Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Coi dữ liệu là tài sản chiến lược

Thứ 2 , 16/07/2018
Mỗi ngân hàng cần có một cái nhìn sâu sắc về dữ liệu, xuất phát từ sự hiểu biết về hành vi cũng như dự đoán các sự kiện tài chính, cuộc sống của khách hàng.

Quản trị dữ liệu được nhắc tới như là một hệ thống bao gồm các quy định, quy trình có liên quan đến các hoạt động dữ liệu tuân theo một mô hình được thống nhất trong tổ chức. Mô hình này quy định ai là người được tiếp cận/sử dụng/khai thác thông tin nào, khi nào, trong hoàn cảnh nào và sử dụng công cụ gì. Với lĩnh vực tài chính - ngân hàng, theo Ths. Phạm Anh Tuấn, Uỷ viên HĐQT Vietcombank, quản trị dữ liệu trong bối cảnh đẩy mạnh phát triển ngân hàng số, các hoạt động trực tuyến kết nối với mạng công cộng, phạm vi kết nối rộng luôn đặt ra nhiều thách thức về bảo mật thông tin, gia tăng nguy cơ chính do tội phạm mạng gây ra như làm lộ dữ liệu mật, phát tán, dữ liệu bị thay đổi, chỉnh sửa bất hợp pháp.

Quản trị để khai thác dữ liệu tốt nhất mang lại lợi thế cạnh tranh cho ngân hàng

Dữ liệu nói chung và dữ liệu trong ngành Ngân hàng nói riêng có những điểm cần nhìn vào như: dữ liệu hiện có, dữ liệu tiềm năng, dữ liệu có ích và dữ liệu có thể chia sẻ. 

Đại diện IBM Việt Nam cho rằng mỗi ngân hàng cần có một cái nhìn sâu sắc về dữ liệu, xuất phát từ sự hiểu biết về hành vi cũng như dự đoán các sự kiện tài chính, cuộc sống của khách hàng. Đơn cử như trường hợp OCBC, nhà băng này đã sử dụng công nghệ real-time (thời gian thực) để đạt hiệu quả tiếp thị đột phá. Theo đó, OCBC sử dụng phân tích khách hàng và chiến lược marketing mới để cá nhân hoá phiếu của khách hàng và thông tin liên lạc.

Bằng cách phân tích dữ liệu khách hàng như lịch sử số lần truy cập tài khoản, từ đó xác định mô hình nhất định và các sự kiện quan trọng, các ngân hàng được thiết kế một chiến lược marketing tập trung vào một khối lượng lớn các mục tiêu, truyền thông tiếp thị tuỳ biến, bán cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ có sức thu hút với họ.

Có nhiều cách để khai thác dữ liệu của khách hàng tại ngân hàng. Có nhà băng phân tích các giao dịch, thanh toán, mức độ tương tác qua các kênh, chi tiêu... của khách hàng để có thể cung cấp dữ liệu thời gian thực chuẩn xác nhất. Hay việc tận dụng truyền thông xã hội để có cái nhìn sâu sắc về khách hàng thông qua khám phá các sự kiện trong cuộc sống, từ đó xây dựng hồ sơ khách hàng. Đây cũng là phương pháp giúp ngân hàng tiết giảm tương đối chi phí.

Một chuyên gia chia sẻ, thực tế diễn ra mỗi ngày tại nhiều chi nhánh của các ngân hàng trên khắp thế giới là khó khăn trong xử lý các thủ tục giấy tờ liên quan tới thương mại. “Các tổ chức, ngân hàng này thuê và đào tạo thêm nhân sự có kiến thức để giải quyết sự gia tăng khối lượng công việc. Đây là một giải pháp không có quy mô dài hạn để đáp ứng nhu cầu thị trường, mà cần phải có những giải pháp thông minh, thiết thực, xuất phát từ tự thân của mỗi tổ chức tài chính”, vị này cho hay.

Ông Nguyễn Phương Quân - Phó giám đốc Trung tâm An toàn bảo mật Công nghệ, SHB cũng nhận thấy cần có một giải pháp bảo mật dữ liệu tổng thể với yêu cầu quản trị tập trung bằng việc: phân loại và đánh dấu, mã hoá và kiểm soát truy cập dữ liệu, kiểm soát thiết bị ngoại vi kết nối tới máy trạm, chống thất thoát dữ liệu.

Tuy nhiên, để đưa ra được một giải pháp có tính khả thi thì cần một sự đầu tư tương xứng. Một khảo sát của Công ty Giải pháp Sunoida DMCC so sánh về mức độ đầu tư chi phí trung bình sử dụng để quản lý dữ liệu cho một khách hàng của ngân hàng Việt Nam và một số khu vực cho thấy sự chênh lệch khá lớn. Mức chi phí này tại khu vực châu Âu là 5,52 USD, Trung Đông là 4,07USD, châu Á - Thái Bình Dương là 3,84 USD, châu Phi là 3,53 USD, còn tại Việt Nam là dưới 0,5 USD. Ở đây, các loại chi phí được tính gồm chi phí nhân sự, chi phí giấy phép, chi phí vận hành hệ thống và chi phí đầu tư hệ thống.

Giám đốc dữ liệu của MB, ông Nguyễn Minh Đức đặt ra câu hỏi: “Chúng ta luôn nói về việc số hoá ngân hàng, nhưng bao nhiêu khách hàng có thông tin chính xác? Khi thông tin giữa các hệ thống nội bộ trong ngân hàng không được đồng bộ với nhau, dữ liệu chưa được nhìn nhận là một loại tài sản”.

Điều này dẫn tới hệ quả là các ngân hàng chưa có bộ phận chuyên trách quản trị dữ liệu, chưa triển khai được Khung Quản trị dữ liệu. Mà thực tế việc nâng cao chất lượng dữ liệu được thực hiện rải rác như là một cấu phần của các dự án và thường chỉ phục vụ cho mục tiêu của dự án. Hoạt động thu thập dữ liệu cũng chưa được coi trọng dẫn đến thiếu nhiều loại dữ liệu phục vụ hoạt động phân tích chuyên sâu.

Theo đại diện MB, để nâng cao chất lượng dữ liệu cần bắt đầu từ người đứng đầu tổ chức, phải nhận thức rõ vai trò và giá trị của dữ liệu đối với hoạt động kinh doanh, coi dữ liệu là tài sản chiến lược của tổ chức. Xây dựng thói quen sử dụng dữ liệu trong hoạt động ra quyết định quản lý, kinh doanh; thay đổi mô hình tổ chức.

Các tin khác

Ngăn ngừa gian lận trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán
Ngăn ngừa gian lận trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán

Theo Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tỷ lệ người Việt Nam trưởng thành có tài...

Triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
Triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn số 6459/NHNN-TD ngày 25/7/2025 yêu cầu...

Niềm tin vào chính sách, người dân tiếp tục gửi tiền vào ngân hàng
Niềm tin vào chính sách, người dân tiếp tục gửi tiền vào ngân hàng

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối tháng 5/2025, tiền gửi dân cư đạt hơn 7,6 triệu tỷ đồng, tăng 7,61% so với đầu năm. Riêng trong tháng 5, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng 65.427 tỷ đồng, cho thấy người dân tin tưởng vào chính sách của Nhà nước.

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm
Lãi suất cho vay tiếp tục giảm

Chiều 22/7/2025, Ngân hàng Nhà nước thông tin tình hình lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại. Đáng chú ý, lãi suất cho vay tiếp tục có xu hướng giảm.

Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng trong sử dụng dịch vụ thanh toán
Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng trong sử dụng dịch vụ thanh toán

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
  • Ngân hàng Nhà nước xin ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
  • Ngăn ngừa gian lận trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán
  • Đoàn Thanh niên Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Mai Dịch
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng tổ chức hành trình về nguồn tại Quảng Trị
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức chương trình thực tập thực tế kết hợp tuyên truyền chính sách BHTG cho sinh viên Trường Đại học Đà Lạt
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường phối hợp với NHNN chi nhánh khu vực 4 trong quản lý quỹ tín dụng nhân dân
  • Triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
  • Công bố các Quyết định về công tác cán bộ đối với người quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ