QTDND “dẫn” vốn hiệu quả
Tính đến hết Quý II/2022, trên cả nước có 1.181 QTDND với số vốn điều lệ khoảng hơn 6 nghìn tỷ đồng. Những năm gần đây, QTDND được coi là một kênh dẫn vốn hiệu quả trong việc huy động nguồn vốn nhàn rỗi để cho các hộ nông dân ở khu vực nông thôn vay phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo việc làm. Qua đó, QTDND đã ngày càng khẳng định được vai trò “tương thân tương ái”, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo tại khu vực nông thôn.
Theo Ngân hàng Nhà nước, hệ thống QTDND tuy có quy mô nhỏ nhưng đem lại hiệu quả sử dụng vốn tốt. Tính đến hết quý I/2022, chỉ số tỷ suất sinh lời của QTDND cao hơn so với hiệu quả sinh lời trong hệ thống. Nếu xét chỉ số tỷ suất sinh lời trên mỗi đồng tài sản (ROA) thì QTDND đạt 0,38%, xếp thứ 4 toàn hệ thống. Trong khi đó, chỉ số tỷ suất lợi nhuận trên vốn (ROE) đạt 5,84%, xếp thứ 2 toàn hệ thống.
Loại hình TCTD |
ROA |
ROE |
(1) |
(2) |
(3) |
NHTM Nhà nước |
0,33 |
5,87 |
Ngân hàng Chính sách xã hội |
0,57 |
3,22 |
NHTM cổ phần |
0,51 |
5,67 |
NH Liên doanh, nước ngoài |
0,23 |
1,72 |
Công ty tài chính, cho thuê |
0,60 |
3,14 |
Ngân hàng Hợp tác xã |
0,12 |
1,53 |
QTDND |
0,38 |
5,84 |
Toàn hệ thống |
0,41 |
4,87 |
Nguồn: Ngân hàng Nhà nước
Với đặc thù nằm trong địa bàn “gần dân, sát dân”, QTDND hiểu nhu cầu và tình hình tài chính, khả năng chi trả cũng như uy tín của khách hàng vay. Chính điều này đã giúp các QTDND có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu tín dụng của khách hàng khu vực nông thôn, góp phần đẩy lùi nạn “tín dụng đen”. Nhờ đó, có thể thấy QTDND được xem là tổ chức hoạt động tài chính quy mô nhỏ thuận lợi và tạo được hiệu quả về kinh tế - xã hội tốt trong hệ thống các tổ chức tín dụng tại Việt Nam.
Mang “cầu nối niềm tin” đến người gửi tiền nông thôn
Những năm gần đây, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) xác định đối tượng công chúng mục tiêu trong chiến lược tuyên truyền chính sách BHTG là người gửi tiền tại khu vực nông thôn, miền núi. Tham gia sâu hơn vào hoạt động tái cơ cấu các tổ chức tín dụng quy mô nhỏ, trong đó có QTDND cũng là nhiệm vụ BHTGVN được Ngân hàng Nhà nước giao trong quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng giai đoạn 2. Do vậy, công tác tuyên truyền chính sách BHTG tới người gửi tiền ở các QTDND không còn là yêu cầu nghiệp vụ thông thường, mà là nhiệm vụ trọng tâm của BHTGVN trong thời gian tới.
Trong quá trình đưa chính sách BHTG lan tỏa tới người gửi tiền ở khu vực nông thôn, miền núi, BHTGVN đã triển khai đồng bộ qua nhiều kênh truyền thông khác nhau với những cách thức truyền tải trực tiếp và gián tiếp. Ngoài những phương tiện thông tin đại chúng như website, báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình…, BHTGVN đã tích cực tìm ra hướng tiếp cận phù hợp với người gửi tiền tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa thông qua kênh kết nối là QTDND. Cụ thể, BHTGVN đã chủ động lồng ghép tuyên truyền chính sách BHTG trong các sự kiện thường niên của QTDND để chia sẻ thông tin tới người gửi tiền. Với những nội dung đổi mới, thiết thực được truyền tải gần gũi, dễ hiểu đã và đang tiếp tục mang lại những hiệu ứng tích cực trong nhận thức của người dân tại khu vực nông thôn, miền núi về chính sách BHTG.
Có thể nói, chính sách BHTG là một mắt xích không thể thiếu trong chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, góp phần tác động tới người gửi tiền và tổ chức tham gia BHTG, đặc biệt là người gửi tiền tại các QTDND – đối tượng dễ bị tổn thương do thiếu thông tin, kiến thức tài chính – ngân hàng. Vì vậy, BHTGVN xác định phạm vi nội dung tuyên truyền sẽ mở rộng không chỉ riêng chính sách BHTG mà còn là những thông tin, kiến thức thiết thực về hoạt động ngân hàng, chủ trương, chính sách tiền tệ nói chung, đặc biệt là những nội dung có liên quan đến người gửi tiền. Bên cạnh đó, BHTGVN cũng nghiên cứu, xây dựng các phương án, kịch bản tuyên truyền để áp dụng trong từng thời điểm, giúp củng cố niềm tin của người gửi tiền tại các QTDND.
Với mục tiêu cốt lõi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, BHTGVN tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ như công tác kiểm tra, giám sát và tham gia xử lý, kiểm soát đặc biệt QTDND có vấn đề nhằm phát hiện kịp thời những yếu kém, sai phạm để kiến nghị Ngân hàng Nhà nước đưa ra giải pháp chấn chỉnh, góp phần đảm bảo sự phát triển an toàn và bền vững của hệ thống QTDND.
Thời gian tới, để tham gia có hiệu quả vào quá trình tái cơ cấu hệ thống QTDND, BHTGVN sẽ tiếp tục nâng cao năng lực nghiệp vụ, tích cực phối hợp với Ngân hàng Nhà nước xử lý những QTDND có vấn đề, đồng hành với QTDND giúp củng cố niềm tin của người gửi tiền tại khu vực nông thôn, miền núi.