Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Đa dạng hóa và số hóa sản phẩm cho vay tiêu dùng, góp phần ngăn ngừa “tín dụng đen”

Thứ 6 , 20/12/2024
Quy mô dư nợ tiêu dùng của Việt Nam còn khá thấp so với các nước trong khu vực Châu Á, do đó còn nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt trong các tháng cuối năm 2024 là cao điểm về nhu cầu tín dụng phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Thời gian tới, ngành Ngân hàng cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng, ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hoạt động tín dụng tiêu dùng, tạo điều kiện để tổ chức tín dụng (TCTD) đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, bám sát nhu cầu thị trường, đồng thời có thể phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm ứng dụng công nghệ cao, qua đó góp phần hạn chế “tín dụng đen”.

Đẩy mạnh cho vay qua hình thức điện tử, trực tuyến

Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) luôn quan tâm đến các chính sách nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng ngân hàng, đặc biệt là tín dụng tiêu dùng.

Ngày 27/8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước (Chỉ thị 29). Trong đó, Thủ tướng yêu cầu NHNN chỉ đạo các TCTD: Nghiên cứu xây dựng các sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng dành riêng cho lĩnh vực tiêu dùng, tăng cường cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng. Đẩy mạnh triển khai cho vay qua các hình thức điện tử, trực tuyến; đơn giản hóa thủ tục vay vốn, vay tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận vốn vay nhằm thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa trong nước sản xuất. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các TCTD bảo đảm các chính sách của Nhà nước đến với người dân, doanh nghiệp kịp thời, đúng đối tượng…

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đã ban hành văn bản 8444/NHNN-VP triển khai Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

Tại văn bản này, NHNN chỉ đạo các TCTD nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tín dụng dành riêng cho lĩnh vực tiêu dùng; đẩy mạnh triển khai cho vay qua các hình thức điện tử, trực tuyến; đơn giản hoá thủ tục vay vốn, vay tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận vốn vay nhằm thúc đẩy tiêu dùng hàng hoá trong nước sản xuất. Ngoài ra, tiếp tục theo dõi sát tình hình và đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP; Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản (dự kiến quy mô triển khai Chương trình khoảng 50.000 - 60.000 tỷ đồng).

Tiếp đó, ngày 27/11/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 122/CĐ-TTg gửi Thống đốc NHNN về tăng cường các giải pháp điều hành tín dụng năm 2024. Trong đó, Thủ tướng có yêu cầu NHNN chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh cho vay phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm 2025, cụ thể: “Tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo…; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực rủi ro, đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả; tiếp tục có chính sách tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng đối với doanh nghiệp, người dân. Đẩy mạnh cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025”.

Ngày 28/11/2024, NHNN thông báo tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho một số ngân hàng đáp ứng đủ điều kiện. Đây là lần nới room tín dụng thứ hai trong năm nay của NHNN, sau lần điều chỉnh vào cuối tháng 8. NHNN đã chủ động làm điều này, không cần các TCTD phải đề nghị.

Ngay từ đầu năm 2024, NHNN đã phân bổ toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 15% cho các TCTD. Tuy nhiên, diễn biến tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng có sự phân hóa lớn, trong đó không ít ngân hàng đã sử dụng hết chỉ tiêu được giao, nên nhà điều hành đã chủ động tăng thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng, như là một trong những giải pháp để phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành 15% đặt ra trong năm nay.

Thúc đẩy tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen”

Tại Hội thảo Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” do NHNN tổ chức mới đây tại Hà Nội, NHNN nước cho biết, hoạt động tín dụng tiêu dùng trên cả nước đang trên đà phát triển mạnh cả về quy mô dư nợ, số lượng tổ chức tín dụng tham gia và mức độ đa dạng về sản phẩm, dịch vụ.

Cụ thể, theo báo cáo của NHNN, tính đến thời điểm cuối tháng 9/2024, toàn hệ thống có 86 TCTD triển khai hoạt động tín dụng tiêu dùng với tổng dư nợ cho vay phục vụ nhu cầu đời sống (PVNCĐS) đạt trên 3,1 triệu tỷ đồng, tăng 9,06% so với cuối năm 2023, chiếm tỷ trọng 21,17% tổng dư nợ tín dụng nền kinh tế. Trong đó, dư nợ cho vay PVNCĐS của nhóm 69 NHTM, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đạt trên 2,9 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 95% tổng dư nợ cho vay tiêu dùng của hệ thống. Về nhóm các công ty tài chính, tính đến tháng 9/2024, dư nợ cho vay PVNCĐS của 16 công ty tài chính đạt trên 142 nghìn tỷ đồng, tăng 2,2% so với cuối năm 2023, chiếm 4,56% dư nợ tiêu dùng toàn hệ thống.

Với tỷ trọng này, quy mô dư nợ tiêu dùng của Việt Nam còn khá thấp so với các nước trong khu vực Châu Á, do đó còn nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt là trong các tháng cuối năm 2024 là cao điểm về nhu cầu tín dụng phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Các chuyên gia tài chính dự đoán, nhu cầu vay tiêu dùng cuối năm 2024 và năm sau sẽ tăng trở lại nhờ kinh tế tăng trưởng khả quan, Luật Các TCTD 2024 có hiệu lực, thị trường bất động sản phục hồi.

Báo cáo tài chính quý III/2024 cho thấy các chỉ tiêu cho vay bất động sản tại một số nhà băng tăng so với cuối năm ngoái, như: Techcombank, VPBank, SHB, HDBank, MB, VietBank, TPBank, MSB, VIB, KienlongBank, BanVietBank…

Không chỉ cho vay mua bất động sản, cho vay mua các sản phẩm tiêu dùng khác cũng tăng mạnh nhờ nhu cầu mua sắm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cuối năm, đặc biệt cho dịp Tết Nguyên đán 2025 được kỳ vọng sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại, trong đó có mảng vay tiêu dùng của các ngân hàng và công ty tài chính.

Theo các chuyên gia, tín dụng tiêu dùng vẫn còn nhiều dư địa phát triển, qua đó hạn chế tình trạng “tín dụng đen”, hỗ trợ đầu ra cho sản xuất, kinh doanh. Nhu cầu tín dụng tiêu dùng đang tăng trưởng gắn liền với sự phục hồi của nền kinh tế. Các yếu tố như nhu cầu vay vốn mua sắm trang thiết bị gia đình và tiện ích từ thẻ tín dụng không chỉ hỗ trợ cuộc sống của người dân mà còn đóng vai trò quan trọng trong phòng chống “tín dụng đen”. Việc tăng trưởng tín dụng tiêu dùng không chỉ phục vụ nhu cầu đời sống mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế nhiều địa phương phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, hoạt động tín dụng tiêu dùng còn những khó khăn, do kinh tế khó khăn, ảnh hưởng đến thu nhập và khả năng trả nợ của khách hàng; đối tượng khách hàng vay tiêu dùng thường là người lao động có thu nhập thấp hoặc trung bình, không có tài sản thế chấp và chưa có lịch sử tín dụng nên rủi ro tín dụng và lãi suất cho vay cao hơn, tiềm ẩn rủi ro nợ xấu; ý thức trả nợ của một bộ phận khách hàng chưa cao, dẫn đến hoạt động thu hồi nợ, đặc biệt là nợ tín dụng tiêu dùng của TCTD gặp nhiều khó khăn, một số TCTD buộc phải chủ động cắt giảm danh mục cho vay tiêu dùng, tránh nợ xấu tiếp tục phát sinh.

Thời gian tới, để tạo điều kiện cho thị trường cho vay tiêu dùng phát triển an toàn, lành mạnh, NHNN cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, cho vay tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý, thanh tra, giám sát hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống và thu hồi nợ của các TCTD đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng, hướng dẫn việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hoạt động tín dụng tiêu dùng, tạo điều kiện để TCTD đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, bám sát với nhu cầu thị trường, đồng thời có thể phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm ứng dụng công nghệ cao.

Đồng thời, tăng cường sự phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền các cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng đến mọi tầng lớp nhân dân, giúp hiểu đúng về các kênh cung cấp tín dụng chính thức cũng như thấy được các hệ lụy, hậu quả của “tín dụng đen”.

Bản thân các TCTD cần rà soát, đổi mới phương thức cung cấp thông tin, cách thức tiếp cận khách hàng vay để người dân hiểu đúng, đầy đủ về các sản phẩm, dịch vụ.  Đồng thời phấn đấu giảm lãi suất cho vay, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người dân đặc biệt người dân vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa tiếp cận được các sản phẩm cho vay tiêu dùng ưu đãi.

Ở tầm vĩ mô, Bộ Công an và NHNN phối hợp nghiên cứu để sớm cho phép và hướng dẫn các TCTD trong việc kết nối khai thác dữ liệu thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ cho việc xác thực thông tin, nhận biết khách hàng bằng phương tiện điện tử; gắn mã số định danh công dân với tất cả tài khoản cá nhân để phục vụ công tác quản lý và xác thực thông tin khách hàng khi ngân hàng cung ứng sản phẩm tín dụng và thanh toán.

Thanh Thủy

Các tin khác

Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7
Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7

Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi
Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày...

Hiểu đúng về bảo hiểm thương mại và bảo hiểm tiền gửi - nền tảng của an toàn tài chính
Hiểu đúng về bảo hiểm thương mại và bảo hiểm tiền gửi - nền tảng của an toàn tài chính

Nếu người dân phải trả phí khi tham gia bảo hiểm thương mại thì đối với bảo hiểm tiền gửi...

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cảnh báo xuất hiện văn bản giả mạo Hiệp hội để lừa đảo
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cảnh báo xuất hiện văn bản giả mạo Hiệp hội để lừa đảo

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa cảnh báo về việc xuất hiện một văn bản giả mạo danh nghĩa của Hiệp hội và lãnh đạo Hiệp hội nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân và doanh nghiệp.

Nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia bảo hiểm tiền gửi để an tâm gửi tiền
Nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia bảo hiểm tiền gửi để an tâm gửi tiền

Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là một trong những công cụ quan trọng trong hệ thống an toàn tài chính, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền. Vì vậy, việc nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia BHTG không chỉ là quyền lợi, mà còn là một kỹ năng tài chính thiết yếu trong thời đại hiện nay.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng sinh hoạt chuyên đề chào mừng kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 74 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ: Tích cực phát huy sức mạnh tiên phong trong chuyển đổi số từ đội ngũ đảng viên
  • Hoàn thiện quy định về phí BHTG
  • Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến
  • Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đến với hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định
  • Đoàn Thanh niên BHTGVN tổ chức chương trình Tết Thiếu nhi 1/6
  • Sớm sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi để Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tham gia sâu hơn vào quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ