ ở kỳ hạn dài nên việc các nhà băng tranh thủ tăng lãi suất tiền gửi ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên cũng là điều dễ hiểu” – vị Phó tổng giám đốc trên cho biết.
Trong khi đó, một chuyên gia tài chính – ngân hàng nhìn nhận, không phải thanh khoản khó khăn mà các ngân hàng đẩy mạnh hút vốn. Nhưng bằng nhiều hình thức khác nhau (lì xì, tăng lãi suất, tặng quà…) ngân hàng muốn tri ân khách hàng. Mặt khác, qua đó các ngân hàng cũng chuẩn bị nguồn vốn dồi dào ngay từ đầu năm để cho vay ra nền kinh tế.
Bởi mặc dù mục tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2018 chỉ ở mức 17% nhưng vài năm gần đây tín dụng thường tăng trưởng ngay từ những tháng đầu, quý đầu của năm thay vì tăng chậm hoặc âm như 4-5 năm trước. Cùng với đó, doanh nghiệp và người dân cũng thường bắt tay ngay vào sản xuất, kinh doanh chứ không còn tâm lý “tháng Giêng là tháng ăn chơi” như trước nên họ sẽ tìm tới ngân hàng vay vốn ngay từ đầu năm.
Một số liệu tích cực khác nữa để khẳng định thanh khoản hệ thống khá tốt khi bản tin Trái phiếu tuần số 08 (từ 19/2 đến 23/2), Công ty chứng khoán Bảo việt (BVSC) cho biết, lãi suất liên ngân hàng trung bình tuần qua có xu hướng giảm mạnh đối với các loại kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần với biên độ giảm ở mức 0,36% - 0,71%.
Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần giảm 0,71% về mức 3,27%/năm, lãi suất trung bình kỳ hạn 2 tuần giảm 0,36% về mức 3,42%/năm. Trong khi đó, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tăng 0,72% đạt mức 3,2%/năm.
Theo nhận định của BVSC diễn biên trên của thị trường cho thấy, đây được coi là diễn biến bình thường và nằm trong dự báo của nhà đầu tư khi lượng tiền nhàn rỗi sau Tết đang có xu hướng quay trở lại hệ thống ngân hàng.