Theo chia sẻ của chị Phương Anh (TP.HCM), thời gian vừa qua chị khá lo lắng cho 2 khoản tiền gửi tiết kiệm của mình trong Techcombank. Theo chị Phương Anh, số tiền hơn 2 tỷ đồng chị gửi trong Techcombank có thể không là nhiều so với nhiều người nhưng với chị, đó là tài sản khổng lồ, là công sức của cả một đời lao động vất vả. Mấy ngày nay, khi theo dõi thông tin về các vụ nhân viên ngân hàng lừa lấy tiền của khách hàng, chị hồi hộp lẫn hoang mang về số tiền đang gửi.
Khách hàng xác định ngân hàng uy tín để “chọn mặt gửi vàng” |
Thực tế, không riêng gì chị Phương Anh mà một số khách hàng khác cũng lo ngại về nơi mình gửi tiền. Bởi khách hàng hiện nay như người vô định, không biết được đâu là ngân hàng tốt, đâu là nơi không an toàn vì ngân hàng nào cũng luôn tự khẳng định mình là “ngân hàng an toàn nhất”. Thậm chí, có những ngân hàng liên tục quảng cáo nhận được các giải thưởng từ trong nước đến quốc tế như ngân hàng uy tín nhất, ngân hàng tốt nhất, ngân hàng được khách hàng hài lòng nhất. Thế nhưng, cũng chính một trong các ngân hàng đó lại để mất tiền của khách hàng.
Từ đó, mới có chuyện người dân không chỉ ngán ngẩm khi nhắc đến những ngân hàng làm mất tiền của khách hàng mà còn sinh ra tâm lý lo lắng, hoài nghi về vấn đề được bảo vệ quyền lợi khi gửi tiền vào những ngân hàng khác.
Vậy tiêu chí để xác định ngân hàng an toàn nhất là gì?
Theo chia sẻ của một chuyên gia tài chính, từ các vụ việc khách hàng bị mất tiền khi gửi tiền tại ngân hàng, trước hết, việc cần làm nhất hiện nay của các ngân hàng là phải rà soát chặt chẽ lại quy trình hoạt động cũng như nhân sự một cách triệt để để tránh rủi ro. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng phải sốc lại toàn bộ hệ thống nhân sự cũng như đầu tư công nghệ tốt nhất để kiểm soát mọi quy trình, hạn chế rủi ro tốt nhất liên quan đến con người.
Ngược lại, đối với khách hàng, trước một số sự việc như hiện nay thì không thể dựa trên các giải thưởng mà ngân hàng nhận được để xác định đó là uy tín. Thay vào đó, người tiêu dùng phải cân nhắc rất nhiều yếu tố bao gồm lịch sử quản lý ngân hàng, có từng xảy ra tranh chấp, sai phạm về quản lý tiền gửi trước đó hay chưa.
Đặc biệt, trong thời đại công nghệ bùng nổ, khách hàng nên lựa chọn ngân hàng có đầu tư về công nghệ để ngăn chặn việc cán bộ ngân hàng lợi dụng kẽ hở để rút tiền. Đồng thời, về nguyên tắc, quản lý nhân viên ngân hàng là trách nhiệm của ngân hàng. Tuy nhiên, người gửi tiền cũng cần có trách nhiệm kiểm tra, giám sát đối với tiền gửi của mình và cùng với ngân hàng để ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra.
Một điểm đặc biệt nữa là dù bạn có là khách VIP hay không cũng nên có những bước giao dịch đúng quy định, quy trình. Trong đó, khi giao dịch dù ở môi trường nào cũng phải có ít nhất 3 người tham gia giao dịch, bao gồm 1 thủ quỹ, 1 nhân viên giao dịch và 1 người bảo vệ (công an), hoặc 1 người kiểm soát hoặc trực tiếp phê duyệt.