Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Cảnh báo sớm, giảm chi phí rủi ro

Thứ 4 , 21/03/2018
Nếu không phát hiện sớm, đến lúc NH “phát bệnh” thì chi phí chữa bệnh sẽ rất cao

NHNN vừa ban hành Thông tư số 04/2018/NHNN-TT nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2017/TT-NHNN ngày 01/08/2017 quy định về trình tự, thủ tục giám sát NH. Trong đó, sửa đổi quan trọng nhất liên quan đến việc bổ sung áp dụng can thiệp sớm là biện pháp xử lý trong giám sát NH.

Ngoài ra, Thông tư 04 cũng bổ sung quy định về việc theo dõi, đôn đốc, đánh giá thực hiện phương án khắc phục của đối tượng giám sát NH. Trong quá trình theo dõi, căn cứ vào kết quả thực hiện phương án khắc phục, đơn vị thực hiện giám sát có quyền đề xuất tiến hành thanh tra đột xuất các NH.

Việc can thiệp sớm vào các biện pháp giám sát NH là vô cùng cần thiết

Những quy định trên được giới chuyên môn, cũng như bản thân các NH đánh giá là rất cần thiết. “Vì khi thanh tra phát hiện ra vụ việc thì mọi sự đã rồi, thời gian giải quyết cũng lâu hơn. Mặt khác, các chỉ số của NH hiện nay đang được quản lý chặt chẽ. Và bản thân các chỉ số đó đã phản ánh nhiều nội dung khác nhau trong quá trình hoạt động của các NH. Cho nên việc giám sát, có các biện pháp ngăn ngừa sớm là cần thiết và đúng”, Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng đưa ra quan điểm.

TS. Nguyễn Trí Hiếu đánh giá Thông tư 04 quy định chi tiết hơn, cơ quan nào phải ban hành những văn bản áp dụng can thiệp sớm, các đối tượng bị giám sát phải giải trình cho NHNN về thực trạng, nguyên nhân những vấn đề của họ đang gặp phải cũng như lộ trình để cho NH đó có cơ hội sửa sai khắc phục cũng được giám sát chặt chẽ.

Đơn cử, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản áp dụng can thiệp sớm, đối tượng giám sát NH có trách nhiệm báo cáo bằng văn bản gửi NHNN giải trình thực trạng, nguyên nhân, phương án khắc phục và tổ chức triển khai thực hiện. Thời hạn thực hiện phương án khắc phục tối đa là 1 năm. Sau thời hạn này nếu NH khắc phục được thì sẽ tháo “barie” còn không thì tùy mức độ, tính chất rủi ro, thanh tra giám sát có biện pháp xử lý mạnh hơn.

Điểm nhấn quan trọng nữa tại Thông tư 04 là quy định về các biện pháp giám sát NH. Hiện nay bên cạnh phương pháp giám sát tuân thủ đã có các quy định khung về giám sát rủi ro để có thể từng bước tiếp cận với thông lệ quốc tế tốt nhất về giám sát NH, tạo điều kiện cho đơn vị thực hiện giám sát có thể kết hợp giữa giám sát tuân thủ với giám sát rủi ro...

Những quy định trên, theo đánh giá của TS. Võ Trí Thành là rất kịp thời, có thể bổ sung những điểm khuyết thiếu trong hoạt động thanh tra giám sát. Thanh tra giám sát NH hiện đang thiên về giám sát tuân thủ. Theo ông Thành cách giám sát này quan trọng nhưng vẫn chưa đủ mà cần thêm những hình thức giám sát rủi ro khác gắn với biện pháp phòng ngừa như quy định về cảnh báo, can thiệp sớm tại Thông tư 04 là rất quan trọng. “Nếu không phát hiện sớm, để đến lúc các NH “phát bệnh” thì chi phí chữa bệnh giá sẽ rất cao”, ông Thành ví von.

Điểm lợi lớn khi giám sát cảnh báo sớm được ông Nguyễn Đình Tùng đánh giá là đảm bảo cho giao dịch của hệ thống trở nên an toàn hơn. “Trong quá khứ có một giai đoạn dài các NH cho nhau vay dễ dàng trên thị trường liên NH. Sau đó một số NH không có khả năng thanh toán đã gây khó khăn cho hoạt động của cả hệ thống. Về sau này các NH có phương pháp phòng thủ, việc cấp hạn mức, đánh giá giao dịch tiến hành cẩn trọng. Như vậy nếu có sự tham gia của NHNN trong việc giám sát chung sẽ đảm bảo hệ thống vận hành một cách cẩn thận hơn”, ông Tùng chia sẻ thêm.

Mặt khác, nếu giám sát không chặt chẽ, một số NH gặp khó khăn thanh khoản cục bộ có thể có động thái “phá bĩnh” trên thị trường, nhất là trong lĩnh vực hoạt động huy động vốn, cho vay dễ bị lệch lạc nhất. Trên thực tế có nhiều thời điểm, các NH không có nhu cầu quá cao về vốn, nhưng vẫn phải duy trì mức lãi suất huy động cao nếu không muốn bị mất khách. Nhưng thời gian tới, nếu những TCTD đẩy lãi suất cao, NHNN phải áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo thanh khoản cho NH này thay vì để cho họ tiếp tục cạnh tranh không lành mạnh về lãi suất dẫn đến bất ổn cho thị trường.

Việc NHNN bổ sung khung pháp lý liên quan đến việc giám sát còn được giới chuyên gia đánh giá là rất tiến bộ và cần tiếp tục cập nhật, bổ sung liên tục nhằm theo kịp với thực tế của hoạt động NH. Vì trong thời gian vừa qua phát sinh một số vụ việc liên quan ứng dụng công nghệ, chuyện lùm xùm khách hàng mất tiền… Trong bối cảnh thị trường tài chính hội nhập sâu rộng cho phép thị trường “chơi” trò chơi sáng tạo tài chính… thì khung pháp lý đồng bộ, phù hợp có ý nghĩa rất quan trọng để hạn chế tối đa những rủi ro có thể phát sinh.

Đánh giá về quyết định này, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng việc bổ sung thêm can thiệp sớm vào các biện pháp giám sát NH là vô cùng cần thiết. Những yếu kém của TCTD sẽ được giảm thiểu, đồng thời góp phần hạn chế rủi ro cho toàn hệ thống. Đồng tình quan điểm trên, nhưng TS. Nguyễn Trí Hiếu lưu ý hiệu quả chính sách còn phụ thuộc vào cơ quan thực thi có nghiêm khắc, triển khai quyết liệt hay không.

Các tin khác

Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm
Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 5312/NHNN - CSTT về lãi suất cho vay người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà ở xã hội và văn bản số 5313/NHNN-CSTT về lãi suất cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ.

Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân
Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân, trong đó có nội dung quy định về hoạt động nhận tiền gửi.

Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội
Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội

Ngành Ngân hàng đang thực hiện nhiều giải pháp để ưu tiên nguồn vốn tín dụng và phối hợp các Bộ, ngành liên quan tháo gỡ những rào cản nhằm giúp người trẻ dưới 35 tuổi đủ điều kiện vay mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi kéo dài.

Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025
Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025

Nghị định 156/2025/NĐ-CP: Nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm cho khách hàng vay vốn từ 1/7/2025
Nghị định 156/2025/NĐ-CP: Nâng mức cho vay không có tài sản bảo đảm cho khách hàng vay vốn từ 1/7/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 156/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Xây dựng hệ thống tín dụng nhân dân minh bạch, vững mạnh, hiện đại, gắn kết cộng đồng và phát triển bền vững
  • Từ ngày 1/7/2025, người trẻ mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi lãi suất 5,9%/năm
  • Bình dân học vụ số tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Quy định mới liên quan đến tiền gửi sau khi tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân
  • Tạo điều kiện cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội
  • Chính phủ thống nhất sự cần thiết xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (thay thế)
  • Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng
  • Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi để triển khai nhiệm vụ cho vay đặc biệt của tổ chức bảo hiểm tiền gửi
  • Nhiều điểm tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025
  • Nâng cao vai trò bảo vệ người gửi tiền của BHTGVN theo nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng tài chính
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ