Được BHTGVN giao quản lý địa bàn 6 tỉnh từ Ninh Bình đến Thừa Thiên Huế, gồm: 227 tổ chức tham gia BHTG (01 NHTMCP và 226 QTDND); 118 chi nhánh NHTM cấp I (45 chi nhánh NHTMNN và 69 chi nhánh NHTMCP) và 04 chi nhánh Ngân hàng hợp tác xã, trong những năm qua Chi nhánh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Tiền đề cho những thành công đó chính là sự phối hợp, chia sẻ, trao đổi thông tin với chi nhánh NHNN và các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn khu vực Bắc Trung Bộ một cách có hiệu quả.
Trước khi Luật BHTG năm 2012 ra đời, theo quy định tại Nghị định 89/1999/NĐ-CP ngày 01/9/1999 của Chính phủ về BHTG, thông tin đầu vào của BHTGVN có được từ hai nguồn chủ yếu: đó là từ nguồn thông tin trực tiếp từ các tổ chức tham gia BHTG, bao gồm các báo cáo mà tổ chức tham gia BHTG có trách nhiệm nộp cho BHTGVN theo quy định, và nguồn thông tin BHTGVN có được từ sự chia sẻ với NHNN. Sau khi Luật BHTG số 06/2012/QH13 ngày 18/6/2012 của Quốc hội ban hành đã quy định: Tổ chức tham gia BHTG cung cấp thông tin về tiền gửi được bảo hiểm cho tổ chức BHTG theo định kỳ hoặc theo yêu cầu của tổ chức BHTG (khoản 6 Điều 12 Luật BHTG); tổ chức BHTG có trách nhiệm báo cáo thông tin về việc chấp hành quy định pháp luật về BHTG của tổ chức tham gia BHTG, việc chi trả tiền bảo hiểm, việc thu hồi Chứng nhận BHTG và kết quả thực hiện nhiệm vụ theo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của NHNN Việt Nam (Điều 33 Luật BHTG); tổ chức BHTG được phép tiếp cận dữ liệu thông tin của NHNN Việt Nam về tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi để thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật đồng thời Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có trách nhiệm để tổ chức BHTG tiếp cận dữ liệu thông tin về tổ chức tham gia BHTG theo quy định của Chính phủ (Điều 34 Luật BHTG). Bên cạnh đó Nghị định 68/2013/NĐ-CP ngày 19/8/2013 của Chính phủ cũng nêu rõ nguyên tắc cung cấp thông tin giữa BHTGVN và NHNN, các loại thông tin, báo cáo mà BHTGVN có trách nhiệm cung cấp cho NHNN và các thông tin, dữ liệu, báo cáo mà NHNN sẽ cung cấp và cho phép BHTGVN tiếp cận.
Như vậy, việc tiếp cận, phối hợp, chia sẻ và trao đổi thông tin giữa BHTGVN với NHNNVN và các tổ chức tham gia BHTG đã được quy định cụ thể và rõ ràng trong các văn bản pháp luật có liên quan. Thực tiễn việc phối hợp, chia sẻ, trao đổi thông tin trong thời gian qua giữa Chi nhánh với NHNN các tỉnh và các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn khu vực đã đạt được những kết quả nhất định. Thực hiện chỉ đạo của Ban lãnh đạo BHTGVN, bám sát chương trình kế hoạch hàng năm, Chi nhánh đã triển khai việc phối hợp trao đổi thông tin về Thanh tra, giám sát giữa BHTGVN và NHNN Chi nhánh các tỉnh trên địa bàn theo đúng quy định tại Thông tư số 03/2006/TT-NHNN ngày 25/4/2006. Việc thực hiện trao đổi thông tin về kế hoạch kiểm tra đã tạo được sự phối hợp chặt chẽ tránh được trùng lặp về thời gian, tạo được sự thống nhất chung giữa Chi nhánh với NHNN chi nhánh các tỉnh trên địa bàn. Sau khi kết thúc kiểm tra, Chi nhánh đã gửi Két luận kiểm tra đến NHNN Chi nhánh các tỉnh có đơn vị được kiểm tra đồng thời tổng hợp kết quả việc chấp hành các quy định pháp luật về BHTG, mức độ vị phạm báo cáo của NHNN chi nhánh tỉnh để có sự phối hợp, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các tổ chức tham gia BHTG khắc phục các sai phạm hoạt động an toàn có hiệu quả. Cùng với đó, Chi nhánh NHNN tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin về kết quả thanh tra các QTDND, đặc biệt là đối với những đơn vị có những “dấu hiệu” vi phạm an toàn trong hoạt động.
Đối với các Tổ chức tham gia BHTG việc chi nhánh tiếp cận thông tin trực tiếp có ý nghĩa quan trọng vì tạo điều kiện để phân tích đánh giá tình hình một cách khách quan, chủ động và kịp thời bảo vệ người gửi tiền. Chi nhánh đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc phối hợp, chia sẻ thông tin, báo cáo từ các tổ chức tham gia BHTG như: gửi văn bản hướng dẫn, phối hợp tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi.... Năm 2007, Chi nhánh phối hợp với BHTGVN triển khai thí điểm Đề án hỗ trợ truyền tin cho các tổ chức tham gia BHTG gửi báo cáo điện tử cho BHTGVN qua đường truyền internet nhất là đối với hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân đã tạo thuận lợi trong việc cung cấp trao đổi thông tin báo cáo một cách nhanh chóng, thuật lợi nhất.
Bên cạnh kết quả đạt được, việc phối hợp, trao đổi và chia sẻ thông tin giữa Chi nhánh với NHNN các tỉnh và các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn khu vực còn có những hạn chế nhất định. Trước khi luật BHTG được ban hành (Nghị định 89/1999/NĐ-CP) thông tin đầu vào cho Chi nhánh từ hai nguồn chủ yếu: Nguồn thông tin trực tiếp từ các tổ chức tham gia BHTG và nguồn thông tin từ sự chia sẻ, trao đổi với Ngân hàng Nhà nước nhưng hạn chế và phụ thuộc, việc tiếp cận nguồn thông tin bằng phương pháp tương đối thủ công và đặc biệt một số QTDND ý thức chấp hành chưa cao dẫn đến nguồn thông tin rất hạn chế. Khi Luật BHTG và Nghị định ra đời thì việc tiếp nhận thông tin có chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều bất cập do Luật, Nghị định mới chỉ đề cập chung nghĩa vụ, trách nhiệm mang tính nguyên tắc mà chưa quy định cụ thể, chi tiết loại thông tin, dữ liệu, hình thức cung cấp, phương thức chia sẻ, phối hợp cho Chi nhánh từ các tổ chức tham gia BHTG và đặc biệt là từ NHNN.
Tham khảo cơ chế phối hợp, cung cấp và chia sẻ thông tin của tổ chức BHTG tại một số quốc gia như: BHTG Mỹ (FDIC), Đài Loan (CDIC), Malaysia (MDIC )... cho thấy, các quốc gia này đã có sự quy định rõ ràng, khả thi về cơ chế phối hợp, tiếp cận, cung cấp và chia sẽ thông tin giữa tổ chức BHTG với các cơ quan hữu quan và đã rất thành công trong việc bảo vệ người gửi tiền thông qua việc thực hiện chức năng giám sát rủi ro, chi trả BHTG kịp thời, xử lý đỗ vỡ êm thấm. Luật FDIC ghi rõ sự phối kết hợp và phân định rõ ràng quyền hạn trách nhiệm của 4 thành viên trong mạng an toàn với đầu mối để tiếp nhận và xử lý những ngân hàng có vấn đề là FDIC. Cũng như FDIC, Luật CDIC và MDIC quy định rõ: các tổ chức BHTG có quyền truy cập các báo cáo kiểm tra, xếp loại giám sát và các thông tin chính thức liên quan khác của Ngân hàng Trung ương, có quyền đề nghị Ngân hàng Trung ương kiểm tra tổ chức tham gia BHTG trong trường hợp cần thiết. Qua đó thấy được việc phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin giữa tổ chức BHTG với NHNN và tổ chức tham gia BHTG rất được coi trọng và luôn được quy định cụ thể rõ ràng. Thông tin chính thống sẽ giúp tổ chức BHTG chủ động nắm bắt thông tin và triển khai chính xác hoạt động nghiệp vụ có hiệu quả.
Trên cơ sở kết quả phối hợp thực hiện chính sách BHTG trên các lĩnh vực kiểm tra, thông tin tuyên truyền, cấp và thu hồi chứng nhận BHTG…, Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ định hướng, trong thời gian tới Chi nhánh sẽ tiếp tục tranh thủ sự quan tâm ủng hộ, hỗ trợ của NHNN Chi nhánh các tỉnh trên địa bàn trong việc triển khai thực hiện chính sách BHTG; thực hiện tốt việc chia sẻ trao đổi thông tin giữa NHNN với BHTGVN (đặc biệt là NHNN Chi nhánh các tỉnh với Chi nhánh BHTGVN khu vực) theo đúng quy định của NHNN; định kỳ tổ chức tọa đàm, trao đổi thông tin giữa NHNN chi nhánh; đẩy mạnh phối hợp chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các họat động nghiệp vụ và tiếp tục nghiên cứu, góp ý đề xuất với NHNN VN hoàn thiện các văn bản hướng dẫn về nghiệp vụ BHTG.
Để phát huy hơn nữa vai trò của BHTGVN trong mạng an toàn tài chính quốc gia trong đó có vai trò của các chi nhánh khu vực, cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ và cơ chế chia sẻ thông tin rõ ràng, cụ thể giữa tổ chức BHTG với NHNN và các tổ chức tham gia BHTG. Các thông tin này phải chính xác, kịp thời và chính thức hóa, các quy định tại các văn bản pháp lý hiện hành vẫn chưa thực sự rõ ràng, cụ thể và việc áp dụng còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, kỳ vọng cơ chế phối hợp, cung cấp, chia sẻ thông tin sẽ được các văn bản hướng dẫn của NHNNVN quy định chi tiết hơn, kịp thời và có tính khả thi để đưa các các điều khoản của Luật, Nghị định về BHTG đi vào thực tiễn, tạo cơ sở pháp lý, điều kiện cần thiết cho BHTGVN và các Chi nhánh chủ động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, qua đó bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.